Phan Văn Anh Vũ bị đề nghị mức án từ 14 -15 năm tù

Sáng nay (29/1), phiên tòa xét xử bị cáo Phan Văn Anh (Vũ "nhôm") và bốn bị cáo nguyên là cán bộ ngành công an đã khép lại phần xét hỏi, VKS tiến hành luận tội và đề nghị mức án với các bị cáo trong vụ án.

Đại diện VKS nhận định, trong vụ án này, Phan Văn Anh Vũ giữ vai trò chính, là người khởi xướng, chủ mưu và thực hiện hành vi phạm tội tích cực nhất. Bị cáo đã lợi dụng vị trí công tác và công ty bình phong của mình, chủ động yêu cầu, chi phối hành vi của các đồng phạm khác đồng thời là người hưởng lợi toàn bộ số tiền thu lợi bất chính. Hành vi của bị cáo đã gây thiệt hại cho nhà nước số tiền đặc biệt lớn, trên 1.100 tỷ đồng.

 

 Đại diện VKS tại phiên tòa xét xử
Đại diện VKS tại phiên tòa xét xử)

Bị cáo Vũ phạm tội thuộc trường hợp rất nghiêm trọng. Quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo không thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình do đó cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc.

Đối với bị cáo Nguyễn Hữu Bách, đại diện VKS cho rằng, bị cáo là người trực tiếp quản lý, chỉ đạo hoạt động nghiệp vụ đối với Vũ. Dù biết rõ mục đích của Vũ tại các dự án nêu trên không nhằm phục vụ hoạt động nghiệp vụ trong ngành công an nhưng Bách vẫn soạn thảo và tham mưu trình lãnh đạo Tổng cục V, lãnh đạo Bộ Công an ký ban hành các văn bản, tạo điều kiện hậu thuẫn cho Vũ thực hiện các hành vi phạm tội đối với 6 dự án nhà đất bất động sản, gây thiệt hại cho nhà nước số tiền hơn 1.100 tỷ đồng.

Trong vụ án này, bị cáo Bách giữ vai trò đồng phạm giúp sức tích cực. Bị cáo phạm tội thuộc trường hợp rất nghiêm trọng, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho nhà nước.

Quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo chưa thành khẩn nhận ra sai phạm của mình, đổ lỗi cho người khác do đó cần phải xử lý nghiêm khắc. Tuy nhiên, tại phiên toà, bị cáo đã nhận một phần trách nhiệm, có nhiều thành tích trong quá trình công tác, bản thân chưa có tiền án, tiền sự, quá trình điều tra không chứng minh được bị cáo có hưởng lợi nên cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Với bị cáo Phan Hữu Tuấn VKS cho nhận định, bị cáo là người trực tiếp quản lý, chỉ đạo hoạt động nghiệp vụ đối với Vũ. Với những văn bản do Nguyễn Hữu Bách soạn thảo, Phan Hữu Tuấn đã trực tiếp ký ban hành hoặc ký nháy để lãnh đạo Bộ Công an ký ban hành các văn bản nhằm hậu thuẫn, tạo điều kiện cho bị cáo Vũ thực hiện hành vi phạm tội tại 6 dự án nhà đất công sản, gây thiệt hại cho nhà nước số tiền hơn 1.100 tỷ đồng.

 

 Các bị cáo tại phiên tòa xét xử
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử)

Bị cáo Tuấn giữ vai trò đồng phạm giúp sức tích cực, thuộc trường hợp phạm tội rất nghiêm trọng… Quá trình điều tra, xét xử, bị cáo chưa thực sự thành khẩn thừa nhận sai phạm của mình nên cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc.

Tuy nhiên, tại phiên toà, bị cáo đã nhận một phần trách nhiệm, quá trình công tác bị cáo có nhiều thành tích xuất sắc…, quá trình điều tra không chứng minh được bị cáo có hưởng lợi nên cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Bị cáo Trần Việt Tân đã thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, chỉ đạo B61 thuộc Tổng cục V để Phan Văn Anh Vũ lợi dụng chức vụ, quyền hạn và các văn bản của Bộ Công an, Tổng cục V xin quyền sử dụng đất công sản tại Đà nẵng và TP Hồ Chí Minh không qua đấu giá, không sử dụng vào mục đích nghiệp vụ của ngành công an, dẫn đến việc gây hậu quả đặc biệt lớn cho nhà nước.

Hành vi của bị cáo gây bức xúc trong dư luận xã hội, gây mất lòng tin của nhân dân, làm giảm uy tín của ngành Công an nên cần thiết phải xử lý nghiêm.

