Thủ tướng Malta từ chức giữa bê bối nhà báo chống tham nhũng bị ám sát

Nghị sĩ Robert Abela, người mới có hai năm làm việc tại quốc hội Malta, đã được bổ nhiệm làm tân thủ tướng. Nhà lập pháp 42 tuổi là con trai của cựu tổng thống George Abela.

Đảng Lao động cầm quyền tại Malta cuối tuần qua tổ chức bỏ phiếu chọn người lãnh đạo mới cho chính phủ. Kết quả kiểm phiếu ngày 12/1 cho thấy nghị sĩ Robert Abela nhận mức ủng hộ 58% và sẽ trở thành tân thủ tướng Malta ở tuổi 42.

Người tiền nhiệm của Robert Abela, ông Joseph Muscat, cũng 42 tuổi, cùng ngày thông báo sẽ chính thức từ chức vào ngày 13/1. Quyết định được đưa khi nhiệm kỳ thứ hai của Thủ tướng Muscat mới đi được một nửa chặng đường.

Ông thông báo quyết định giữa bê bối chính trị liên quan đến cái chết của nữ nhà báo chống tham nhũng Daphne Caruana Galizia. Bà là cây bút điều tra đã phanh phui những mối liên hệ giữa Malta và các thiên đường trốn thuế hải ngoại trong Tài liệu Panama từng gây chấn động thế giới năm 2016.

Reobert Abela (trái) đánh bại đối thủ Chris Fearne, phó thủ tướng kiêm bộ trưởng y tế Malta, trong cuộc bầu cử nội bộ đảng Lao động. Ảnh: Reuters.

Galizia thiệt mạng trong một vụ gài bom xe năm 2017. Ông Muscat bị cáo buộc bao che cho những nhân vật có liên quan đến vụ ám sát. Một trợ lý thân cận của ông Muscat được thả tự do khi đang trong quá trình điều tra về các mối liên hệ với vụ án. Cảnh sát đã bắt giữ 3 đối tượng tình nghi tham gia gài bom. Một chủ khách sạn ở Malta cũng bị bắt giữ với cáo buộc thông đồng.

Sức ép từ cuộc điều tra buộc ông Muscat tuyên bố sẽ từ chức thủ tướng và vị trí chủ tịch đảng Lao động vào tháng 12/2019.

Trước khi được bầu làm thủ tướng, nghị sĩ Robert Abela đã hứa hẹn sẽ khôi phục thượng tôn pháp luật ở đất nước, vốn đang bị nhiều thành viên trong Liên minh Châu Âu (EU) lên tiếng chỉ trích. Ông cũng cam kết tập trung giải quyết các vấn đề xã hội và nhà ở, đồng thời tiến hành chính sách phát thuốc miễn phí trong vòng 5 năm cho người về hưu.

Ông Abela là một luật sư chuyên về luật công nghiệp và lao động. Ông đắc cử vào quốc hội Malta năm 2018, có cha là cựu phó chủ tịch đảng Lao động George Abela, từng giữ chức tổng thống Malta từ năm 2009-2014.

Theo news.zing.vn

Nguồn bài viết: https://news.zing.vn/thu-tuong-malta-tu-chuc-giua-be-boi-nha-bao-chong-tham-nhung-bi-am-sat-post1035675.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/thu-tuong-malta-tu-chuc-giua-be-boi-nha-bao-chong-tham-nhung-bi-am-sat-a216185.html