2 cựu tướng công an 'giúp' Vũ Nhôm thâu tóm đất công như thế nào?

Hành vi thiếu trách nhiệm để cho Vũ Nhôm lợi dụng tổ chức bình phong làm công cụ thâu tóm các dự án nhà, đất công sản tại Đà Nẵng và TP HCM của các bị can trong vụ án đã gây thiệt hại cho Nhà nước 1.159 tỷ đồng.

TAND TP Hà Nội cho biết, cơ quan này dự kiến sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm mở rộng vụ án Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, đối với Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ Nhôm) và đồng phạm vào ngày 28/1 tới.

2 đồng phạm khác nguyên là cán bộ Bộ Công an bị Viện KSND Tối cao truy tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Còn 2 cựu tướng công an là Bùi Văn Thành (SN 1959) và Trần Việt Tân (SN 1955) bị Viện KSND Tối cao truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

2 cựu tướng công an chuẩn bị hầu tòa
2 cựu tướng công an chuẩn bị hầu tòa)

Nội dung cáo trạng thể hiện, từ năm 2009-2016, Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 và Công ty cổ phần Nova Bắc Nam 79 được nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất không qua đấu giá, được giảm giá, giảm hệ số sinh lợi và một số ưu đãi khác tại 7 nhà, đất công sản, dự án bất động sản với tổng diện tích 6.723,87m² nhà và 26.759,9m² đất, tổng trị giá là hơn 2.517 tỷ đồng.

Sau khi hợp pháp hóa, Vũ Nhôm chuyển thành tài sản mang tên cá nhân mình và người thân hoặc chuyển nhượng, liên doanh với người khác nhằm thu lợi bất chính, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước.

2 cựu thứ trưởng Bộ Công an là Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân được xác định cùng một số cán bộ trong ngành đã giúp sức tích cực cho Vũ Nhôm hoặc thiếu trách nhiệm để cho Vũ Nhôm lợi dụng tổ chức bình phong làm công cụ thâu tóm các dự án nhà, đất công sản tại Đà Nẵng và TP HCM. Hành vi của các bị can trong vụ án này gây thiệt hại cho Nhà nước 1.159 tỷ đồng.

Cụ thể, từ năm 2014-2018, ông Thành được giao nhiệm vụ phụ trách Tổng cục Hậu cần và có trách nhiệm trực tiếp quản lý nhà, đất công sản. Ngày 28/5/2015, ông Thành đã ký tờ trình đề nghị Thủ tướng cho bán chỉ định cơ sở nhà, đất tại số 129 Pasteur cho công ty bình phong của đơn vị này để hoạt động nghiệp vụ.

Ông Thành còn ký tiếp công văn đề nghị Sở Tài nguyên môi trường TP HCM trình UBND TP phê duyệt bán khu đất này với giá 301 tỷ đồng không đúng chức năng và thẩm quyền.

Sau đó, Vũ Nhôm chuyển nhượng cho tư nhân bên ngoài, còn ông Thành cũng không báo cáo cấp có thẩm quyền để kịp thời ngăn chặn. Hành vi này gây thiệt hại cho Nhà nước gần 223 tỷ đồng.

Từ năm 2009-2016, ông Trần Việt Tân là tổng cục trưởng Tổng cục V, sau đó là thứ trưởng phụ trách trực tiếp đơn vị này.

Ông Tân được xác định đã ký 7 văn bản gửi các cơ quan, tổ chức đề nghị cho Vũ Nhôm được thuê các khu đất 15 Thi Sách, số 8 Nguyễn Trung Trực (TP HCM) và số 16 Bạch Đằng (TP Đà Nẵng).

Tuy nhiên, ông Tân đã không kiểm tra, giám sát chặt chẽ để Vũ được thuê các khu đất này theo hình thức chỉ định không qua đấu giá, gây thiệt hại hơn 155 tỷ đồng.

Vụ án do Vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án tham nhũng, Viện KSND Tối cao kiểm sát điều tra và phân công VKSND TP Hà Nội thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm vụ án này.

Theo antt.vn

Nguồn bài viết: http://antt.vn/2-cuu-tuong-cong-an-giup-vu-nhom-thau-tom-dat-cong-nhu-the-nao-264734.htm

Link nội dung: https://phaply.net.vn/2-cuu-tuong-cong-an-giup-vu-nhom-thau-tom-dat-cong-nhu-the-nao-a203439.html