Viện Khoa học Pháp lý và Kinh doanh quốc tế (IBLA) tổ chức thành công Hội thảo quốc tế về “Tuân thủ Doanh nghiệp”.

(Pháp lý) - Chiều ngày 12/11/2019 tại TP HCM, Viện Khoa học Pháp lý và Kinh doanh quốc tế (IBLA) thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam (HLGVN) và Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức buổi Hội thảo quốc tế với chủ đề: Tuân thủ Doanh nghiệp (CORPORATE COMPLIANCE).

Hội thảo “Tuân thủ Doanh nghiệp” nằm trong khuôn khổ hợp tác và trao đổi văn hóa, thông tin pháp luật giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh mời diễn giả Adam Turteltaub, Phó Chủ tịch Phát triển Thành viên của Hiệp hội Tuân thủ và Đạo đức Doanh nghiệp (Society of Corporate Compliance and Ethics - SCCE) và Hiệp hội Tuân thủ Chăm sóc Sức khỏe (Health Care Compliance Association - HCCA), sang Việt Nam để thuyết trình và chia sẻ những câu chuyện về vấn đề Đạo đức và Sự Tuân thủ Doanh nghiệp.

1.1

Theo ông Adam Turteltaub, tại Hoa Kỳ, Hiệp hội Tuân thủ và Đạo đức Doanh nghiệp ra đời không phải là vì các doanh nghiệp đã làm tốt mà là vì những sai phạm cụ thể trong việc chống tham nhũng. Trước đó các công ty quốc phòng của Hoa Kỳ bị phát hiện đã hối lộ nhiều quan chức chính phủ nước ngoài. Hơn 400 đơn vị đã dính líu đến các vụ hối lộ này và họ đã đưa những khoản tiền hối lộ lên tới hàng triệu USD. Chính vì vậy chính phủ Hoa Kỳ đã phải đưa ra Đạo luật chống tham nhũng ở nước ngoài (FCPA) được Quốc hội Mỹ phê duyệt và Tổng thống ký ban hành.

Đây là đạo luật mang tính chất đột phá, bởi các nước khác chỉ có những điều khoản mang tính ràng buộc ở nước mình, nhưng đạo luật của Hoa Kỳ còn liên quan tới các quan chức chính phủ nước ngoài.

1.4

Điều khoản của FCPA khá chặt chẽ khác là các công ty, doanh nghiệp tập đoàn phải chịu trách nhiệm liên đới về hành vi của đối tác, nói cách khác là bên thứ 3 của mình là các đại diện, đại lý ở nước ngoài. Ví dụ khi 1 công ty Mỹ mở rộng kinh doanh ở nước ngoài mà đối tác địa phương họ chọn có hành vi hối lộ, thì bản thân họ sẽ phải chịu trách nhiệm liên đới.
Một trong những ví dụ điển hình là vụ bê bối khác của các công ty quốc phòng Mỹ khi họ lạm dụng các hợp đồng, khai khống các khoản tiền, các mặt hàng mà họ cung ứng cho chính phủ nước ngoài như kê đơn giá một chiếc bồn vệ sinh ở mức 600 USD, một chiếc búa có giá 435 USD, hay máy pha cà phê có giá lên tới 7.000 USD.

Khi những vụ bê bối bị phanh phui, các công ty quốc phòng của Hoa Kỳ đã tập hợp lại thành Tổ chức Sáng kiến Công nghiệp Quốc phòng (DII) để tự điều chỉnh thay vì để chính phủ can thiệp. Ban đầu tổ chức này chỉ có 32 công ty tham gia và tuân thủ các sáng kiến trong đó.

1.3

Hiện nay trên thế giới, một số nước cũng đã có các đạo luật về chống tham nhũng ở nước ngoài. Nổi bật nhất là Anh đã ban hành đạo luật chống hội lộ, thậm chí nghiêm khắc chặt chẽ hơn cả đạo luật của Mỹ.

Việc tuân thủ Doanh nghiệp Việt Nam có Luật Thương mại, Luật Doanh nghiệp, luật hình sự, luật dân sự, các vấn đề về trao đổi hàng hóa … tuy nhiên còn chưa sâu sát, chưa đồng bộ. Vì vậy, cần xây dựng cụ thể hơn nữa những quy chế, những biệt pháp áp dụng đồng bộ hơn nữa tránh trường hợp có tổ chức cá nhân tuân thủ nhưng cũng không ít tổ chức cá nhân không tuân thủ.

Trong phần phát biểu của Luật gia, Tiến sĩ Nguyễn Thị Sơn - Viện trưởng Viện Khoa học Pháp lý và Kinh doanh quốc tế (IBLA) nhấn mạnh: Ở Việt Nam nhiều tổ chức, cá nhân còn hiền quá, biết trường hợp không tuân thủ nhưng lại không dám nói ra, không kiện cáo… dẫn đến việc tuân thủ Doanh nghiệp chưa hội nhập được xu thế toàn cầu. Theo đó, các doanh nghiệp cần đoàn kết hơn nữa, phối hợp cùng với các cơ quan chức năng, áp dụng và tuân thủ chặt chẽ hơn giúp cho Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập Quốc tế ngày càng tốt hơn.

1.2

Cũng trong bài phát biểu của mình, Tiến sĩ Nguyễn Thị Sơn đánh giá cao thành công của Hội thảo và bày tỏ mong muốn, tiếp tục được hỗ trợ, tổ chức nhiều hơn nữa những hội thảo với những chủ đề liên quan và phong phú hơn. Đại diện Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Michelle Cloud cũng chia sẻ và hứa sẽ phối hợp tổ chức trong tương lai.

Ba Nguyên

Link nội dung: https://phaply.net.vn/vien-khoa-hoc-phap-ly-va-kinh-doanh-quoc-te-ibla-to-chuc-thanh-cong-hoi-thao-quoc-te-ve-tuan-thu-doanh-nghiep-a214500.html