Chiến sự Syria: Nga và Syria ồ ạt tấn công lớn vào Idlib và Hama mặc sự ngăn cản của Thổ Nhĩ Kỳ

Một số vị trí của tỉnh Hama và Idlib, Syria trở thành mục tiêu của ít nhất 110 vụ không kích của máy bay Nga và Syria, tổ chức giám sát nhân quyền Syria cho biết hôm 4/5.

Theo Uawire, một số vị trí của các tỉnh Hama và Idlib trở thành mục tiêu của các đợt tấn công của ít nhất 110 vụ không kích của máy bay Nga và Syria, tổ chức giám sát nhân quyền Syria cho biết hôm 4/5. Theo tổ chức này, ít nhất 69 người đã thiệt mạng kể từ khi bắt đầu sự leo thang căng thẳng mới hôm 30/4.

Làn sóng bạo lực mới trong khu vực này có thể phá hoại thỏa thuận Nga-Thổ Nhĩ Kỳ trong việc thiết lập một khu vực giảm xung đột ở Idlib. Thỏa thuận này được ký năm 2018 trong hy vọng sẽ ngăn được một cuộc tấn công lớn của Syria vào khu vực này.

Damascus chính thức tuyên bố rằng các cuộc không kích nhằm vào các cơ sở quân sự của phiến quân. Hãng thông tấn nhà nước Syria SANA cho biết các cuộc không kích nhằm phản ứng với bạo lực gia tăng kể từ khi thỏa thuận giảm xung đột được ký kết do sự tấn công của các phiến quân.

 Các tỉnh Hama và Idlib trở thành mục tiêu của các đợt tấn công của ít nhất 110 vụ không kích của máy bay Nga và Syria
Các tỉnh Hama và Idlib trở thành mục tiêu của các đợt tấn công của ít nhất 110 vụ không kích của máy bay Nga và Syria)

Tuy nhiên, Liên Hợp Quốc và tổ chức Y tế thế giới khẳng định trường học và nhiều cơ sở y tế trong khu vực cũng bị ảnh hưởng dưới các cuộc tấn công.

Mustafa al-Hạ Yousef, người đứng đầu bộ phận tự vệ của Syria ở Idlib cho biết hơn 130,000 người buộc phải rời Hama và Idlib để tìm kiếm nơi an toàn. Ông Mustafa al-Hạ Yousef khẳng định ngay bản thân trung tâm của ông cũng trở thành mục tiêu trực tiếp của các cuộc không kích.

Khoảng 3 triệu người Syria vẫn sống ở Idlib. Tỉnh này đang nằm dưới sự kiểm soát của nhóm khủng bố Tahrir al-Sham và Mặt trận giải phóng dân tộc, tổ chức được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Gần đây, truyền thông đưa tin Damascus đang lên kế hoạch dọn sạch khủng bố ở các khu vực giao cắt giữa tỉnh Hama và Idlib nhằm thiết lập khu phi quân sự ở đây.

Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mekdad nói với kênh truyền hình Al Mayadeen trong cuộc phỏng vấn hôm 2/5 rằng ông đang cân nhắc “không chấp nhận” các “nhóm có vũ trang tham gia hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ” nhằm chiếm vị trí ở lãnh thổ Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ thất bại trong việc ngăn cuộc tấn công lớn vào Idlib

Theo Farnews, các nguồn tin trích dẫn kênh tin tức al-Mayadeen tiếng Ả Rập khẳng định rằng những kẻ khủng bố do Ankara hậu thuẫn đã tiến về các vị trí của quân đội Syria ở Mar’anaz với lực lượng pháo binh hạng nặng của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nhưng lực lượng này nhanh chóng bị lực lượng vũ trang Syria bao vây. Một số binh sĩ đã bị thiệt mạng và bị thương trong các cuộc đụng độ giữa hai bên.

Ông cũng khẳng định khủng bố đã kêu gọi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ giúp đỡ nhưng các binh lính Thổ Nhĩ Kỳ mắc kẹt trong khu vực dầu mỏ và một số người bị thương.

 Thổ Nhĩ Kỳ thất bại trong việc ngăn cuộc tấn công lớn vào Idlib
Thổ Nhĩ Kỳ thất bại trong việc ngăn cuộc tấn công lớn vào Idlib)

Nguồn tin khẳng định phía Thổ Nhĩ Kỳ hối thúc Nga dàn xếp lệnh ngừng bắn nhằm thực hiện việc cứu chữa cho các binh lính Thổ Nhĩ Kỳ bị thương, đồng thời khẳng định thêm rằng các hoạt động quân sự của Ankara ở Bắc Aleppo nhằm trì hoãn hoạt động quân sự của quân đội Syria ở tỉnh Idlib.

Các động thái trên diễn ra sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mekdad tuyên bố chính quyền Damascus “sẽ không cho phép Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát thậm chí 1 cm lãnh thổ Syria”, đồng thời nhấn mạnh rằng Ankara nên biết “Damascus sẽ không chấp nhận sự sống còn của các nhóm phiến quân” ở Idlib.

“Giải pháp của chính quyền Damascus là nhằm giải phóng mọi thước đất của lãnh thổ Syria và Idlib cũng không là ngoại lệ”, ông Mekdad cho hay.

“Thổ Nhĩ Kỳ và các lực lượng khác nên biết rằng chính phủ Syria quyết định thu hồi mọi tấc đất. Ankara cũng phải hiểu rằng việc hỗ trợ của nước này cho khủng bố và việc nước này chiếm đất của Syria sẽ không thể tồn tại”, ông Mekdad nhận định.

Theo nguoiduatin.vn

Nguồn bài viết: https://www.nguoiduatin.vn/chien-su-syria-nga-va-syria-o-at-tan-cong-lon-vao-idlib-va-hama-mac-su-ngan-can-cua-tho-nhi-ky-a432683.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/chien-su-syria-nga-va-syria-o-at-tan-cong-lon-vao-idlib-va-hama-mac-su-ngan-can-cua-tho-nhi-ky-a207779.html