Áp lực ma túy vào Việt Nam cực lớn

Với hơn 250.000 người nghiện có hồ sơ quản lý, Việt Nam đang chịu áp lực ma túy từ khu vực Tam giác vàng đổ về.

Đại tá Vũ Văn Hậu
Đại tá Vũ Văn Hậu)

Tội phạm ma túy vô cùng xảo quyệt, sẵn sàng dùng những thủ đoạn tàn độc nhất để đạt được mục đích. Đại tá Vũ Văn Hậu, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về ma túy (C04, Bộ Công an), nói tại tọa đàm “Cuộc chiến chống ma túy: Thấy gì từ những vụ án khủng?” chiều 8-5 như trên.

Ngày 12-4, Công an TP.HCM phát hiện, bắt giữ 1,1 tấn ma túy do nhóm người Đài Loan vận chuyển. (Ảnh do cơ quan công an cung cấp)
Ngày 12-4, Công an TP.HCM phát hiện, bắt giữ 1,1 tấn ma túy do nhóm người Đài Loan vận chuyển. (Ảnh do cơ quan công an cung cấp))

“Lợi nhuận 300%, treo cổ cũng sẽ làm”

Cục phó C04 dẫn lời Karl Marx khi nói về tội phạm ma túy. Ông cho biết BLHS năm 2015 dành riêng 13 điều quy định về các tội phạm ma túy. Trong số này có tới chín điều quy định khung hình phạt tới mức chung thân, tử hình.

Bình quân hằng năm, cảnh sát chủ công phối hợp với các lực lượng khác bắt giữ trên 20.000 vụ với hơn 30.000 người. “Có những lúc số bị can, phạm nhân ma túy chiếm tới 60% tại các trại tạm giam” - ông nói.

Luật đã nghiêm, cơ quan chức năng đấu tranh rất quyết liệt nhưng vì sao số vụ ma túy bị phát hiện không hề giảm? Đại tá Hậu lý giải: Cuộc chiến chống tội phạm ma túy về bản chất là cuộc đấu tranh với cung và cầu. Tại Việt Nam, chỉ tính riêng số người nghiện có hồ sơ quản lý đã lên tới 250.000 người, tăng gấp đôi so với 10 năm trước (con số này thực tế còn cao hơn nhiều lần - PV). Thành phần người nghiện cũng vô cùng đa dạng, từ cán bộ, công chức cho đến sinh viên, học sinh, người dân tộc thiểu số… “Có cầu ắt có cung, khi lợi nhuận tới 300% thì treo cổ cũng sẽ làm, không có gì ngạc nhiên khi các vụ án ma túy ngày càng nhiều” - ông nói.

Từ cuối năm 2018 và đầu năm 2019, lực lượng công an phối hợp bóc gỡ hàng loạt vụ khủng, thu giữ lượng ma túy lớn nhất từ trước tới nay với trên ba tấn và 1.000 bánh heroin. Đây đều là các đường dây ma túy quốc tế, trong đó Việt Nam đóng vai trò trung chuyển.

Trong khi đó, Đại tá Đỗ Ngọc Cảnh, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng, cho biết áp lực ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam vô cùng lớn, đặc biệt là từ Tam giác vàng. Mỗi năm khu vực này sản xuất tới 250 tấn ma túy đá, 500 tấn heroin, 3 tỉ viên ma túy tổng hợp… Việt Nam có đường biên giới rất dài với nhiều cửa khẩu, đường mòn biên giới càng là cơ hội để tội phạm ma túy lợi dụng.

Các nhóm buôn ma túy sẵn sàng nổ súng

Đại tá Hậu nhiều lần khẳng định ma túy là một trong những loại tội phạm nguy hiểm và xảo quyệt nhất. Chúng không từ bất cứ thủ đoạn nào để đạt được mục đích, kể cả chuyện mua chuộc cán bộ hoặc sẵn sàng giương súng bắn công an. Tội phạm ma túy còn nghiên cứu rất kỹ về cơ quan chức năng, trong đó có công an, tìm ra sơ hở để tuồn “cái chết trắng” từ biên giới vào nội địa.

“Ma túy là tội phạm ẩn, để phát hiện, đấu tranh và triệt phá phải dành rất nhiều thời gian, biện pháp nghiệp vụ, có những vụ phải mất hàng năm mới chứng minh được hành vi phạm tội” - cục phó C04 chia sẻ.

Cũng theo Đại tá Hậu, trong hầu hết vụ án ma túy, các “ông trùm” đều không bao giờ ra mặt, việc bắt giữ hết sức khó khăn.

Với những đường dây có tính chất xuyên biên giới thì càng gian nan hơn. Vướng mắc về mặt luật pháp, lực lượng, phương tiện, kinh phí khi ra nước ngoài… đều là những rào cản trong quá trình đấu tranh loại tội phạm này.

Nói thêm về thủ đoạn, Đại tá Đỗ Ngọc Cảnh cho biết các đối tượng thường lợi dụng đồng bào khu vực biên giới có đời sống khó khăn để vận chuyển ma túy. Nếu lực lượng chức năng có bắt được thì chủ yếu là những người bị lợi dụng, các “ông trùm” đều đứng phía sau.

“Thời gian qua, khi chúng tôi đánh mạnh ở phía Bắc thì chúng dịch chuyển về miền Trung và Tây Nguyên. Nắm được điều này, Bộ Công an và Bộ Quốc phòng đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch tấn công tại ba tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh. Kết quả là hàng loạt vụ ma túy lớn bị trấn áp như vừa qua” - Đại tá Cảnh dẫn chứng.

Cũng theo vị này, tội phạm ma túy ở biên giới nguy hiểm hơn so với nội địa rất nhiều. Khi lực lượng chức năng kiểm tra và phát hiện, gần như 100% đối tượng đều có vũ khí nóng, sẵn sàng nổ súng chống trả. Thực tế, rất nhiều chiến sĩ đã ngã xuống trong cuộc chiến khốc liệt này.

Bộ Công an triệt phá 154 băng nhóm tội phạm

Ngày 8-5, tại hội nghị giao ban đánh giá tình hình, kết quả công tác công an tháng 4, triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 5, Trung tướng Lương Tam Quang, Chánh Văn phòng Bộ Công an, cho biết: Trong tháng 4, lực lượng công an đã tổ chức tấn công trấn áp có hiệu quả tội phạm tàng trữ, mua bán, vận chuyển ma túy, triệt phá nhiều đường dây ma túy lớn, xuyên quốc gia; tập trung xử lý tội phạm tín dụng đen, buôn lậu xăng dầu, tội phạm xâm hại trẻ em.

Trong tháng, lực lượng đã triệt phá 154 băng, nhóm tội phạm; bắt, xử lý hơn 700 vụ với gần 4.000 đối tượng đánh bạc; bắt, vận động đầu thú 435 đối tượng truy nã… Phát hiện hơn 2.000 vụ, bắt 3.400 đối tượng, thu giữ 56,87 kg heroin, hơn 2.000 kg và 140.000 viên ma túy tổng hợp…

Theo plo.vn

Nguồn bài viết: https://plo.vn/an-ninh-trat-tu/ap-luc-ma-tuy-vao-viet-nam-cuc-lon-832600.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/ap-luc-ma-tuy-vao-viet-nam-cuc-lon-a207911.html