EU chỉ trích kế hoạch 'cảng an toàn' cho các công ty công nghệ của Mỹ

Mỹ chấp nhận việc cải cách nhưng lại đề xuất cho các công ty đa quốc gia được quyền lựa chọn bị đánh thuế theo các quy định hiện hành hoặc các thỏa thuận trong tương lai đang được đàm phán tại OECD.

(Nguồn: AFP)

Ngày 18/2 tại Brussels (Bỉ), Ủy viên phụ trách các vấn đề kinh tế và thuế của Liên minh châu Âu (EU) Paolo Gentiloni cho biết một cuộc cải cách toàn cầu về việc đánh thuế doanh thu kỹ thuật số là rất khó xảy ra nếu Mỹ tiếp tục ủng hộ kế hoạch "cảng an toàn” cho phép các công ty được lựa chọn cách thức chịu thuế.

Hệ thống thuế xuyên biên giới đang cần được soạn thảo lại trong khuôn khổ cam kết chung của 137 quốc gia nhằm cải cách các quy tắc vốn đã lỗi thời.

Hệ thống này đang trong tình trạng căng thẳng bởi các công ty như Amazon, Facebook và Google đã luôn chuyển lợi nhuận sang các quốc gia có thuế thấp như Ireland, bất kể khách hàng của họ ở quốc gia nào.

Một thỏa thuận toàn cầu là rất quan trọng để tránh các cuộc chiến thương mại và các loại thuế quốc gia khác nhau đối với doanh thu kỹ thuật số. Nhưng quá trình đi đến một thỏa thuận như vậy lại rất phức tạp bởi những lập trường khác nhau của các nước.

Về nguyên tắc, Mỹ đã chấp nhận việc cải cách nhưng họ lại đề xuất cho các công ty đa quốc gia được quyền lựa chọn bị đánh thuế theo các quy định hiện hành hoặc các thỏa thuận trong tương lai đang được đàm phán tại Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), một cơ quan toàn cầu chịu trách nhiệm về các tiêu chuẩn thuế.

Ông Gentiloni nói với các Nghị sỹ châu Âu tại Brussels rằng đề xuất của Mỹ trên thực tế sẽ khiến việc đạt được một giải pháp toàn cầu trở nên “bất khả thi."

Tuy nhiên, ông Gentiloni thêm rằng ông vẫn tin tưởng vào một thỏa thuận sơ bộ vào tháng Bảy tới nhờ vào các cuộc đàm phán tại một cuộc họp của các Bộ trưởng tài chính Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20). Cuộc họp trên dự kiến diễn ra từ ngày 20-23/2 tại Riyadh, Saudi Arabia.

Ủy viên Gentiloni cũng lưu ý nếu các nước không đạt được thỏa hiệp nào ở cấp độ toàn cầu vào cuối năm nay, Ủy ban châu Âu sẽ đề xuất các điều khoản thay đổi mới ở cấp độ của khối này.

Tuy nhiên, một cuộc cải cách của EU về thuế kỹ thuật số đã thất bại trong những năm qua do vấp phải sự phản đối từ Ireland và một số quốc gia khác cũng có mức thuế thấp./.

Theo vietnamplus.vn

Nguồn bài viết: https://www.vietnamplus.vn/eu-chi-trich-ke-hoach-cang-an-toan-cho-cac-cong-ty-cong-nghe-cua-my/623973.vnp

Link nội dung: https://phaply.net.vn/eu-chi-trich-ke-hoach-cang-an-toan-cho-cac-cong-ty-cong-nghe-cua-my-a220129.html