TP Hồ Chí Minh phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2020 và chào mừng Đại hội Đảng các cấp

(Pháp lý) - Đầu tháng 3/2020 UBND TPHCM tổng kết phong trào thi đua yêu nước, công tác thi đua, khen thưởng năm 2019; phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2020 và phát động đợt thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội Đảng các cấp.

Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM;...

Tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết, năm 2020 sẽ diễn ra Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng, TP phát động Đợt thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025. Đợt thi đua là vì TP, vì cả nước, vì hạnh phúc của Nhân dân với tinh thần là đoàn kết, sáng tạo, hiệu quả. Đồng chí nhấn mạnh, thi đua là vì hạnh phúc của nhân dân. Vì vậy, phải biết đồng bào muốn gì, cần gì; từ đó cùng đồng bào làm những việc đó. 10 công trình trọng điểm trong đợt thi đua 200 ngày là vì hạnh phúc Nhân dân; gắn với cuộc sống của Nhân dân.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị

Trong 10 nội dung thi đua, hầu hết hoạt động, công trình, dự án đều có liên quan đến cuộc sống của người dân: vận động người dân không xả rác, vì TPHCM sạch và giảm ngập nước; lập lại trật tự xây dựng, tạo điều kiện người dân xây nhà thuận lợi tuân thủ đúng pháp luật; thúc đẩy xây dựng đô thị thông minh; đẩy mạnh các hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị…

10 nội dung trọng tâm trong đợt thi đua 200 ngày

1. Thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về thực hiện Cuộc vận động “Người dân thành phố không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước”. Trong đó, hoàn thành các chỉ tiêu tỷ lệ phường, xã đạt “Sạch, không xả rác ra kênh rạch” theo các mốc: đến ngày 30/4 đạt 50%, ngày 30/7 đạt 70%, ngày 23/9 ít nhất 90% phường, xã đạt tiêu chí “Sạch, không xả rác ra kênh rạch” (cuối năm 2019, tỷ lệ này là 30%). Yêu cầu: Mỗi quận, huyện có mô hình “Phường, xã sạch và xanh, thân thiện”.

2. Thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn TPHCM. Giảm tỷ lệ vi phạm xây dựng không phép, sai phép so với 6 tháng đầu năm 2019: tới tháng 4/2020 giảm 50%, tháng 7/2020 giảm 65%; tháng 9/2020 giảm 75% (tháng 12/2019, TPHCM đã giảm 36%). Yêu cầu: triển khai hướng dẫn xây dựng nhà cho công nhân và người lao động thuê theo mô hình mới do Sở Xây dựng hướng dẫn, cấp phép xây nhà cho hộ dân có nhu cầu và đúng quy định của pháp luật.

3. Triển khai quyết liệt đề án “Xây dựng TPHCM thành đô thi thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2025”. Trong đó, triển khai giai đoạn 1 các trung tâm điều hành thông minh ở các Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Giao thông vận tải, hoàn thiện và phát huy Trung tâm điều hành chỉ huy tích hợp (giai đoạn 1) của TPHCM; triển khai Văn phòng thông minh tại Văn phòng Thành ủy, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội - HĐND TPHCM và Văn phòng UBND TPHCM. Triển khai Đề án Đô thị thông minh tại các quận, huyện; Thành lập Công ty cổ phần vận hành Trung tâm an toàn thông tin TPHCM.

4. Đẩy mạnh triển khai dự án Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), để đến năm 2021 khánh thành; dự án Tuyến đường sắt đô thị số 2 (Bến Thành - Tham Lương) bàn giao mặt bằng vào tháng 6/2020 và khởi công vào tháng 10/2020.

5. Thúc đẩy, hỗ trợ để Dự án giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu giai đoạn 1, hoàn thành đúng thời hạn tháng 12/2020.

6. Công bố quy hoạch Khu Đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TPHCM, kêu gọi đầu tư, chuẩn bị cấp phép đầu tư ít nhất 1 dự án.

7. UBND TPHCM và các Ban Thành ủy tổ chức xây dựng các đề án, kế hoạch, quy hoạch của 3 chương trình đột phá, 1 chương trình trọng điểm phát triển TPHCM giai đoạn 2020 - 2025 để trình Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

8. Triển khai quyết liệt các hoạt động của Chủ đề năm 2020 “Năm đẩy mạnh các hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”.

9. Triển khai đấu thầu dự án, đấu giá đất cho khoảng 5 dự án tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

10. Hoàn thành Đề án: Điều chỉnh tỷ lệ phân chia các khoản thu ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương giai đoạn 2021 - 2030 theo tinh thần Nghị quyết 54/2017/QH14 của Quốc hội và Đề án thí điểm mô hình Chính quyền đô thị tại TPHCM, trình Bộ Chính trị tháng 4/2020 và Quốc hội.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng cho rằng cùng với 10 nội dung trọng tâm thi đua, thì TP cần bổ sung 2 nội dung đặc thù với bối cảnh hiện nay. Đó là hỗ trợ doanh nghiệp, tăng cường tiêu thụ nội địa; và tăng cường nghiên cứu, phát triển sản xuất hàng hóa thay thế hàng nhập khẩu, không để phụ thuộc vào hàng hóa nước ngoài, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, TPHCM càng đứng trước nhiều thách thức, thì càng phải phát huy vai trò của thi đua, phát huy sáng tạo, ý chí và tấm lòng của từng cán bộ, đảng viên, người lao động để vượt lên chính mình. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người dân gắn bó với TPHCM, càng yêu TP, tự hào về TP thì càng phải làm cho TPHCM tốt đẹp hơn.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, trọng tâm của đợt thi đua 200 ngày là 10 hoạt động, công trình, dự án của năm 2020. Các quận, huyện vừa tham gia các công trình cấp TP vừa chọn các công trình tiêu biểu của quận, huyện để thực hiện.

Phong trào thi đua được phát động từ ngày 6/3 đến ngày 23/9/2020 (kỷ niệm 75 năm ngày Nam bộ kháng chiến), tổ chức thực hiện và sơ kết theo 3 đợt thi đua. Đợt 1 từ ngày 6/3 đến ngày 30/4/2020 (kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước). Đợt 2 từ ngày 1/5 đến ngày 30/7/2020 (kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh). Đợt 3 từ ngày 1/8 đến ngày 23/9/2020 (kỷ niệm 75 năm cách mạng Tháng 8 và thành lập nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam).

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đề nghị, các quận, huyện, cơ quan đơn vị của TP trên điều kiện thực tế và nhiệm vụ chính trị của đơn vị mình hưởng ứng đăng ký thực hiện và hoàn thành đúng thời hạn các nội dung đã đăng ký thi đua của TP phát động, lựa chọn những công trình tiêu biểu của địa phương, đơn vị mình để thi đua.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong kêu gọi sự hưởng ứng của các sở, ban, ngành, đoàn thể TP, quận, huyện, phường, xã, thị trấn các đơn vị, các tầng lớp nhân dân TP tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, vượt khó, sáng tạo; tập trung cổ vũ cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân cùng thi đua thực hiện hoàn thành các công trình, dự án có ý nghĩa đóng góp cho sự phát triển của TPHCM.

Dịp này, Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho 8 tập thể thuộc TPHCM; UBND TPHCM tặng Cờ thi đua tới 9 tập thể, tặng Bằng khen tới 100 tập thể.

Thanh Xuân

Link nội dung: https://phaply.net.vn/tp-ho-chi-minh-phat-dong-phong-trao-thi-dua-yeu-nuoc-nam-2020-va-chao-mung-dai-hoi-dang-cac-cap-a220784.html