Có ai như lãnh đạo đối lập Venezuela, "mở đường" cho cuộc can thiệp quân sự vào chính đất nước mình?

Chỉ vì muốn giành được quyền lực mà sẵn sàng chấp nhận một cuộc xâm lược quân sự từ bên ngoài. Giới phân tích đã gọi ý tưởng của ông Guaido là "kỳ dị".

 Lãnh đạo đối lập Guaido đã tính toán sai trong nỗ lực kêu gọi đảo chính.
Lãnh đạo đối lập Guaido đã tính toán sai trong nỗ lực kêu gọi đảo chính.)

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Washington Post, lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido thừa nhận cuộc đảo chính quân sự nhằm lật đổ tổng thống đương nhiệm Nicolas Maduro đã thất bại. Theo ông, lý do chính cho sự thất bại này nằm ở chỗ phe đối lập đã đánh giá sai về sự hỗ trợ của quân đội.

Guaido cho biết ông hy vọng quân đội sẽ chuyển sang phe của lực lượng đối lập và kết quả là Tổng thống Maduro sẽ phải từ bỏ quyền lực, tuy nhiên mọi tính toán đã sai.

“Có lẽ lý do là chúng ta vẫn cần thêm binh lính để hỗ trợ”, nhà lãnh đạo tự xưng nói.

Đồng thời, Guaido công khai thừa nhận ông sẵn sàng xem xét đề xuất của Washington về can thiệp quân sự vào các vấn đề của Venezuela.

“Chúng tôi đánh giá cao đề xuất này và có lẽ sẽ xem xét nó trong Quốc hội để giải quyết cuộc khủng hoảng. Nếu cần thiết, có lẽ chúng tôi sẽ thông qua”, TASS trích dẫn lời ông Guaido.

Trước đó, hôm 30/4, nhà lãnh đạo phe đối lập đã kêu gọi thực hiện một cuộc đảo chính quân sự, tuy nhiên, nỗ lực đã thất bại khi chỉ có một số ít ỏi giới chức quân sự lên tiếng hỗ trợ.

Bình luận về sự kiện vừa qua trên RT, chuyên gia về Mỹ Latinh Vladimir Travkin nhận định, Guaido giờ đây đang đưa ra những tuyên bố trái ngược nhau vì ông không ngờ rằng kế hoạch lật đổ Tổng thống Maduro của mình sẽ thất bại và giờ ông không biết phải làm gì tiếp theo.

“Nhân vật tự xưng đang bối rối vì ông ta hiểu mình không có được kết quả như ý muốn”, Travkin nhấn mạnh trong một cuộc phỏng vấn với RT.

Chuyên gia lưu ý, mặc dù công nhận sự thất bại của cuộc đảo chính quân sự, phe đối lập Venezuela sẽ không từ bỏ nỗ lực thay đổi quyền lực ở nước này.

Vì sao Guaido kêu gọi Mỹ can thiệp quân sự?

 Tổng thống Maduro tự tin để nói về lòng trung thành của quân đội.
Tổng thống Maduro tự tin để nói về lòng trung thành của quân đội.)

Như chuyên gia Vladimir Travkin lưu ý, tuyên bố của Guaido về sự sẵn sàng xem xét khả năng can thiệp quân sự của Mỹ tại Venezuela cho thấy nhà lãnh đạo tự xưng không có cơ hội nào khác trong việc giành lấy chính quyền.

“Nhà lãnh đạo tự xưng xem xét tất cả các lựa chọn để đạt được mục tiêu của mình. Đây là một biểu hiện tuyệt vọng, vì hành động của Guaido ở Venezuela đã không mang lại cho ông ta thành công. Nhưng việc mong muốn có một cuộc xâm lược quân sự vào đất nước mình thì là điều kỳ quái”, theo ông Travkin.

Tuy nhiên, theo chuyên gia này, rất có thể Mỹ sẽ không còn muốn ủng hộ Guaido khi nhân vật của phe đối lập một lần nữa cho thấy khả năng kém cỏi của mình. Theo đó, người Mỹ có thể đã mất kiên nhẫn và bắt đầu tìm kiếm một ứng cử viên khác.

Theo các nhà phân tích, quân đội sẽ tiếp tục hỗ trợ tổng thống hợp pháp của Venezuela. “Quân đội đứng về phía tổng thống, hành động như bình thường và không chuyển sang phía bên kia”, chuyên gia Vladimir Travkin tin tưởng.

Chuyên gia Travkin không loại trừ khả năng phe đối lập thậm chí đã cố gắng mua chuộc quân đội, nhưng không có kết quả. Do đó, Tổng thống Maduro có nhiều điều để nói hơn về lòng trung thành của lãnh đạo quân đội so với Guaido - người cho đến gần đây tuyên bố rằng quân đội đã sẵn sàng đến bên mình nhưng không thành sự thật.

“Ngoài ra, Maduro là một chính trị gia giàu kinh nghiệm, đưa ra những quyết định đúng đắn để ổn định tình hình ở Venezuela”, Travkin nêu quan điểm.

Tuy nhiên, chuyên gia này cũng cho rằng phía Mỹ sẽ không từ bỏ các nỗ lực gây bất ổn tình hình ở Venezuela .

“Người Mỹ sẽ tiếp tục ngấm ngầm gây rối, nhưng điều này không đảm bảo cho sự thành công của họ. Một ví dụ sinh động về điều này là tình hình xung quanh Cuba, trong 60 năm đã chịu áp lực từ Mỹ dưới nhiều hình thức khác nhau, bao gồm cả dưới hình thức xâm lược quân sự. Nhưng trong hơn nửa thế kỷ, Mỹ đã không thành công. Điều này cho thấy, một mặt, người Mỹ kiên trì với khát vọng của họ, nhưng mặt khác, nó cho thấy rằng, chỉ với khát vọng thì không phải lúc nào cũng thành công. Đây là điều mà Venezuela nên nhớ”, chuyên gia Travkin cho hay.

Tuy nhiên, bất chấp sự hỗ trợ của quân đội, việc thoát khỏi cuộc khủng hoảng ở Venezuela sẽ đi kèm với một rủi ro nhất định, bao gồm cả đối với tổng thống hiện tại.

Washington liên tục làm trầm trọng hóa của vấn đề Venezuela và cố gắng khiến Tổng thống Maduro thừa nhận thất bại hoặc chấp nhận rủi ro. Đây là chiến lược poker truyền thống của Mỹ, mà họ rất thường xuyên và đã sử dụng trong chính trị trong một thời gian dài, chuyên gia lưu ý.

Theo nguoiduatin.vn

Nguồn bài viết: https://www.nguoiduatin.vn/co-ai-nhu-lanh-dao-doi-lap-venezuela-mo-duong-cho-cuoc-can-thiep-quan-su-vao-chinh-dat-nuoc-minh-a432673.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/co-ai-nhu-lanh-dao-doi-lap-venezuela-mo-duong-cho-cuoc-can-thiep-quan-su-vao-chinh-dat-nuoc-minh-a207813.html