Bộ Công an nói gì về nghi vấn Tenma hối lộ quan chức hải quan, thuế Bắc Ninh

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều tối 2/6, Thiếu tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng bộ Công an cho biết vụ việc đang được điều tra, phối hợp với cơ quan chức năng Nhật Bản làm rõ.

Trong cuộc họp báo, trả lời câu hỏi của PV liên quan vụ công ty Tenma của Nhật nghi hối lộ công chức, cán bộ thuế, hải quan Bắc Ninh, thiếu tướng Tô Ân Xô- Chánh Văn phòng bộ Công an cho biết, bộ Tài chính và bộ Công an đều chỉ đạo kiên quyết làm sớm. “Vụ việc này đã rất rõ ràng, bộ Công an đã chỉ đạo Công an Bắc Ninh tiến hành xác minh thông tin, làm việc với doanh nghiệp Tenma, chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ liên hệ với các đối tác Nhật Bản. Theo chỉ đạo của Thủ tướng là phải làm minh bạch, rõ ràng và vụ việc đang được điều tra”, Thiếu tướng Tô Ân Xô thông tin vụ việc.

Toàn cảnh phiên họp báo.

Trả lời câu hỏi về tình trạng vay tiền qua ứng dụng điện thoại (app) và tình trạng tín dụng đen, thiếu tướng Tô Ân Xô cho biết tội phạm tín dụng đen đã “nằm trong tầm ngắm” của các cơ quan phòng chống tội phạm như Cục Cảnh sát hình sự và Cảnh sát hình sự ở các địa phương.

Theo tướng Tô Ân Xô tội phạm này chiếm 22,6% trong cơ cấu tội phạm, hoạt động rất đa dạng và trên nhiều lĩnh vực, ở tất cả các địa phương nên công tác đấu tranh phải làm rất mạnh. “Nhu cầu vay của một số người vay rất lớn nên tín dụng đen hoạt động mạnh. Người đi vay tín dụng đen chủ yếu là người cực kỳ cần tiền, như người nghiện hút, cờ bạc… Còn người kinh doanh thừa hiểu không có chuyện cho vay với lời lãi như thế”, người phát ngôn bộ Công an nói.

Ông cho biết bộ Công an đã cảnh báo về loại tội phạm tín dụng đen, đề nghị người dân xem xét để tránh lọt vào vòng xoáy của loại tội phạm này. Tới đây, bộ Công an dự kiến sơ kết nội dung này và sẽ có con số cụ thể.

Liên quan đến 5 "đại án" được ban Chỉ đạo Trung ương Phòng chống Tham nhũng yêu cầu tập trung làm rõ, xử lý nghiêm, thiếu tướng Tô Ân Xô cho biết, đây đều là các "đại án" về kinh tế, được Ban chỉ đạo Trung ương yêu cầu từ nay đến cuối năm 2020 phải làm dứt điểm. Để thực hiện nhiệm vụ này, bộ Công an là một trong những đơn vị tiến hành góp phần xác minh, làm rõ. "Bộ Công an sẽ chỉ đạo đúng tinh thần của Ban chỉ đạo Trung ương về PCTN", ông Xô nói.

Theo nguoiduatin.vn

Nguồn bài viết: https://www.nguoiduatin.vn/bo-cong-an-noi-gi-ve-nghi-van-tenma-hoi-lo-quan-chuc-hai-quan-thue-bac-ninh-a477613.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/bo-cong-an-noi-gi-ve-nghi-van-tenma-hoi-lo-quan-chuc-hai-quan-thue-bac-ninh-a234374.html