Nâng cao hiệu quả giải quyết tranh chấp thương mại quốc tế cho Thẩm phán Việt Nam

Ngày 24/10, tại Hà Nội, TANDTC phối hợp với UNDP tại Việt Nam tổ chức Hội thảo trao đổi kinh nghiệm giữa Thẩm phán Việt Nam và Thẩm phán Quốc tế về giải quyết tranh chấp thương mại quốc tế, công nhận và cho thi hành phán quyết của Trọng tài nước ngoài.

Tham dự hội thảo có Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền; Thẩm phán TANDTC Nguyễn Thị Hoàng Anh; Bà Catherine Phuong, Trợ lý Trưởng Đại diện Thường trú UNDP tại Việt Nam; ông Stephen Taylor, Trưởng phòng Chính trị, Đại sứ quán Anh tại Việt Nam; Thẩm phán Jean Noel AeQuaviva và Thẩm phán Patrick Matet, Tòa phá án Cộng hòa Pháp cùng đại diện một số Thẩm phán các tỉnh phía Bắc.

Hội thảo là một trong các hoạt động hỗ trợ của chương trình phát triển của Liên Hợp quốc (UNDP) cho TANDTC trong nỗ lực cải cách hệ thống Tòa án, nâng cao năng lực cho các Thẩm phán trong việc giải quyết các tranh chấp thương mại quốc tế.

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền phát biểu tại hội thảo
Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền phát biểu tại hội thảo)

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền cho biết, để đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của hội nhập kinh tế quốc tế, Việt Nam đang tích cực nỗ lực thúc đẩy công cuộc cải cách tư pháp, hoàn thiện pháp luật trong nước và thực tiễn các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Qua công tác tổng kết thực tiễn TANDTC thấy rằng, TAND các cấp đã có sự thống nhất trong nhận thức và áp dụng các quy định của BLTTDS năm 2015. Cơ bản đã giải quyết đúng quy định của pháp luật các vụ việc liên quan đến công nhận và cho thi hành tại Việt Nam phán quyết của Trọng tài nước ngoài; giải quyết vụ việc dân sự có yếu tố nước ngoài.

Tuy nhiên, những năm gần đây, số lượng các tranh chấp thương mại quốc tế, yêu cầu công nhận và cho thi hành phán quyết Trọng tài nước ngoài rất phức tạp về tính chất và ngày càng tăng về số lượng. Nhiều Thẩm phán của Việt Nam chưa tích lũy được kiến thức, kinh nghiệm, đặc biệt là kiến thức áp dụng pháp luật quốc tế khi giải quyết các loại vụ việc tranh chấp thương mại còn thiếu các văn bản hướng dẫn thực hiện các quy định của BLTTDS.

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền nhấn mạnh: Việc tổ chức hội thảo là rất cần thiết và hữu ích. Đây là cơ hội để các Thẩm phán Việt Nam học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với các Thẩm phán Tòa phá án Cộng hòa Pháp trong giải quyết tranh chấp thương mại quốc tế, công nhận và cho thi hành phán quyết của Trọng tài nước ngoài.

Qúa trình thảo luận, trao đổi với các chuyên gia quốc tế về những vấn đề thường phát sinh trong giải quyết các vụ việc tranh chấp thương mại quốc tế, các Thẩm phán Việt Nam sẽ tích lũy được thêm kiến thức, kinh nghiệm bổ ích để phục vụ công tác. Qua đó, tạo được sự thống nhất của các Thẩm phán khi áp dụng quy định của BLTTDS 2015, góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết các vụ việc tranh chấp thương mại quốc tế, nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của nước ngoài trong thời gian tới.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã lắng nghe tham luận của Thẩm phán Tòa phá án Cộng hòa Pháp và Thẩm phán Việt Nam về kinh nghiệm giải quyết tranh chấp thương mại quốc tế; các vụ án kinh doanh thương mại có yếu tố nước ngoài; yêu cầu công nhận và cho thi hành tại Việt Nam phán quyết của Trọng tài nước ngoài.

Hội thảo cũng dành nhiều thời gian để các đại biểu tham dự trao đổi, thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm xoay quanh chủ đề giải quyết tranh chấp thương mại quốc tế, công nhận và cho thi hành phán quyết của trọng tài nước ngoài.

Theo congly.vn

Nguồn bài viết: https://congly.vn/hoat-dong-toa-an/tieu-diem/nang-cao-hieu-qua-giai-quyet-tranh-chap-thuong-mai-quoc-te-cho-tham-phan-viet-nam-317918.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/nang-cao-hieu-qua-giai-quyet-tranh-chap-thuong-mai-quoc-te-cho-tham-phan-viet-nam-a213874.html