Saudi Arabia sửa luật, cho phụ nữ tự do đăng ký kết hôn hoặc ly hôn

Saudi Arabia đã sửa đổi luật quốc gia cho phép phụ nữ tự do đăng ký kết hôn hoặc ly hôn và có quyền giám hộ cho trẻ vị thành niên.

Báo cáo gần đây cho biết Saudi Arabia đã thay đổi hệ thống hộ chiếu quốc gia, giấy phép dân sự và các quy định dân sự cho phép phụ nữ nước này tự do đi lại mà không cần xin ý kiến của người thân hoặc người giám hộ nam giới.

Phụ nữ Saudi Arabia trên ô tô. Ảnh: AP.
Phụ nữ Saudi Arabia trên ô tô. Ảnh: AP.)

Sắc lệnh hoàng gia công bố ngày 2/8 quy định, hộ chiếu Saudi Arabia sẽ được cấp cho bất kỳ công dân nào có nhu cầu. Mọi công dân trên 21 tuổi khi làm hộ chiếu sẽ không cần sự cho phép người thân hoặc người giám hộ.

Với việc sửa đổi luật lần này, đây là lần đầu tiên Saudi Arabia cho phép phụ nữ quyền được làm giấy khai sinh cho con, quyền tự do đăng ký kết hôn hoặc ly hôn và đủ điều kiện làm người giám hộ cho trẻ vị thành niên.

Nữ quyền ở Saudi Arabia, một vương quốc cực kỳ bảo thủ trên bán đảo Arab từng bị hạn chế nghiêm trọng. Mặc dù Thái tử Saudi Arabia – Mohammed bin Salman rất ủng hộ việc nâng cao quyền phụ nữ trong đất nước, nhưng nữ giới nơi đây vẫn phải sống trong cái bóng của đàn ông, phải tuân theo các quy định nghiêm ngặt về trang phục và phải xin phép người giám hộ nam nếu muốn kết hôn hoặc ly hôn.

Chỉ mới gần đây, phụ nữ Saudi Arabia mới được quyền lái xe ra đường và được phép tới sân vận động để xem bóng đá./.

Theo vov.vn

Nguồn bài viết: https://vov.vn/the-gioi/cuoc-song-do-day/saudi-arabia-sua-luat-cho-phu-nu-tu-do-dang-ky-ket-hon-hoac-ly-hon-939478.vov

Link nội dung: https://phaply.net.vn/saudi-arabia-sua-luat-cho-phu-nu-tu-do-dang-ky-ket-hon-hoac-ly-hon-a210954.html