Thứ trưởng Công an: Phải sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính

Bên hành lang QH, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an cho rằng các hành vi xâm phạm đến quyền của phụ nữ và trẻ em, đặc biệt là với trẻ vị thành niên, phải xử lý rất nghiêm khắc.

"Tinh thần chung là mình phải bảo vệ quyền lợi của phụ nữ và trẻ em. Điều này đã có quy định rõ ràng rồi. Các hành vi xâm phạm đến quyền của phụ nữ và trẻ em, đặc biệt là với trẻ vị thành niên phải xử lý rất nghiêm khắc”- Thứ trưởng nói.

Thượng tướng Lê Quý Vương.
Thượng tướng Lê Quý Vương.)

.Việc xác định hành vi xâm phạm này có khó không, thưa ông?

+ Cần phải có điều tra mới xác định được.

. Sau sự việc bé gái trong thang máy xảy ra tại TP.HCM vừa qua, có ý kiến nói rằng, quy định về cấu thành tội phạm tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi quy định chưa rõ, điều tra viên sẽ rất khó trong việc xác định hành vi này?

+ Cái đó đã quy định tại bộ Luật Hình sự (BLHS) rồi, phải căn cứ vào BLHS. Cái gì không rõ thì phải sửa, không sửa thì phải có hướng dẫn của UBTVQH, trên cơ sở đề nghị của cơ quan bảo vệ pháp luật để làm rõ.

Chúng ta tham gia rất nhiều công ước của Liên hiệp quốc như Công ước về quyền tự do của con người, chống tra tấn, bảo vệ nhân phẩm con người, Công ước bảo vệ quyền lợi phụ nữ, trẻ em… Chúng ta đang trong quá trình hội nhập nên tất cả điều luật của mình phải sửa theo hướng tiếp cận với những quy định của Công ước mà Việt Nam là thành viên, để bảo vệ tốt nhất quyền lợi của phụ nữ và trẻ em.

. Thưa ông, ở quận Thanh Xuân (Hà Nội) cũng vừa xảy ra hành vi ép hôn trong thang máy. Đối tượng vi phạm sau đó chỉ bị xử phạt 200 ngàn đồng theo quy định tại Nghị định 167. Ông có bình luận gì về mức phạt này?

+ Cần phải sửa lại Luật Xử lý vi phạm hành chính, rất nhiều việc mình cần phải sửa. Đặc biệt là vấn đề giao thông, phòng cháy chữa cháy, vấn đề vi phạm các hoạt động quy định về văn hóa, tín ngưỡng… Tôi cho rằng mức phạt phải tăng lên, phải nghiêm.

. Về đề xuất sửa đổi các quy định hiện hành, theo ông có nên hình sự hoá hành vi này, quy định trong BLHS tội quấy rối tình dục, hay vẫn chỉ dừng lại ở việc xử lý hành chính với mức xử phạt được tăng lên?

+ Tôi cho rằng cần rà soát lại toàn bộ các quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính và BLHS. Ví dụ như vi phạm trật tự an toàn trật tự giao thông thì tất cả các hành vi bị xử lý hình sự phải rà lại, loại trừ cái đó rồi mới đặt vấn đề xử lý hành chính.

Bây giờ phải làm sao hệ thống hóa và có đồng nhất trong xây dựng pháp luật. Luật pháp các nước đã có quá trình, pháp điển hóa rất rõ ràng, cái nào là vi phạm hình sự, cái nào là vi phạm hành chính.

Chúng tôi đang kiến nghị tới đây phải Luật Xử lý vi phạm hành chính để xử lý nhiều hành vi mà so với cách đặt vấn đề trước đây thì chế tài, biện pháp xử lý, hình phạt quá nhẹ.

. Thưa ông, qua thống kê của ngành công an, số lượng các vụ án liên quan đến hành vi sàm sỡ trẻ em trong tháng máy có nhiều không?

+ Vấn đề này tới đây sẽ có thống kê, báo cáo cụ thể. Nói chung các vụ xâm hại trẻ em, đặc biệt là hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi, sẽ phải rà soát lại rất kỹ. Đây là vấn đề quan trọng mà dư luận rất quan tâm, bức xúc. Tất cả các gia đình đều có trẻ em, có con, có cháu, phải đảm bảo cho họ không bị lo lắng.

Xin cảm ơn ông!

Theo plo.vn

Nguồn bài viết: https://plo.vn/thoi-su/thu-truong-cong-an-phai-sua-luat-xu-ly-vi-pham-hanh-chinh-825754.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/thu-truong-cong-an-phai-sua-luat-xu-ly-vi-pham-hanh-chinh-a206588.html