4 tháng đầu năm: Mới có 2 doanh nghiệp được phê duyệt phương án cổ phần hóa

Theo đánh giá của Bộ Tài chính, tiến độ cổ phần hóa (CPH) doanh nghiệp nhà nước (DNNN) 4 tháng đầu năm là chậm, chưa đặt được tiến độ đề ra…

 Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai tại cuộc họp báo Chính phủ
Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai tại cuộc họp báo Chính phủ)

Thông tin từ Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2019 tổ chức cuối tuần qua cho biết, trong 4 tháng đầu năm mới có 2 doanh nghiệp (DN) được cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án CPH, với tổng giá trị DN 295 tỷ đồng. Lũy kế giai đoạn 2016 đến tháng 4/2019 có 161 DN được cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án CPH với tổng giá trị DN là 442 nghìn tỷ đồng. Giá trị vốn NN là 206 nghìn tỷ đồng.

Cũng theo Thứ trưởng Vũ Thị Mai, kết quả này cho thấy tiến độ CPH DN là chậm, đặc biệt là 4 tháng đầu năm 2019 và chưa đạt được tiến độ đề ra như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ phủ tại công văn 991/TTg-ĐMDN của Thủ tướng Chính phủ ngày 7/10/2017 về việc phê duyệt Danh mục DNNN hoàn thành CPH theo từng năm giai đoạn 2017-2020. Số lượng DN CPH còn lại là 97 DN, chiếm 76% kế hoạch đề ra.

Chỉ ra những nguyên nhân làm chậm tiến trình CPH DNNN, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho rằng “do cả nguyên nhân chủ quan và khách quan’’. Nguyên nhân chủ quan đó là một số bộ ngành địa phương, tập đoàn…chưa thực sự tích cực và nghiêm túc trong CPH, thoái vốn DNNN. Trong khi đó, nguyên nhân khách quan được chỉ ra do còn có vướng mắc về tài chính, đất đai, lao động nên tiến độ kéo dài hơn so với kế hoạch.

Vè giải pháp để tăng cường và thúc đẩy tiến trình cổ phần hóa, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho rằng: Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều Nghị quyết và chỉ đạo bộ, ngành, địa phương, tập đoàn, tổng công ty nhà nước…tập trung vào một số nhiệm vụ sau:

Về thể chế, các bộ ngành, trong đó có Bộ Tài chính, Bộ KHĐT sẽ phải khẩn trương sửa đổi bổ sung một số văn bản, quy định pháp luật, cụ thể Nghị định liên quan đến cổ phần hóa DNNN, đồng thời các bộ ngành địa phương phải tích cực chỉ đạo đơn vị cấp dưới thực hiện quán triệt quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để thúc đẩy nhanh hơn tiến trình CPH. Thủ trưởng và Người đứng đầu bộ ngành địa phương và Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại DN phải chịu trách nhiệm đôn đốc triển khai thực hiện đúng về tiêu chí phân loại DNNN và DN có vốn NN tai danh mục DN thực hiện sắp xếp giai đoạn 2016-2020 đã được TTg CP ban hành tại QĐ 58/2016/QĐ-TTg và thực hiện CPH thoái vốn đúng kế hoạch tại văn bản chỉ đạo 991/TTg-ĐMDN và Quyết định 1232/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ : Phê duyệt Danh mục DN có vốn nhà nước thực hiện thoái vốn giai đoạn 2017 – 2020.

Thứ trưởng cũng lưu ý, bản thân DNNN thuộc diện CPH cần khẩn trương rà soát toàn bộ quỹ đất đang quản lý, sử dụng lập phương án sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai trình UBND cấp tỉnh có ý kiến về phương án và giao đất để cấp có thẩm quyền phê duyệt trước trước khi xác định giá trị DN CPH theo đúng quy định tại Nghị định 167 và Nghị định 126 của Chính phủ.

Theo baophapluat.vn

Nguồn bài viết: http://baophapluat.vn/kinh-te/4-thang-dau-nam-moi-co-2-doanh-nghiep-duoc-phe-duyet-phuong-an-co-phan-hoa-450848.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/4-thang-dau-nam-moi-co-2-doanh-nghiep-duoc-phe-duyet-phuong-an-co-phan-hoa-a207762.html