Trong quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội, bản thân chưa có tiền án, tiền sự, bị cáo có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác nên cần được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Toàn cảnh phiên tòa
Toàn cảnh phiên tòa)

Với bị cáo Bùi Văn Thành, đại diện VKS cho rằng bị cáo đã thiếu trách nhiệm trong việc chỉ đạo, kiểm tra, theo dõi, thẩm định nhà đất tại số 129 Pasteur (TP. Hồ Chí Minh), không chỉ đạo Tổng cục IV có văn bản thông báo để Tổng cục V biết theo dõi cơ sở nhà đất phục vụ mục đích an ninh. Khi Vũ chuyển nhượng tài sản cho người khác, bị cáo đã không báo cáo cấp có thẩm quyền, kịp thời ngăn chặn dẫn đến gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn.

Hành vi của bị cáo gây bức xúc trong dư luận, gây mất lòng tin của nhân dân và làm giảm uy tín của ngành công an nên cần thiết phải xử lý nghiêm. Quá trình điều tra cũng như tại phiên toà, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội, quá trình công tác có nhiều thành tích xuất sắc nên cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Bên cạnh đó, đại diện VKS nhận định, vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra trong ngành Công an, là vụ án tham nhũng rất nghiêm trọng, được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm.

Các bị cáo trong vụ án hầu hết là những người có chức vụ cao, quan trọng trong ngành Công an nhưng đã không giữ được phẩm chất đạo đức, bản lĩnh và truyền thống tốt đẹp của ngành mà còn lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao giúp sức tích cực cho Vũ hoặc thiếu trách nhiệm để Vũ lợi dụng tổ chức bình phong làm công cụ để thâu tóm các dự án nhà, đất công sản có vị trí đắc địa ở Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước. Hành vi phạm tội của các bị cáo gây bức xúc trong dư luận, gây mất lòng tin của nhân dân, cần được xét xử nghiêm minh trước pháp luật.

 

2.4

Nguyên 2 Thứ trưởng Bộ Công an Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành tại phiên tòa xét xử
Nguyên 2 Thứ trưởng Bộ Công an Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành tại phiên tòa xét xử)

Từ những nhận định và phân tích nêu trên, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt mức án với từng bị cáo như sau:

Cụ thể, đại diện VKS đề nghị 14 - 15 năm tù cho bị cáo Phan Văn Anh Vũ; 7 - 8 năm tù cho bị cáo Nguyễn Hữu Bách; 6 - 7 năm tù cho bị cáo Phan Hữu Tuấn về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Ngoài ra, VKS cũng đề nghị HĐXX tuyên cấm 3 bị cáo trên đảm nhiệm chức vụ trong lực lượng công an từ 4 -5 năm sau khi chấp hành xong bản án.

Với hai cựu lãnh đạo Bộ Công an, đại diện VKS đề nghị mức án từ 36 - 42 tháng tù cho bị cáo Trần Việt Tân và 30 - 36 tháng tù cho bị cáo Bùi Văn Thành về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Cùng với đó, đại diện VKS cũng đề nghị HĐXX cấm 2 bị cáo này đảm nhiệm chức vụ trong lực lượng công an từ 3- 4 năm sau khi chấp hành xong bản án.

Về dân sự, đại diện VKS cũng đề nghị tuyên với 5 cơ sở nhà đất cơ quan điều tra đã tiến hành kê biên cho UBND TP Đà Nẵng và TP.Hồ Chí Minh tiến hành thu hồi và xử lý theo quy định của pháp luật, gồm nhà đất công sản 319 Lê Duẩn, Đà Nẵng; Khu đất đường Ngô Quyền, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, Đà Năng; Khu đất tại đường ven biển Sơn Trà - Điện Ngọc ở Đà Nẵng; và nhà đất tại số 8 Nguyễn Trung Trực TP.Hồ Chí Minh.

Với nhà đất tại số 129 Pasteur, TP.Hồ Chí Minh giao Bộ Công an phối hợp với UBND TP.Hồ Chí Minh báo cáo Thủ tướng để có biện pháp thu hồi, đảm bảo không thất thoát tài sản của Nhà nước.

Với nhà đất tại 15 Thi Sách, TP.Hồ Chí Minh giao cho UBND TP.Hồ Chí Minh thu hồi, đảm bảo không thất thoát tài sản Nhà nước và đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp có liên quan.

Với số tiền Phan Văn Anh Vũ hưởng lợi bất chính từ việc cho thuê nhà đất là hơn 5,8 tỷ cần tịch thu xung công quỹ nhà nước, tiếp tục tạm giữ số tiền hơn 1,3 tỷ của bị cáo Vũ để đảm bảo thi hành án.

Theo congly.vn

Nguồn bài viết: https://congly.vn/phap-dinh/ky-su-phap-dinh/phan-van-anh-vu-bi-de-nghi-muc-an-tu-14-15-nam-tu-285370.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/phan-van-anh-vu-bi-de-nghi-muc-an-tu-14-15-nam-tu-a203989.html