Sửa Nghị định 20 về chi phí lãi vay của doanh nghiệp, hàng nghìn tỷ đồng đã nộp có được trả lại?

Liên quan đến nội dung Nghị định 20, một số ý kiến đề xuất việc hồi tố khoản tiền mà các doanh nghiệp đã nộp năm 2017, 2018.

Ảnh minh họa.

Một điểm nghẽn khiến nhiều doanh nghiệp thấp thỏm thời gian vừa qua là một trong những nội dung được quy định tại Nghị định 20/2017 quy định về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết với mục tiêu là chống chuyển giá đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).

Kể từ khi Nghị định có hiệu lực, nhiều doanh nghiệp trong đó cả doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân lớn đều đã lên tiếng phản ánh những bất cập của quy định khống chế chi phí lãi vay được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.

Mới đây, Bộ Tài chính đã xây dựng dự thảo sửa đổi, bổ sung khoản 3 điều 8 nghị định theo hướng tăng khống chế chi phí lãi vay lên 30% thay vì mức 20% như hiện nay, bên cạnh đó chi phí lãi vay của doanh nghiệp được tính theo lãi vay thuần (là chi phí lãi vay trừ doanh thu từ lãi vay).

Tại cuộc họp về việc sửa đổi quy định áp mức chi phí lãi vay vào chi phí hoạt động của doanh nghiệp để doanh nghiệp nộp thuế theo Nghị định 20 tổ chức cuối tháng 11/2019, Thứ trưởng Bộ Tài chính, ông Trần Xuân Hà cho biết, có bất cập là phạm vi đối tượng áp dụng rộng, áp dụng cho tất cả các đơn vị có giao dịch liên kết, gây khó cho các hoạt động của DN trung chuyển vốn vay - cho vay lại (holding), hay việc vay nợ giữa công ty con với công ty mẹ trong cùng một tập đoàn, tổng công ty ở trong nước…

Theo thống kê của Bộ Tài chính, việc thực hiện các quy định về chống chuyển giá theo Nghị định 20 đã giúp cơ quan thanh tra, kiểm tra tài chính thu về ngân sách mỗi năm hơn 11.000 tỷ đồng trong đó truy hoàn và phạt 2.089 tỷ đồng, giảm khấu trừ bình quân 75 tỷ đồng, giảm lỗ 8.925 tỷ đồng và điều chỉnh tăng thu nhập chịu thuế bình quân 7.732 tỷ đồng.

Như vậy, hàng nghìn tỷ đồng đã nộp vào ngân sách theo quy định trên nhưng khi sửa Nghị định 20, cơ quan soạn thảo vẫn không đề cập đến việc xử lý số tiền đã thu của doanh nghiệp năm 2017, 2018, và dự thảo Nghị định sửa đổi chỉ đồng ý áp dụng cho kỳ tính thuế năm 2019 trở đi.

Ông Trần Anh Tuấn, Công ty Dịch vụ tư vấn kế toán thuế Đồng Nai cho biết, mục tiêu của Nghị định 20 là ngăn chặn việc chuyển giá của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam nhưng việc áp dụng Nghị định 20 trong việc khống chế lãi tiền vay được trừ thu nhập chịu thuế tại Nghị định này là không đúng mục tiêu ban đầu của Nghị định, gây ảnh hưởng nặng nề cho các doanh nghiệp Việt Nam đặc biệt là các doanh nghiệp là các Tập đoàn, Tổng công ty có giao dịch liên kết giữa các thành viên trong cùng tập đoàn, tổng công ty.

Do đó, ông Tuấn cho rằng, việc hồi tố lại cho các doanh nghiệp là hợp lý và chi phí lãi vay từ các giao dịch độc lập nên được miễn trừ hoàn toàn và không chịu sự điều chỉnh của Nghị định 20.

Đồng quan điểm, ông Chung Thành Tiến, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ kế toán Đồng Hưng cho biết, ông ủng hộ việc hồi tố, quy định chưa phù hợp phải sửa từ đầu, không có chuyện sửa nửa vời. Đã chấp nhận hồi tố năm 2019 thì phải chấp nhận hồi tố cả khoản tiền doanh nghiệp đã nộp 2 năm trước đó.

Hiện doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều thách thức khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Số liệu của Tổng cục thống kê cho thấy, 2 tháng đầu năm, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp chỉ tăng 6,2% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn nhiều mức tăng 13,7% của cùng kỳ năm 2018 và 9,2% của cùng kỳ năm 2019.

Trong cuộc làm việc với các tập đoàn kinh tế tư nhân diễn ra vào ngày 12/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá cao sự kiên cường vươn lên của các tập đoàn, doanh nghiệp trong cả nước. Thủ tướng cũng khẳng định việc có chính sách tốt hơn, phù hợp hơn với tinh thần tạo mọi điều kiện, tháo gỡ khó khăn mà các doanh nghiệp vấp phải thời gian qua.

“Chống dịch, chống suy thoái xã hội, đặc biệt là tạo điều kiện doanh nghiệp phát triển, giải quyết việc làm, chống thất nghiệp, bảo đảm kinh tế vĩ mô là những yêu cầu đặt ra chứ không phải tập trung riêng một khía cạnh nào”, Thủ tướng chỉ đạo.

Theo bizlive.vn

Nguồn bài viết: https://bizlive.vn/tai-chinh/sua-nghi-dinh-20-ve-chi-phi-lai-vay-cua-doanh-nghiep-hang-nghin-ty-dong-da-nop-co-duoc-tra-lai-3537968.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/sua-nghi-dinh-20-ve-chi-phi-lai-vay-cua-doanh-nghiep-hang-nghin-ty-dong-da-nop-co-duoc-tra-lai-a220897.html