Nhà sáng lập Wikileaks bị tuyên án tù 50 tuần ở Anh

Nhà sáng lập Wikileaks Julian Assange đã bị tuyên án 50 tuần tù giam bởi một tòa án của Anh do không tuân thủ các điều khoản bảo lãnh tại ngoại khi sống tại đại sứ quán Ecuador ở London trong vòng 7 năm qua.

Assange đã xin cơ chế tị nạn tại đại sứ quán Ecuador ở London vào năm 2012 nhằm trốn tránh việc bị dẫn độ về Thụy Điển vì một cáo buộc hiếp dâm.

Luật sư của ông Assange, Mark Summers cho biết, hành động này trên thực tế nhằm mục đích tránh bị dẫn độ về Mỹ cho việc xét xử tội đánh cắp và công bố hàng nghìn trang tài liệu mật của chính quyền Washington.

Nhà sáng lập Wikileaks đối mặt nguy cơ bị dẫn độ về Mỹ
Nhà sáng lập Wikileaks đối mặt nguy cơ bị dẫn độ về Mỹ)

Vào hôm 1-5, thẩm phán Deborah Taylor của Anh đã kết tội ông Assange lợi dụng đặc quyền của mình để lách luật và bày tỏ thái độ khinh thường công lý của Anh.

“Hy vọng anh sẽ lo sợ với những gì có thể xảy ra với mình, dù sao thì anh cũng đã có một sự lựa chọn. Rất khó để đưa ra một bản án cao hơn cho tội danh này”, thẩm phán Taylor cho hay.

Tòa án Anh sẽ tiếp tục xem xét yêu cầu dẫn độ của Mỹ trong phiên xét xử diễn ra vào ngày 2-5 tới. Mỹ có thời hạn tới ngày 12-6 để gửi hồ sơ xin dẫn độ đầy đủ tới Anh. Trong khi đó, luật sư Summers khẳng định thân chủ của mình sẽ đấu tranh tới cùng để phản đối yêu cầu dẫn độ.

Theo anninhthudo.vn

Nguồn bài viết: https://anninhthudo.vn/the-gioi/nha-sang-lap-wikileaks-bi-tuyen-an-tu-50-tuan-o-anh/808864.antd

Link nội dung: https://phaply.net.vn/nha-sang-lap-wikileaks-bi-tuyen-an-tu-50-tuan-o-anh-a207606.html