Ông chủ WikiLeaks đối mặt với nguy cơ bị dẫn độ vì cáo buộc hiếp dâm

Julian Assange, nhà đồng sáng lập WikiLeaks đang đối mặt với nguy cơ bị dẫn độ về nước vì cáo buộc hiếp dâm. Các công tố viên Thụy Điển đang lật lại vụ cưỡng hiếp liên quan tới nhân vật này.

Theo hãng tin AP, các công tố viên Thụy Điển thông báo sẽ mở lại cuộc điều tra về cáo buộc xâm hại tình dục đối với nhà sáng lập trang mạng WikiLeaks Julian Assange, người đã bị bắt giữ tại Anh sau nhiều năm tị nạn trong Đại sứ quán Ecuador ở Lon Don.

Phó Tổng công tố viên Thụy Điển Eva-Marie Persson nói ông Assange vẫn bị tình nghi cưỡng hiếp nên cần phải tra hỏi thêm.

Nhà đồng sáng lập WikiLeaks bị cáo buộc cưỡng hiếp một phụ nữ Thụy Điển và quấy rối tình dục một phụ nữ khác sau khi đến quốc gia này vào năm 2010. Tháng 9 năm đó, ông Assange rời Thụy Điển tới Anh và lánh nạn tại Đại sứ quán Ecuador ở London từ tháng 6-2012 để tránh bị dẫn độ.

Sau gần 7 năm trú ngụ tại đây, ông Assange bị cảnh sát Anh bắt giữ hôm 11/4, đồng thời bị cáo buộc can thiệp vào các vấn đề đối ngoại của Ecuador. Ông Assange đang thụ án tù 50 tuần tại nhà tù Belmarsh, thủ đô London.

 Ông chủ WikiLeaks trong chiếc xe cảnh sát sau khi bị bắt hồi tháng trước. Ảnh: Reuters
Ông chủ WikiLeaks trong chiếc xe cảnh sát sau khi bị bắt hồi tháng trước. Ảnh: Reuters)

Ông Assange phủ nhận cáo buộc cưỡng hiếp, khẳng định chúng mang động cơ chính trị. Theo đài RT, tập tài liệu 100 trang từ các luật sư của ông chủ Assange chỉ ra rằng cả hai cơ quan tham gia khám nghiệm chiếc bao cao su rách của một người phụ nữ cung cấp đều không có dấu hiệu cho thấy ông ta đã sử dụng nó.

Mặc dù một số cáo buộc ban đầu ở Thụy Điển đối với ông Assange nay đã hết hiệu lực khởi tố, một cáo buộc lạm dụng tình dục đối với ông vẫn còn hạn đến năm 2020. Theo ông Kristinn Hrafnsson, Tổng biên tập của WikiLeaks, các công tố viên Thụy Điển ban đầu đã hủy bỏ vụ việc này vào năm 2013 nhưng sau cùng vẫn tiếp tục điều tra cho đến năm 2017 do sức ép từ chính phủ Anh.

Theo ông Hrafnsson, hai năm trước quá trình điều tra cáo buộc lạm dụng tình dục này đã bị ngừng lại do chính quyền Thụy Điển “không nhận thấy bất kỳ khả năng nào để thúc đẩy quá trình điều tra”. Tuy nhiên, trong bối cảnh ông Assange vừa bị bắt, nguy cơ ông bị dẫn độ về Thụy Điển và bị xét xử trước tòa án nước này đã xuất hiện.

Cùng lúc đó, Mỹ cho biết họ cũng đang muốn dẫn độ ông Assange để xét xử những tội danh liên quan đến việc ông đã hỗ trợ cựu nhân viên tình báo quân đội Mỹ Chelsea Manning xâm nhập vào máy tính của Lầu Năm Góc và đánh cắp các tài liệu mật. Bà Persson cho biết chính phủ Anh giờ đây phải quyết định ưu tiên đề xuất của Mỹ hoặc Thụy Điển.

Theo nguoiduatin.vn

Nguồn bài viết: https://www.nguoiduatin.vn/ong-chu-wikileaks-doi-mat-voi-nguy-co-bi-dan-do-vi-cao-buoc-hiep-dam-a433727.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/ong-chu-wikileaks-doi-mat-voi-nguy-co-bi-dan-do-vi-cao-buoc-hiep-dam-a208116.html