Ông Trump kiện Ủy ban Hạ viện Mỹ về việc đòi hồ sơ thuế

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 23/7 đệ đơn kiện nhằm ngăn Ủy ban Tài chính và Thuế vụ của Hạ viện Mỹ tiếp cận hồ sơ khai thuế của ông tại tiểu bang New York.

 Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.)

Theo Reuters, trong đơn kiện đã được nộp lên Tòa án Liên bang Mỹ ở D.C, các luật sư của ông Trump cho rằng đạo luật đã được bang New York thông qua hôm đầu tháng, theo đó cho phép Ủy ban Tài chính và Thuế vụ của Hạ viện Mỹ tiếp cận hồ sơ thuế của ông Trump, là vi phạm quyền hiến định của Tổng thống.

Trong đơn kiện, các luật sư của Tổng thống Mỹ cũng cáo buộc luật pháp của New York “đang được thực thi để trả đũa Tổng thống bởi vì lập trường chính sách, niềm tin chính trị và những bài diễn văn của ông, trong đó có các quan điểm đã được ông thể hiện trong chiến dịch tranh cử hồi năm 2016”.

Đơn kiện cũng dẫn thông tin từ truyền thông Mỹ cho rằng Chủ tịch của Ủy ban Tài chính và Thuế vụ của Hạ viện Mỹ đang cân nhắc sử dụng điều luật này, cho rằng đó là lý do “Tổng thống Trump đã buộc phải tiến hành vụ kiện này để bảo vệ quyền hợp pháp của mình”.

Ông Jay Sekulow - Luật sư của ông Trump - gọi nỗ lực để có được tờ khai thuế của Tổng thống là việc làm “quấy rối tổng thống”. Ông này cũng cáo buộc ủy ban của Hạ viện Mỹ và các quan chức bang New York đang tìm cách “báo thù chính trị” chống lại Trump.

Tuy nhiên, Chưởng lý bang New York Letitia James trong một tuyên bố nói rằng bà tin tưởng rằng luật pháp của bang là hợp pháp đồng thời tuyên bố sẽ bảo vệ mạnh mẽ quy định này trước bất kỳ thách thức nào của tòa án.

Reuters cho hay, trước nay, các ứng cử viên Tổng thống Mỹ đều công bố tờ khai thuế của họ ngay từ khi tranh cử, nhưng ông Trump đã nhiều lần từ chối làm như vậy với lý do cần có các cuộc kiểm toán.

Trong khi đó, các nghị sỹ tại Ủy ban Tài chính và Thuế vụ của Hạ viện Mỹ muốn tiếp cận hồ sơ thuế của ông Trump để làm sáng tỏ các giao dịch kinh doanh của ông.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính Mỹ đã ngăn chặn đề nghị của các nghị sỹ Mỹ, nói rằng ủy ban này không có mục đích chính đáng khi muốn xem xét hồ sơ thuế của ông Trump.

Chủ tịch Ủy ban Tài chính và Thuế vụ của Hạ viện Richard Neal sau đó đã đệ đơn kiện để buộc Bộ Tài chính phải nộp hồ sơ thuế cá nhân và kinh doanh của ông Trump trong vòng 6 năm.

Theo baophapluat.vn

Nguồn bài viết: http://baophapluat.vn/the-gioi/ong-trump-kien-uy-ban-ha-vien-my-ve-viec-doi-ho-so-thue-462999.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/ong-trump-kien-uy-ban-ha-vien-my-ve-viec-doi-ho-so-thue-a210649.html