Cựu Tổng thống Mexico bị tố nhận hối lộ 100 triệu USD từ trùm ma túy

Trùm ma túy Guzman được cho là từng hối lộ khoảng 100 triệu USD cho cựu tổng thống Mexico Pena Nieto, nhằm hủy bỏ chiến dịch truy nã thủ lĩnh băng đảng Sinaloa Cartel.

 Cựu Tổng thống Mexico Pena Nieto. Ảnh: Getty
Cựu Tổng thống Mexico Pena Nieto. Ảnh: Getty)

Alex Cifuentes, người tự nhận là cánh tay phải của trùm ma túy Mexico Joaquin "El Chapo" Guzman, ngày 15/1 đã làm chứng trước tòa án liên bang Brooklyn, Mỹ.

Cifuentes cho biết Guzman từng hối lộ cựu Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto số tiền lên đến 100 triệu USD, Reuters đưa tin. Cifuentes xác nhận khi được hỏi có phải ông ta đã khai với chính quyền Mỹ vào năm 2016 rằng Guzman dàn xếp vụ hối lộ kể trên không.

Trong lời khai trước đó, ông Cifuente cũng nói rằng, Guzman đã chỉ thị cho một thuộc hạ hối lộ 10 triệu USD cho một vị tướng quân đội,song vụ hối lộ không thành.

Hiện ông Pena Nieto và người phát ngôn của ông chưađưa ra bất cứ bình luận nào về cáo buộc trên. Ông Nieto trở thành tổng thống Mexico từ tháng 12/2012 đế tháng 11/2018. Ông từng được coi là ngôi sao đanglên của đảng cầm quyền lâu đời ở Mexico. Nhiệm kỳ tổng thống của ông kết thúc với hàng loạt vụ bê bối xung đột lợi ích.

Guzman, 61 tuổi, bị xét xử từ tháng 11 năm ngoái. Trùm ma túy Mexico được dẫn độ về Mỹ hồi năm 2017 và đối diện với các cáo buộc buôn lậu cocaine, heroin cùng những loại ma túy khác vào Mỹ với tư cách thủ lĩnh băng đảng ma túy khét tiếng Sinaloa.

 Trùm ma túy Mexico Joaquin "El Chapo" Guzman. Ảnh: AP.
Trùm ma túy Mexico Joaquin "El Chapo" Guzman. Ảnh: AP.)

Năm 2001, Guzman lần đầu vượt ngục thành công từ một nhà tù của Mexico và lẩn trốn trong 13 năm. Bị chính quyền Pena Nieto bắt trở lại vào tháng 2/2014, 14 tháng sau, Guzman tiếp tục vượt ngục lần thứ hai thông qua một đường hầm dài hơn 1,5 km nối từ buồng giam của ông ta ra bên ngoài nhà tù.

Trong quá trình diễn ra phiên tòa ngày 15/1, đã có rất nhiều cáo buộc tham nhũng hoặc ý đồ hối lộ với các quan chức cao cấp ở Mexico và Columbia, trong đó bao gồm các chỉ huy cảnh sát và những quan chức phụ trách lực lượng trấn áp tội phạm ma túy.

Theo doisongphapluat

Nguồn bài viết: http://www.doisongphapluat.com/tin-the-gioi/cuu-tong-thong-mexico-bi-to-nhan-hoi-lo-100-trieu-usd-tu-trum-ma-tuy-a259531.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/cuu-tong-thong-mexico-bi-to-nhan-hoi-lo-100-trieu-usd-tu-trum-ma-tuy-a203457.html