Những thành tựu đáng nể, những con số ấn tượng hiệu quả lan tỏa vì dân vì công lý

(Pháp lý) - Hội Luật gia Việt Nam vinh dự được Quốc hội khóa XIII giao nhiệm vụ chủ trì xây dựng Luật Trưng cầu ý dân. Ngày 25/11/2015, tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII đã biểu quyết thông qua Luật Trưng cầu ý dân với tỷ lệ nhất trí cao (với 426/435 phiếu tán thành, đạt tỷ lệ 86,23% tổng số Đại biểu Quốc hội).

Chủ trì soạn thảo thành công Luật Trưng cầu ý dân

Chủ trì soạn thảo thành công Luật Trưng cầu ý dân
Chủ trì soạn thảo thành công Luật Trưng cầu ý dân)

image002

Luật Trưng cầu ý dân là dự án Luật lớn thứ hai mà Hội Luật gia VN đã được Quốc hội tin tưởng giao nhiệm vụ chủ trì xây dựng thành công trong hai nhiệm kỳ kế tiếp nhau (trước đó là Luật Trọng tài Thương mại được Quốc hội khóa XII thông qua tại kỳ họp thứ 7 với tỷ lệ 85,8% tổng số Đại biểu Quốc hội tán thành). Kết quả này góp phần khẳng định năng lực và uy tín của HLGVN trong việc thực hiện nhiệm vụ chủ trì xây dựng văn bản luật nói riêng và trong công tác tham gia xây dựng chính sách, pháp luật nói chung.


Rất hiếm tổ chức Hội có khả năng soạn thảo dự án Luật thành công như Hội Luật gia Việt Nam

Khoản 1 Điều 84 Hiến pháp có phần quy định, cơ quan trung ương là thành viên Mặt trận Tổ quốc Việt Nam có quyền trình dự án luật trước quốc hội và trình dự án pháp lệnh trước Ủy ban thường vụ Quốc hội. Quy định như vậy, nhưng không có nhiều tổ chức thành viên của Mặt trận có khả năng soạn thảo, đưa trình một dự án luật, không phải tổ chức Hội nào cũng có khả năng xây dựng pháp luật. Hội luật gia Việt Nam đã tổ chức xây dựng được 2 dự án Luật là Luật Trọng tài thương mại và Luật Trưng cầu ý dân, điều này được Quốc hội đánh giá rất cao.

(Trích ý kiến nhận xét của TS. Nguyễn Văn Pha- Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội)


Hàng trăm nghìn vụ việc được tư vấn, trợ giúp, giải quyết...

Trong nhiệm kỳ XII, các cấp Hội Luật gia Việt Nam từ Trung ương đến địa phương đã chú trọng gắn công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý với công tác hoà giải, góp phần thiết thực vào việc giải quyết thành công nhiều vụ việc tranh chấp ở cơ sở. Kết quả là những con số hết sức ấn tượng, hiệu quả lan tỏa vì dân, vì công lý: hơn 500.000 vụ việc được HLG các cấp tư vấn và trợ giúp pháp lý; HLG các cấp tham gia tư vấn giải quyết khiếu nại gần 28.000 vụ việc; tham gia thực hiện hòa giải thành 110.000 tranh chấp.


Tham gia góp ý xây dựng gần 90.000 văn bản quy phạm pháp luật

Trong nhiệm kỳ qua, các cấp Hội địa phương đã tham gia góp ý kiến xây dựng vào gần 90.000 lượt văn bản quy phạm pháp luật (nhiệm kỳ trước là 43.000 lượt văn bản quy phạm pháp luật) và đã tham gia rà soát hơn 28.000 văn bản pháp luật hiện hành, phát hiện những bất cập và kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung.


Xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam XHCN và hội nhập quốc tế: Hội Luật gia Việt Nam có tầm quan trọng đặc biệt

Trong bối cảnh xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam XHCN và hội nhập quốc tế hiện nay, yêu cầu đối với công tác hoàn thiện chính sách pháp luật đặt ra cấp bách và vô cùng quan trọng cần thiết. Trong bối cảnh đó, Hội Luật gia Việt Nam – một tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp đặc thù được Đảng và Nhà nước xác định có tầm quan trọng đặc biệt. Tôi nhận thấy, mấy nhiệm kỳ gần đây, vai trò vị thế của Hội Luật gia ngày càng nâng lên rõ rệt, ảnh hưởng tới toàn xã hội. Dấu ấn nổi bật trong công tác tham gia xây dựng chính sách, pháp luật trong nhiệm kỳ XII đó là Hội đã chủ trì xây dựng thành công Luật Trưng cầu ý dân và tham gia ý kiến vào hàng trăm, nghìn văn bản quy phạm pháp luật khác. Các góp ý phản biện xây dựng của Hội viên Hội Luật gia đều được đúc kết từ kinh nghiệm và thực tế công tác, nên nhiều góp ý được các Bộ, Ban, ngành tiếp thu, phản hồi tích cực.

Đối với các hoạt động khác như tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý, tham gia hòa giải ở cơ sở; tham gia cải cách hành chính; cải cách tư pháp.., tôi cũng thấy dấu ấn của những “chiến sĩ” là hội viên Hội Luật gia. Ở những vùng kinh tế khó khăn, dân tộc ít người… người dân nhận được sự hỗ trợ thiết thực của Luật gia Việt Nam tại cơ sở. Thực tế đó đã chứng minh phẩm chất, năng lực của Luật gia Việt Nam, được xã hội ghi nhận.

Trong nhiệm kỳ mới, tôi mong rằng các tổ chức Hội từ Trung ương đến địa phương có thêm những sáng kiến mới, những cách làm hay để cống hiến, đóng góp nhiều hơn nữa cho xã hội. Mỗi Hội viên Luật gia là những tấm gương sáng trong thực hiện pháp luật, thượng tôn pháp luật. Ở trong mỗi Luật gia phải luôn giữ tâm thế tận tâm phục vụ, vì lợi ích của Đảng, Nhà nước và Nhân dân, vì sự nghiệp xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam XHCN.

(Trích ý kiến nhận xét của TS. Phan Chí Hiếu – Thứ trưởng Bộ Tư pháp)

PV

Link nội dung: https://phaply.net.vn/nhung-thanh-tuu-dang-ne-nhung-con-so-an-tuong-hieu-qua-lan-toa-vi-dan-vi-cong-ly-a211973.html