Tự chủ tài chính, khu liên hiệp thể thao quốc gia Mỹ Đình mắc hàng loạt sai phạm

Văn phòng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo giao Thanh tra Chính phủ thanh tra toàn diện việc chấp hành quy định của pháp luật về công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công tại Khu Liên hợp Thể thao quốc gia, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã chỉ đạo Thanh tra Chính phủ thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công tại Khu liên hợp thể thao quốc gia (LHTTQG) Mỹ Đình.

Theo đó, Phó Thủ tướng Thường trực chính phủ Trương Hoà Bình có ý kiến chỉ đạo: "Giao Thanh tra Chính phủ thanh tra toàn diện việc chấp hành quy định của pháp luật về công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công tại Khu Liên hợp Thể thao quốc gia, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả".

Trước đó, Kiểm toán Nhà nước vừa có báo cáo kết luận kiểm toán Khu LHTTQG Mỹ Đình, trong đó chỉ ra nhiều sai phạm về quản lý, sử dụng tài chính và tài sản. Cụ thể, kết luận cho biết Khu LHTTQG Mỹ Đình tự ý cho thuê mặt bằng, không đấu giá và công khai mức giá; chưa thực hiện kê khai, nộp tiền thuê đất của các hợp đồng cho thuê mặt bằng ngắn hạn và dài hạn.

Liên quan tới vấn đề này, Chánh Văn phòng Nguyễn Thái Bình cho biết Bộ VH-TT&DL vừa qua đã nhận được thông báo kết luận của Kiểm toán Nhà nước về quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công năm 2017 trong đó có liên quan đến Khu LHTTQG.

 Khu vực cho thuê đất sai quy định được tháo dỡ vào tháng 2/2019 (Ảnh: Như Ý)
Khu vực cho thuê đất sai quy định được tháo dỡ vào tháng 2/2019 (Ảnh: Như Ý))

Về thông báo của Chi cục thuế quận Nam Từ Liêm yêu cầu Khu LHTTQG Mỹ Đình truy thu tiền thuê đất 45,43 tỷ đồng (chỉ tính tiền thuê đất của các hợp đồng đang cho thuê tại thời điểm kiểm tra, chưa tính tiền thuê đất cả năm 2017, cũng như chưa truy thu đối với các hợp đồng từ những năm trước) đối với các hợp đồng cho thuê ngắn hạn, vị đại diện Bộ VH-TT&DL khẳng định: "Từ năm 2018, Bộ VH-TT&DL đã giao Khu LHTTQG chủ động làm việc với liên ngành theo phân công của UBND TP Hà Nội về tiền thuê đất đối với cho thuê ngắn hạn. Trên cơ sở hoạt động thực tế và kết quả rà soát, Bộ VH-TT&DL sẽ tiếp tục làm việc với UBND TP. Hà Nội và các cơ quan liên quan để có phương án xử lý."

Trong giai đoạn từ năm 2012-2017, Khu liên hợp thể thao Mỹ Đình được Chính phủ cho thực hiện thí điểm tự chủ tài chính. Để thực hiện công tác tự chủ, khu liên hợp tiến hành cho thuê đất đai tại đây để tạo nguồn thu.

Từ chỗ hằng năm phải trông chờ vào ngân sách nhà nước cấp (khoảng 10 tỉ đồng/năm), sau khi tự chủ mỗi năm khu liên hợp thu được từ 40-55 tỉ đồng.

Chủ trương cho thí điểm tự chủ tài chính của Chính phủ là hoàn toàn đúng. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, khu liên hợp đã tự ý cho thuê nhiều diện tích đất ngắn hạn khi chưa được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền là Bộ VH-TT&DL và Bộ Tài chính.

Kiểm toán Nhà nước phát hiện một số hợp đồng cho thuê mặt bằng ngắn hạn (3 tháng, 6 tháng, 1 năm) nhưng bản chất là hợp đồng dài hạn do khu Liên hợp thực hiện ký nhiều hợp đồng tại các thời điểm khác nhau với cùng 1 công ty, tại 1 địa điểm hoặc ký từ 2, 4 phụ lục hợp đồng trong một năm và lặp đi lặp lại nhiều năm. Từ đó khiến các doanh nghiệp được thuê đất đầu tư trụ sở, văn phòng, xây nhà xưởng, kho bãi kiên cố, không đúng như điều khoản trong hợp đồng quy định khi thuê đất.

Thêm vào đó, mặc dù cho thuê đất suốt nhiều năm liền nhưng theo kết quả kiểm toán, Khu LHTTQG Mỹ Đình chưa thực hiện nộp tiền thuê đất đối với các hợp đồng liên kết dài hạn theo nghị định 46 của Chính phủ.

Số tiền thuê đất của các hợp đồng dài hạn phải nộp năm 2017 và số lũy kế tính đến ngày 31/12/2017 là 22,6 tỉ đồng.

 Khu LHTTQG Mỹ Đình.
Khu LHTTQG Mỹ Đình.)

Theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước, trong quá trình cho thuê các hợp đồng cho thuê ngắn hạn khu liên hợp không thực hiện đấu giá, công khai mức giá theo quy định.

Qua kiểm tra các hợp đồng cho thuê mặt bằng ngắn hạn từ 3-12 tháng, Kiểm toán Nhà nước khẳng định dù là hợp đồng ngắn hạn nhưng bản chất là khu liên hợp cho thuê hợp đồng dài hạn.

Cho thuê đất ngắn hạn khi không được cấp trên cho phép, sau khi cho thuê khu liên hợp còn chưa nộp đủ tiền thuê đất cho Nhà nước.

Theo Chi cục Thuế quận Nam Từ Liêm, hiện khu liên hợp còn đang nợ 45,4 tỉ đồng tiền thuê đất ngắn hạn cho Nhà nước.

Ngoài ra, theo kết luận kiểm toán, hiện khu liên hợp còn đến 28,1 tỉ đồng tiền nợ chưa thu được. Rất nhiều trong số đó là tiền cho thuê mặt bằng suốt từ năm 2012-2017, tiền điện, nước... và không có hướng giải quyết.

Trước câu hỏi "việc cho thuê mặt bằng ngắn hạn không phép tại Khu LHTTQG Mỹ Đình diễn ra trong nhiều năm, Bộ VH-TT&DL không thể nói là không biết? Với tư cách đơn vị chủ quản, Bộ có trách nhiệm gì đối với việc này?", Chánh Văn phòng Nguyễn Thái Bình cho rằng vấn đề này cần có cách đánh giá đầy đủ và xem xét trong một quá trình.

Cũng liên quan đến "lùm xùm" này, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị Bộ VH-TT&DL chỉ đạo Khu LHTTQG Mỹ Đình thực hiện kiểm điểm, rút kinh nghiệm với các tập thể và cá nhân có liên quan đối với các vấn đề trên. Tuy nhiên đơn vị đề xuất chỉ xin “rút kinh nghiệm” đối một loạt tập thể, cá nhân.

Tuy nhiên, Tổng cục TDTT yêu cầu thực hiện lại. Quan điểm của Tổng cục TDTT yêu cầu kiểm điểm kỹ từng cá nhân, tập thể để xảy ra các vấn đề về quản lý đất đai chứ không làm chung chung.

Theo nguoiduatin.vn

Nguồn bài viết: https://www.nguoiduatin.vn/tu-chu-tai-chinh-khu-lien-hiep-the-thao-quoc-gia-my-dinh-mac-hang-loat-sai-pham-a428233.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/tu-chu-tai-chinh-khu-lien-hiep-the-thao-quoc-gia-my-dinh-mac-hang-loat-sai-pham-a206495.html