Mỹ đơn phương xóa bỏ các ưu đãi của WTO đối với nhiều nước đang phát triển

Theo Cơ quan Đại diện thương mại Mỹ (USTR), Mỹ đã xóa bỏ các ưu đãi của nước này đối với một loạt các quốc gia và vùng lãnh thổ đang phát triển (tự coi là nước đang phát triển hoặc được công nhận là nước đang phát triển).

Theo quy định dành ưu đãi hơn đối với các quốc gia đang phát triển của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), các chính phủ không được điều tra thuế chống bán phá giá nếu số tiền trợ cấp nước ngoài dưới 2% giá trị quảng cáo.

Theo giới quan sát, việc Mỹ thu hẹp danh sách các nước đang phát triển và kém phát triển nhất để giảm ngưỡng kích hoạt các cuộc điều tra của Mỹ đã đánh dấu sự từ bỏ chính sách thương mại của Mỹ trong 20 năm qua đối với các quốc gia đang phát triển, có thể dẫn tới các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc hơn đối với một số nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới.

Động thái trên cũng phản ánh sự thất vọng của chính quyền Tổng thống Donald Trump khi các nền kinh tế lớn như Trung Quốc và Ấn Độ được hưởng các lợi ích thương mại ưu đãi dành cho các quốc gia đang phát triển tại WTO.

Trong một diễn biến khác, ngày 12/2, Bộ Thương mại Mỹ đã quyết định áp thuế chống bán phá giá từ 25% lên đến gần 48% với các sản phẩm acetone của Hàn Quốc với lý do sản phẩm này ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất nội địa.

Theo tapchitaichinh.vn

Nguồn bài viết: http://tapchitaichinh.vn/tai-chinh-quoc-te/my-don-phuong-xoa-bo-cac-uu-dai-cua-wto-doi-voi-nhieu-nuoc-dang-phat-trien-318924.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/my-don-phuong-xoa-bo-cac-uu-dai-cua-wto-doi-voi-nhieu-nuoc-dang-phat-trien-a220006.html