Trưởng Ban pháp chế Vingroup xin rút khỏi nhóm chuyên gia sửa Luật Đất đai

Bà Hồ Ngọc Lâm, Trưởng Ban pháp chế của Tập đoàn Vingroup là đại diện duy nhất của doanh nghiệp có tên trong nhóm chuyên gia xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.)

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Quyết định số 2080/QĐ-BTNMT, thành lập ban soạn thảo, tổ biên tập, nhóm chuyên gia và ban hành Kế hoạch xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai.

Theo đó, danh sách Ban soạn thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai gồm 31 người đến từ các Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch Đầu tư, Thanh tra Chính phủ.... Ngoài ra, còn có Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Lâm Đồng, Hồ Chí Minh, Long An....

Ban soạn thảo do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà làm trưởng ban.

Trong danh sách nhóm chuyên gia xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, bên cạnh nhiều chuyên gia về đất đai đã từng và đang làm việc ở các bộ ngành, tổng cục, viện….Điển hình như, TS.Phạm Khôi Nguyên, nguyên Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; GS.TS.Phan Trung Lý, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội; PGS.TS Nguyễn Văn Thạo, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương... thì duy nhất có đại diện của 1 doanh nghiệp là bà Hồ Ngọc Lâm, Trưởng Ban pháp chế của Tập đoàn Vingroup.

Theo quyết định, nhóm chuyên gia có trách nhiệm nghiên cứu, tư vấn ban soạn thảo, tổ biên tập và tham gia góp ý trong quá trình soạn thảo, chỉnh lý và hoàn thiện dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai.

Ban soạn thảo, tổ biên tập có trách nhiệm phối hợp đơn vị được giao chủ trì soạn thảo và các đơn vị có liên quan để hoàn thành việc soạn thảo dự án luật, bảo đảm chất lượng, tiến độ và các thủ tục do pháp luật quy định để trình Chính phủ và Quốc hội.

Một số nội dung công việc liên quan đến kế hoạch xây dựng, trình dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, gồm: tham vấn quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; Tham vấn kinh tế đất, giá đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; Tham vấn quy định chung, đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận, chế độ sử dụng đất, quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất; giám sát, thanh tra, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm liên quan đến đất đai…

Kinh phí chi cho nhiệm vụ soạn thảo dự án luật do ngân sách nhà nước cấp và các nguồn hỗ trợ khác theo quy định của pháp luật.

Ban soạn thảo, tổ biên tập, nhóm chuyên gia tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Liên quan đến việc duy nhất có đại diện 1 doanh nghiệp tham gia Ban sửa đổi Luật Đất đai theo Quyết định trên, trao đổi với BizLIVE chiều nay 20/8, đại diện Tập đoàn Vingroup cho biết, bà Hồ Ngọc Lâm tham gia nhóm chuyên gia xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai với tư cách cá nhân, không báo cáo Tập đoàn. Vingroup chỉ vừa biết thông tin này sáng nay.

"Nguyên tắc của Vingroup là tuân thủ và chấp hành các quy định của pháp luật, Vingroup tuyệt đối không tham gia vào việc xây dựng soạn thảo các dự luật hay các vấn đề chính sách. Bản thân chị Lâm khi thấy vì cá nhân mình gây hiểu nhầm và ảnh hưởng đến công ty và ban soạn thảo nên đã làm đơn xin rút khỏi vụ này ngay trong sáng nay", đại diện Vingroup cho biết.

Theo bizlive.vn

Nguồn bài viết: https://bizlive.vn/dia-oc/truong-ban-phap-che-vingroup-xin-rut-khoi-nhom-chuyen-gia-sua-luat-dat-dai-3517722.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/truong-ban-phap-che-vingroup-xin-rut-khoi-nhom-chuyen-gia-sua-luat-dat-dai-a211543.html