Hạ viện Mỹ tuyên bố kiện ông Trump để chặn ngân sách xây tường biên giới

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho biết cơ quan lập pháp này sẽ kiện Tổng thống Mỹ Donald Trump để ngăn ông phân bổ ngân sách xây tường biên giới với Mexico.

 Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Hạ viện Pelosi (Ảnh: Fox News)
Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Hạ viện Pelosi (Ảnh: Fox News))

Tổng thống Trump hồi tháng 2 đã tuyên bố ban hành lệnh khẩn cấp quốc gia ở biên giới để lấy ngân sách xây bức tường nhằm ngăn nạn nhập cư trái phép từ Mexico.

Theo Reuters, bà Pelosi ngày 4/4 cho biết: “Hành động của ông Trump rõ ràng là vi phạm điều khoản phân bổ ngân sách bằng việc lấy đi nguồn tiền từ một quỹ đã được phân bổ. Đây là động thái không được ủy quyền bởi hiến pháp hay cơ quan lập hiến”.

Nghị sĩ đảng Dân chủ cho biết nhóm cố vấn luật của quốc hội đã bỏ phiếu ủy quyền cho vụ kiện này.

Trước đó, Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát đã thông qua một dự luật nhằm chấm dứt lệnh khẩn cấp quốc gia của ông Trump, nhưng Tổng thống Mỹ sau đó đã lần đầu tiên sử dụng quyền phủ quyết trong nhiệm kỳ để chặn hành động của Hạ viện.

“Hạ viện sẽ tiếp tục bảo vệ nền dân chủ và hiến pháp của chúng ta, lần này là ở tòa án. Không ai được phép đứng trên luật pháp hay hiến pháp, ngay cả tổng thống Mỹ”, bà Pelosi tuyên bố.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 15/2 đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia ở biên giới phía nam với Mexico để có thể xây tường biên giới mà không cần sự phê chuẩn của quốc hội. Tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia cho phép ông Trump chuyển 3,6 tỷ USD từ ngân sách dành cho các dự án quân sự sang kế hoạch xây tường biên giới.

Ngoài ra, ông Trump cũng sẽ sử dụng thẩm quyền của tổng thống về ngân sách để trích 2,5 tỷ USD từ các chương trình liên bang, 600 triệu USD từ quỹ của Bộ Tài chính Mỹ.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr cho biết tuyên bố khẩn cấp của ông Trump là hợp pháp.

Xây tường biên giới nhằm ngăn làn sóng người nhập cư trái phép là một trong những cam kết mà ông Trump đưa ra trong chiến dịch tranh cử năm 2016. Kế hoạch này của ông Trump đã vấp phải không ít chỉ trích và thậm chí khiến chính phủ Mỹ phải đóng cửa một phần hơn một tháng do bất đồng về ngân sách.

Theo Dân trí

Nguồn bài viết: http://antt.vn/ha-vien-my-tuyen-bo-kien-ong-trump-de-chan-ngan-sach-xay-tuong-bien-gioi-270554.htm

Link nội dung: https://phaply.net.vn/ha-vien-my-tuyen-bo-kien-ong-trump-de-chan-ngan-sach-xay-tuong-bien-gioi-a206639.html