Tòa án châu Âu tuyên bố Ba Lan vi phạm luật pháp EU

Ba Lan đã vi phạm luật Liên minh châu Âu (EU) với cuộc cải cách ngành tư pháp vào năm 2017, theo đó quyết định giảm độ tuổi nghỉ hưu đối với thẩm phán và đưa ra quy định về tuổi nghỉ hưu theo giới tính đối với thẩm phán của Tòa án Tối cao.

Tòa án tối cao châu Âu tại Kirchberg, Luxembourg. Ảnh: The Independent/ TTXVN
Tòa án tối cao châu Âu tại Kirchberg, Luxembourg. Ảnh: The Independent/ TTXVN)

Đây là phán quyết của Tòa án Công lý châu Âu, đưa ra ngày 5/11.

Phán quyết này là một đòn giáng vào chính phủ theo đường lối dân tộc và hoài nghi châu Âu của Ba Lan trong cuộc chiến pháp lý kéo dài với Ủy ban châu Âu. Cơ quan này tuyên bố Vacsava đã không tôn trọng sự thượng tôn pháp luật tại nước này khi làm suy yếu tính độc lập của các tòa án.

Trước đó, năm 2017, đảng Pháp luật pháp và Công lý (PiS) cầm quyền tại Ba Lan đã thông qua một đạo luật giảm tuổi nghỉ hưu của thẩm phán tại các tòa án bình thường và các công tố viên, và tuổi nghỉ hưu sớm của thẩm phán tại Tòa án Tối cao xuống 60 tuổi đối với nữ và 65 tuổi đối với nam, từ mức ban đầu là 67 tuổi cho cả hai giới.
Luật cũng trao cho Bộ trưởng Tư pháp, một chính trị gia thuộc đảng cầm quyền, quyền hạn kéo dài thời gian làm việc của các thẩm phán tại các tòa án bình thường sau tuổi nghỉ hưu mới nói trên.

Ủy ban châu Âu - cơ quan hành pháp của EU, có vai trò bảo vệ luật pháp EU, tuyên bố các luật này đi ngược lại luật của EU và đã kiện Ba Lan ra Tòa án Công lý châu Âu.

Theo bizlive.vn

Nguồn bài viết: https://bizlive.vn/the-gioi/toa-an-chau-au-tuyen-bo-ba-lan-vi-pham-luat-phap-eu-3526434.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/toa-an-chau-au-tuyen-bo-ba-lan-vi-pham-luat-phap-eu-a214274.html