Bắt tạm giam 1 giám đốc chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng hoàn thuế

Đoàn kiểm tra hoàn thuế của Chi cục Thuế TP Quy Nhơn có dấu hiệu tiếp tay cho giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ tổng hợp Tân Phát Đạt, chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng tiền hoàn thuế.

 Trụ sở Công ty Tân Phát Đạt tại TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) - Ảnh: MINH THÀNH
Trụ sở Công ty Tân Phát Đạt tại TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) - Ảnh: MINH THÀNH)

Ngày 9-5, đại diện Viện KSND tỉnh Bình Định cho biết đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Nguyễn Thành Vỹ - giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ tổng hợp Tân Phát Đạt (gọi tắt là Công ty Tân Phát Đạt), TP Quy Nhơn.

Ông Vỹ bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định khởi tố để điều tra tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Trước đó, tháng 12-2018, UBND tỉnh Bình Định ban hành kết luận thanh tra tố cáo của công dân đối với một số lãnh đạo ngành thuế TP Quy Nhơn.

Theo kết luận trên, Công ty Tân Phát Đạt kinh doanh mua bán sim card điện thoại, được hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT) từ năm 2011 đến tháng 1-2014 gần 62,4 tỉ đồng. Qua kiểm tra cho thấy đoàn kiểm tra hoàn thuế của Chi cục Thuế TP Quy Nhơn có dấu hiệu tiếp tay cho công ty này chiếm đoạt tiền hoàn thuế của nhà nước lên đến hơn 29 tỉ đồng.

Việc hoàn thuế trên gây hậu quả rất nghiêm trọng. Số thuế VAT đã hoàn hiện công ty còn nợ chưa nộp ngân sách nhà nước hơn 11,8 tỉ đồng.

Việc cố ý hoàn thuế VAT sai cho Công ty Tân Phát Đạt gây thất thoát ngân sách nhà nước với số tiền lớn trách nhiệm thuộc về Cục Thuế tỉnh Bình Định, Chi cục Thuế TP Quy Nhơn.

Thanh tra kết luận Chi cục Thuế TP Quy Nhơn còn có nhiều sai phạm trong việc quản lý thuế đối với Công ty Tân Phát Đạt,. Công ty này có vốn điều lệ chỉ 10 tỉ đồng, nhưng từ tháng 12-2012 đến tháng 5-2014, thuế VAT hàng tồn kho lên đến 32,7 tỉ đồng (tương đương giá trị hàng tồn kho đến 327 tỉ đồng); từ tháng 7-2014 đến tháng 6-2016, thuế VAT hàng tồn kho trên 20,1 tỉ đồng (tương đương hàng hóa giá trị 201 tỉ đồng).

Công ty Tân Phát Đạt bán hàng không xuất hóa đơn, có hành vi trốn thuế, chiếm đoạt tiền hoàn thuế VAT nhưng Chi cục Thuế TP Quy Nhơn không kiểm tra, không có biện pháp xử lý. Số tiền VAT bán hàng không xuất hóa đơn là hơn 11,4 tỉ đồng.

Kết luận nêu ông Nguyễn Mạnh Cường - chi cục trưởng Chi cục Thuế TP Quy Nhơn - lợi dụng chức vụ quyền hạn cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý thuế gây thiệt hại cho ngân sách, có dấu hiệu tiếp tay cho Công ty Tân Phát Đạt chiếm đoạt tiền hoàn thuế của nhà nước.

Công ty Tân Phát Đạt nợ thuế giá trị gia tăng lớn, theo quy định phải công khai trong danh sách nợ thuế trên báo chí. Tuy nhiên từ năm 2017 đến nay, công ty này không có tên trong danh sách nợ thuế được đăng báo.

Kết luận thanh tra nêu rõ: một số cán bộ ngành thuế tỉnh lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý thuế gây thiệt hại cho ngân sách, có dấu hiệu tiếp tay cho một số doanh nghiệp chiếm đoạt tiền hoàn thuế, có dấu hiệu tội phạm. Do đó, UBND tỉnh chỉ đạo Thanh tra tỉnh chuyển toàn bộ hồ sơ cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định thụ lý điều tra theo chức năng và thẩm quyền.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định đang mở rộng điều tra những người liên quan đến vụ án này.

Theo tuoitre.vn

Nguồn bài viết: https://tuoitre.vn/bat-tam-giam-1-giam-doc-chiem-doat-hang-chuc-ti-dong-hoan-thue-20190509121016849.htm

Link nội dung: https://phaply.net.vn/bat-tam-giam-1-giam-doc-chiem-doat-hang-chuc-ti-dong-hoan-thue-a207931.html