Những tiện nghi chỉ có tại sân bay quốc tế gần 8.000 tỷ sắp khai trương

Bên cạnh hệ thống trang thiết bị tân tiến và hiện đại bậc nhất ngành hàng không, sân bay quốc tế Vân Đồn còn gây ấn tượng mạnh ở các hạng mục cảnh quan giàu tính nghệ thuật và các dịch vụ đề cao cảm nhận và trải nghiệm hành khách.

image001
Ra đời khi công nghệ phục vụ hàng không đã đạt tới nhiều đích đột phá, đó là điều kiện thuận lợi để Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn – sân bay đầu tiên do tư nhân đầu tư tại Việt Nam - vận dụng những công nghệ hàng đầu thế giới, mới nhất, tiên tiến nhất.

Một trong số những công nghệ đó phải kể đến hệ thống trả khay tự động Ilane tích hợp máy soi đa chiều do hãng Smith (Đức) sản xuất, lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam.
image003
Với Ilane, khách bay chỉ cần đặt hành lý vào khay, khay đồ sẽ tự di chuyển qua điểm kiểm tra an ninh và trả hành lý cho khách. Sau đó, khay sẽ được tự động đưa trở về vị trí ban đầu để phục vụ các hành khách tiếp theo.

Các chuyên gia của NACO (Hà Lan) - đơn vị tư vấn quản lý điều hành và đào tạo đội ngũ cán bộ nhân viên của sân bay quốc tế Vân Đồn đánh giá: hệ thống này không chỉ mang tới sự tiện dụng cho hành khách mà còn giúp giảm chi phí nhân viên vận hành, bởi cả hệ thống Ilane chỉ cần duy nhất một nhân sự quản trị.
image005
Đi kèm hệ thống trả khay tự động là máy soi chiếu 2 chiều xuất xứ Đức, đáp ứng tiêu chuẩn hàng không Mỹ TSA. Công nghệ soi 2 chiều tân tiến cho phép hệ thống phát hiện và xác định chính xác loại chất lỏng bên trong hành lý mà không cần phải tiến hành kiểm tra trực tiếp bằng thao tác thủ công, giúp quá trình kiểm soát an ninh diễn ra nhanh chóng và thuận tiện nhất, rút ngắn thời gian chờ đợi của hành khách.
image006
Để mang đến trải nghiệm thoải mái nhất cho hành khách trong thời gian chờ đợi tại sân bay, từng chi tiết nội thất nhỏ nhất đều được chăm chút kỹ lưỡng, từ ghế chờ mang thương hiệu Figueras Tây Ban Nha theo style mới nhất, tương ứng tiêu chuẩn của các sân bay tại Dubai, cho đến các ổ cắm sạc điện thoại với cổng USB vô cùng thuận lợi.

image008

Ngay cả hệ thống âm thanh cũng được đầu tư đồng bộ, phần mềm phát thanh linh động và được tích hợp với phần mềm phân bổ lịch bay AMS bởi giải pháp của nhà cung cấp dịch vụ hàng không SITA đến từ Mỹ. Đặc biệt, hệ thống loa nhập khẩu Nhật Bản cho âm thanh êm tai, đem tới cho hành khách những trải nghiệm thư thái, dễ chịu.

image010

Thiết kế nội, ngoại thất hiện đại đặt những tiêu chuẩn xanh và thân thiện với môi trường lên hàng đầu, khiến hành khách tới sân bay mà có cảm giác như được đi .... “nghỉ dưỡng”.

image012

Khuôn viên dẫn vào nhà ga được bài trí như một công viên nhỏ với những đồi cây xanh rì. Sảnh chính sân bay tạo ấn tượng đặc biệt với hành khách bởi những không gian mở, với cây xanh dịu mát và một hồ cá Koi độc đáo, tạo không gian trong lành cho hành khách dừng chân, thư giãn. CHKQT Vân Đồn cũng là sân bay đầu tiên trên thế giới đưa hồ Cá Koi vào làm điểm nhấn cho kiến trúc cảnh quan.

Tới đây, sân bay còn bố trí một khu vực ngoài trời dành riêng cho những hành khách hút thuốc với rợp ngời cây xanh. So với việc nhồi nhét những người nghiện thuốc lá vào một căn phòng chật hẹp, đặc quánh và khét lẹt khói thuốc thì đây là một cách ứng xử văn minh. Hiện trên thế giới cũng mới chỉ có sân bay Changi là có khu vực hút thuốc ngoài trời.

image014
Đảm bảo tiêu chí tiết kiệm năng lượng nhưng vẫn tinh tế, đẹp mắt cho không gian nội thất là hệ thống mái vòm lam gỗ lấy sáng tự nhiên.

image016
Hệ lam kính hướng ra khu vực sân đỗ máy bay và đường cất hạ cánh được điều chỉnh theo hướng Tây, vừa giúp đón ánh sáng tự nhiên chan hòa cho không gian, vừa có tác dụng giảm bức xạ nhiệt tới 46%.
image018
Khu vực vệ sinh thậm chí đẹp ngang ngửa các resort 5 sao, khi được thiết kế bắt mắt với nội thất cao cấp và bồn rửa tay dành riêng cho trẻ em.

image020

Phòng vệ sinh riêng cho các bé được thiết kế rộng rãi, tiện nghi. Đặc biệt góc nghỉ ngơi cho mẹ và bé sơ sinh được bố trí riêng. Đây là ưu điểm vượt trội mà chưa sân bay nào ở Việt Nam có được.

image022
Nhưng sự khác biệt lớn nhất của khu vực này có lẽ là nhà vệ sinh dành cho người khuyết tật, với những thiết bị chuyên biệt để những con người thiệt thòi trong xã hội không có cảm giác bị phân biệt. Chỉ riêng điều này cũng đủ cho thấy nhà đầu tư sân bay Vân Đồn tinh tế và dành sự quan tâm đặc biệt như thế nào cho những cảm nhận và trải nghiệm của hành khách.
image024
Bên trong khu vực nhà ga, có rất nhiều khu vực được décor bằng những bức bình phong kính hoặc vẽ hình ảnh Vịnh Hạ Long ngoạn mục. Những khoảng nghỉ mắt ngắm cảnh tuyệt vời này tạo cho hành khách cảm giác như lạc trong một không gian triển lãm sang trọng, hiện đại.

image026

Những trải nghiệm xanh, những công nghệ hiện đại hàng đầu và những chi tiết thiết kế nội ngoại thất tinh tế trông tổng thể sân bay Vân Đồn đều nhằm mục đích hướng tới những cảm nhận và trải nghiệm của hành khách, biến việc đợi chờ tại sân bay vốn khiến nhiều người khó chịu trở thành một chuyến du ngoạn nhiều cảm xúc thú vị.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn xây tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, do Tập đoàn Sun Group đầu tư theo hình thức BOT, với số vốn khoảng 7.700 tỷ đồng. Sân bay có công suất nhà ga giai đoạn 1 đạt 2,5 triệu hành khách/ năm; khu xử lý hàng hóa công suất 10.000 tấn hàng hóa/năm. Sân bay sẽ chính thức khai trương và đón chuyến bay thương mại đầu tiên vào 30/12.

PV

Link nội dung: https://phaply.net.vn/nhung-tien-nghi-chi-co-tai-san-bay-quoc-te-gan-8-000-ty-sap-khai-truong-a202560.html