Trốn thuế thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương có “lợi ích nhóm” của công chức và những người quản lý?

ĐBQH Dương Trung Quốc đăt vấn đề, tiêu cực thu phí có “lợi ích nhóm”, ở đây chắc chắn là có vai trò của một bộ phận công chức và những người quản lý.

Như đã thông tin, cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03 – bộ Công an) đã bắt hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Đáng chú ý, trong số những người bị bắt có Giám đốc công ty TNHH Kỹ thuật Xuân Phi, Nguyễn Văn Hiền gây xôn xao dư luận.

 Trạm thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Trạm thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương.)

Liên quan tới vấn đề này, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Dương Trung Quốc cho hay: “Tôi chỉ nghĩ rằng, vấn đề về các dự án giao thông BOT có lẽ người dân cũng đã biết hết rồi. Chính những phản ứng của người dân trong thời gian qua đều bắt nguồn từ việc người dân nhận ra những điểm sai sót trong BOT”.

“Có một điều phải nói thẳng là cơ quan chức năng phản ứng rất chậm trong việc giải quyết các vấn đề tiêu cực trong BOT, chắc chắn trong BOT có “lợi ích nhóm”, ĐBQH Dương Trung Quốc nhận định.

Đối với các vấn đề tiêu cực tại các dự án BOT, ĐBQH Dương Trung Quốc phân tích: “Lợi ích nhóm, đầu tiên phải nói đến đơn vị khai thác (thu phí - PV) họ gian lận để thu về lợi nhuận nhiều hơn so với vốn đầu tư của họ. Tuy nhiên, Nhà nước là đơn vị quản lý nắm rõ số tiền đầu tư ấy, cụ thể là bộ GTVT quản lý, chỉ cần nghiêm túc một chút là có thể phát hiện ra điều sai, tiêu cực”.

“Tại sao tiêu cực trong BOT lại tồn tại lâu dài? Ai cũng biết là có sự thông đồng. Đấy là một sự logic lắp ghép lại với nhau là có thể thấy, chỉ có cơ quan quản lý chưa có giải pháp thật mạnh mẽ để giải quyết triệt để các vấn đề”, ĐBQH Dương Trung Quốc thẳng thắn nhìn nhận.

ĐBQH Dương Trung Quốc chỉ ra điểm xuất phát tiêu cực: “Lợi ích nhóm” ở đây chắc chắn là có vai trò của một bộ phận công chức, những người quản lý. Có 2 giải pháp tôi cho là quan trọng nhất chính là thời đại 4.0 rồi nhưng chúng ta chưa làm, nhất là chưa dám đụng đến những lợi ích ấy”.

“Thứ nhất là thu phí tự động cần phải làm nhanh chóng, thu phí thủ công thì ai cũng nhìn thấy “lỗ hổng” thất thoát phí, người được hưởng lợi chính là chủ đầu tư. Người dân có thể nghĩ mỗi lần họ đi qua chỉ mất món tiền nhỏ, thế nhưng tích lại thì nó lại thành món tiền cực lớn đi vào túi của những người gian lận phí. Chẳng có lý do gì mà không thực hiện, còn lý do đưa ra hết sức ngớ ngẩn, gian dối là chưa thực hiện được vì không có vốn”, ĐBQH Dương Trung Quốc đưa ra giải pháp.

“Thứ hai là sự giám sát của người dân, tôi đã nói rất nhiều lần rồi, tại sao các trạm thu phí BOT không gắn luôn bảng điện tử thông báo các thông số đầu tư dự án, quy định thu hồi trong bao lâu. Bảng điện tử, thể hiện phép tính đếm lùi, mỗi lần các phương tiện đi qua thu phí được bao nhiêu thì trừ trực tiếp trên bảng điện tử, người dân đủ tỉnh táo để biết dự án thu hồi được bao nhiêu và còn bao nhiêu tiền chưa thu hồi được. Người dân đủ tinh tế để biết có gian lận hay không, khi số lượng xe nhiều mà tiền thu được chậm”, ĐBQH Dương Trung Quốc đưa giải pháp người dân giám sát thu phí.

Để ngăn chặn việc gian lận, gây thất thoát ngân sách Nhà nước, ĐBQH Dương Trung Quốc khẳng định: “Kỳ họp Quốc hội sắp tới, tôi sẽ kiến nghị 2 giải pháp như vậy. Qua vụ việc vừa xảy ra tại cao tốc TP.HCM – Trung Lương do công ty Yên Khánh thu phí, sử dụng phần mềm gian lận để trốn thuế, tôi kiến nghị rà soát lại toàn bộ các dự án BOT, không để việc đầu tư “mù mờ” mãi như này được”.

“Quan trọng nhất là phải có cơ quan độc lập giám sát, và người dân cùng giám sát. Tôi đề nghị bộ Công an vào cuộc để cùng làm việc này. Đồng thời, phải có những chế tài xử phạt thật nặng, chứ hiện nay một cái điệp khúc cứ nói mãi rồi, đó là chế tài xử phạt quá nhẹ. Đến thời điểm này, gian lận phải coi là một tội nặng”, ĐBQH Dương Trung Quốc chia sẻ.

Để làm rõ cách thức gian lận phí tại trạm BOT, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, một người từng phụ trách quản lý trạm thu phí trên cao tốc (xin giấu tên) chỉ rõ cách thức gian lận: “Để có thể gian lận phí tại trạm thu phí, kỹ thuật viên lắp đặt phần mềm quản lý thu phí sẽ bí mật cài đặt thêm một chương trình song song với phần mềm quản lý chính, khi muốn gian lận ở cabin (phòng nhân viên ngồi để thu phí) thì nhân viên thu phí quét thẻ điện tử đã được cài đặt mã vào máy thu phí của cabin ấy”.

“Khi đó, tất cả số liệu xe đầu vào sẽ được chuyển sang phần mềm phụ, nhìn bên ngoài không thể phát hiện được vì các thao tác thu phí đều đúng quy trình. Nếu không gian lận nữa thì quét thẻ thoát ra, trả lại hệ thống thu phí cho phần mềm quản lý chính. Tôi chỉ cần vào hệ thống giám sát hình ảnh 30 phút là phát hiện được quá trình gian lận phí”, vị này khẳng định.

Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước gồm:

Ngô Bá Thắng - Giám đốc chi nhánh Long An, thuộc công ty Cổ phần Tập đoàn Yên Khánh;
Trần Văn Miền - Phó Giám đốc chi nhánh Long An, kiêm Trạm trưởng Trạm thu phí Chợ Đệm, công ty Cổ phần Tập đoàn Yên Khánh;
Tô Phước Hùng - Kế toán trưởng công ty Cổ phần Tập đoàn Yên Khánh;
Nguyễn Thị Kim Huệ - Kế toán công ty Cổ phần Tập đoàn Yên Khánh;
Nguyễn Văn Hiền - Giám đốc công ty TNHH Kỹ thuật Xuân Phi.

Theo nguoiduatin.vn

Nguồn bài viết: https://www.nguoiduatin.vn/tron-thue-thu-phi-cao-toc-tphcm-trung-luong-co-loi-ich-nhom-cua-cong-chuc-va-nhung-nguoi-quan-ly-a417057.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/tron-thue-thu-phi-cao-toc-tp-hcm-trung-luong-co-loi-ich-nhom-cua-cong-chuc-va-nhung-nguoi-quan-ly-a202935.html