Đàm phán thương mại Mỹ-Trung vừa khơi thông lại có thể rắc rối vì vụ bắt Phó Chủ tịch Huawei

Việc con gái người sáng lập tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc, Giám đốc tài chính toàn cầu kiêm Phó Chủ tịch tập đoàn công nghệ Huawei Mạnh Vãn Chu bị bắt giữ tại Canada hôm 5/12 làm dấy lên lo lắng về đàm phán thương mại Mỹ - Trung, vốn vừa được khơi thông không lâu.

“Đây là sự leo thang đáng kể trong cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc”, Christopher Balding một chuyên gia về Trung Quốc tại Đại học Fulbright nhận định.

Thời điểm xảy ra vụ bắt giữ như đổ thêm dầu vào lửa những nghi ngờ của Trung Quốc rằng, các thành phần có quan điểm cứng rắn trong chính quyền Tổng thống Trump đang cố phá hoại thỏa thuận thương mại. Chính những người này đã tỏ ra không hài lòng khi 2 bên đồng ý 90 ngày “đình chiến”.

 Giám đốc tài chính toàn cầu kiêm Phó Chủ tịch tập đoàn công nghệ Huawei Mạnh Vãn Chu
Giám đốc tài chính toàn cầu kiêm Phó Chủ tịch tập đoàn công nghệ Huawei Mạnh Vãn Chu)

Vụ bắt giám đốc tài chính tập đoàn Huawei có thể được sử dụng như một con bài mặc cả trong đàm phán thương mại Mỹ - Trung, nhà kinh tế độc lập Trung Quốc Ye Tan nhận định. “Đàm phán thương mại Mỹ - Trung sẽ vẫn tiếp tục nhưng căng thẳng hơn và có nguy cơ cao hơn”, ông Ye Tan nói với AFP.

“Trung Quốc đang làm việc một cách sáng tạo để làm suy yếu lợi ích an ninh quốc gia của chúng tôi. Mỹ và đồng minh không thể ngồi bên lề”, AFP dẫn lời thượng nghị sĩ Mỹ Ben Sasse giải thích về vụ bắt giữ.

Trung Quốc cố gắng tách bạch mối liên hệ

Huawei là một trong những công ty công nghệ hàng đầu của Trung Quốc, bị giới tình báo Mỹ coi là một mối đe dọa an ninh quốc gia. Huawei bán nhiều Smartphone hơn cả Apple và xây dựng mạng lưới viễn thông ở nhiều nước trên thế giới.

Dù Mỹ và Canada vẫn chưa công bố những cáo buộc đối với bà Mạnh Vãn Chu sau vụ bắt giữ. Tuy nhiên, vụ việc này xảy ra sau những thông tin cho rằng Bộ Tư pháp Mỹ đang điều tra liệu Huawei có vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran hay không.

Theo South China Morning Post, Trung Quốc đang cố gắng tách vụ bà Mạnh Vãn Chu bị bắt giữ tại Canada khỏi các cuộc đàm phán thương mại với Mỹ.

Ông Cao Phong, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc, ngày 6/12 nói ông không có bất kỳ thông tin nào về vụ việc liên quan đến bà Mạnh. Ông cũng cho biết Trung Quốc tự tin sẽ đạt được một thỏa thuận thương mại với Mỹ trong thời hạn 90 ngày "đình chiến" được hai bên thống nhất hôm 1/12.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng phủ nhận việc tồn tại mối liên hệ trực tiếp giữa vụ bắt giữ CFO Huawei với đàm phán thương mại Mỹ - Trung. Bắc Kinh cũng yêu cầu Canada và Mỹ giải trình về vụ bắt giữ và lập tức trả tự do cho bà Mạnh.

Ở chiều ngược lại, trả lời trên NPR, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton tiết lộ những hãng công nghệ lớn như Huawei sẽ là một "nội dung lớn" trong đàm phán thương mại giữa Washington và Bắc Kinh. Ông không nói cụ thể vụ việc bà Mạnh có nằm trong khuôn khổ các cuộc đối thoại sắp tới hay không.

"Huawei là một công ty mà Mỹ đang lo ngại. Cũng còn nhiều công ty khác nữa. Tôi nghĩ vấn đề này sẽ là một nội dung lớn trong tiến trình đàm phán mà Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập đã nhất trí ở Buenos Aires", ông Bolton nhấn mạnh.

Những tác động có thể với cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung

“Những kiểu hành động như thế này sẽ ảnh hưởng tới bầu không khí xung quanh các cuộc đàm phán và khiến đôi bên khó đi đến được một giải pháp bền vững”, theo nhà phân tích Eurasia Group.

Giới phân tích cho rằng, Trung Quốc nhiều khả năng sẽ đáp trả và chính quyền Trump có thể chuẩn bị các động thái khác nhằm vào lợi ích của Trung Quốc.

Nói về vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu, Scott Kennedy - một chuyên gia về kinh tế Trung Quốc tại Trung tâm Quốc tế và Chiến lược có trụ sở tại Washington cho rằng: “Cả hai bên cần phải có những hành động thận trọng và phải hiểu rõ những lợi ích lâu dài của mình”.

Công nghệ là một trong những trọng tâm trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Chính quyền Trump nói rằng khoản thuế bổ sung mà nước này áp dụng đối với hàng hóa Trung Quốc một phần là nhằm ngăn chặn Trung Quốc “nhúng tay” vào công nghệ Mỹ một cách không công bằng thông qua các hành động như ăn cắp quyền sở hữu trí tuệ hay và tấn công mạng buộc các công ty Mỹ phải đánh đổi bằng bí mật thương mại.

Theo nguoiduatin.vn

Nguồn bài viết: https://www.nguoiduatin.vn/dam-phan-thuong-mai-my-trung-vua-khoi-thong-lai-co-the-rac-roi-vi-vu-bat-pho-chu-tich-huawei-a413895.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/dam-phan-thuong-mai-my-trung-vua-khoi-thong-lai-co-the-rac-roi-vi-vu-bat-pho-chu-tich-huawei-a201772.html