Nếu không phải là tổng thống, ông Trump sẽ bị truy tố

Cựu Phó Bộ trưởng Bộ Tư pháp của Mỹ, Sally Yates nói hôm 28-4 rằng nếu không phải là tổng thống, ông Trump sẽ bị truy tố.

Bà Sally Yates. Ảnh: Independent
Bà Sally Yates. Ảnh: Independent)

Cựu Phó Bộ trưởng Bộ Tư pháp của Mỹ, Sally Yates nói hôm 28-4 rằng nếu không phải là tổng thống, ông Trump sẽ bị truy tố về các cáo buộc cản trở trong cuộc điều tra của Luật sư đặc biệt Robert Mueller.

Bà Yates, Quyền Bộ trưởng Bộ Tư pháp và bị ông Trump sa thải vào năm 2017, chỉ chưa đầy hai tuần trong nhiệm kỳ tổng thống của ông, nói với đài NBC rằng “Cá nhân tôi đã truy tố nhiều trường hợp cản trở thực thi công lý với ít số lượng bằng chứng hơn rất nhiều. Và vâng, tôi tin rằng, nếu ông ta không phải là tổng thống Mỹ, ông ta có thể sẽ bị truy tố về tội cản trở.”, theo Reuters.

Báo cáo của Mueller nêu chi tiết một loạt các hành động của ông Trump nhằm cản trở cuộc điều tra. Tổng thống đã nói với các quan chức Nga rằng ông đã phải đối mặt với “áp lực rất lớn” từ cuộc điều tra nhưng điều đó đã được xoa dịu sau khi ông sa thải Giám đốc FBI James Comey.

Mueller cũng cho biết Quốc hội có quyền xử lý việc liệu Tổng thống Trump có vi phạm luật hay không và Quốc hội đang tiến hành các cuộc điều tra của riêng mình về việc này.

Yates cũng nói rằng báo cáo của Mueller đã vẽ “một bức chân dung tàn khốc” về một chiến dịch tranh cử tổng thống có sự can thiệp của Nga, đã bị bưng bít và che đậy bởi những lời nói dối.

“Đây có phải là cách ứng xử mà chúng ta nên mong đợi từ một tổng thống Mỹ không? Ý tôi là, khi người Nga đến gõ cửa, bạn có nghĩ một người đàn ông thích thể hiện bằng hành động ôm lá cờ tổ quốc sẽ là một người yêu nước và cảnh báo cho cơ quan hành pháp.” Bà Yates đang ám chỉ việc Tổng thống Trump ôm chặt quốc kỳ Mỹ khi bước vào sân khấu Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ tại Maryland ngày 2-3 vừa qua.

 Tổng thống Donald Trump ôm cờ Mỹ trong CPAC 2019 (Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ), vào ngày 2-3 năm 2019, tại National Harbor, Maryland.TASOS KATOPODIS / GETTY IMAGES
Tổng thống Donald Trump ôm cờ Mỹ trong CPAC 2019 (Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ), vào ngày 2-3 năm 2019, tại National Harbor, Maryland.TASOS KATOPODIS / GETTY IMAGES)

Bà Yates đã bị ông Trump sa thải sau khi bà làm một việc gần như chưa từng có khi thách thức Nhà Trắng, cụ thể là từ chối biện hộ tại tòa cho quyết định của Tổng thống về việc cấm người tị nạn và công dân từ bảy quốc gia mà Hồi giáo chiếm đa số.

Theo plo.vn

Nguồn bài viết: https://plo.vn/quoc-te/neu-khong-phai-la-tong-thong-ong-trump-se-bi-truy-to-830928.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/neu-khong-phai-la-tong-thong-ong-trump-se-bi-truy-to-a207546.html