Xây dựng khung chỉ số Tư pháp từ đánh giá của người dân

Ngày 8/11, tại Hà Nội, Hội Luật gia Việt Nam tổ chức toạ đàm “Khung chỉ số tư pháp đánh giá từ bên ngoài về tư pháp địa phương”, do TS Nguyễn Văn Quyền - Bí Thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam chủ trì.

Phát biểu tại toạ đàm, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Văn Quyền cho biết, những đánh giá từ bên ngoài (từ người dân) có ý nghĩa rất quan trọng. Vì đó là những đánh giá từ chính người dân về những gì họ được hưởng thụ từ nền Tư pháp đã phục vụ. Những ý kiến của người dân sẽ là thước đo quan trọng để đánh giá khách quan sự hiệu quả của cơ quan tư pháp.

Cách tiếp cận xây dựng “Khung chỉ số tư pháp đánh giá từ bên ngoài” sẽ sử dụng thông tin phản hồi từ người dân có trải nghiệm với các thiết chế tư pháp địa phương khi giải quyết các vấn đề hình sự. Đánh giá và đo lường dựa vào kết quả đầu ra mà thiết chế tư pháp địa phương đã phục vụ người dân.

Trong đó nội dung bộ khung tập trung vào 4 trục chính; Khả năng tiếp cận pháp luật của người dân; Công bằng và bình đẳng trong hoạt động tư pháp; Độc lập và liêm chính trong thiết chế tư pháp; Quyền bào chữa và lợi ích chính đáng được đảm bảo.

 Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Văn Quyền phát biểu tại buổi toạ đàm.
Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Văn Quyền phát biểu tại buổi toạ đàm.)

Đóng góp ý kiến tại toạ đàm, ông Phan Trung Lý, nguyên chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội phát biểu: “Công lý mà chậm trễ không phải là công lý. Bên cạnh đó vấn đề chống oan sai, tiêu cực trong các cơ quan hoạt động Tư pháp rất cần nói đến. Không có chuyện để tình trạng “có ba trăm lượng việc này mới xong".

Tại buổi toạ đàm cũng có nhiều ý kiến đóng góp về bộ khung do Hội Luật gia Việt Nam đề xuất, trong đó đa phần các ý kiến cho rằng, cần xây dựng bộ câu hỏi với người dân một cách tập trung, ngắn gọn, thiết thực, để người dân tham gia và có những đánh giá khách quan, chính xác.

Kết thúc toạ đàm, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Văn Quyền chỉ đạo các bộ phận chức năng tiếp thu ý kiến, bổ sung để sớm hoàn thiện bộ khung đánh giá.

Theo nguoiduatin.vn

Nguồn bài viết: https://www.nguoiduatin.vn/xay-dung-khung-chi-so-tu-phap-tu-danh-gia-cua-nguoi-dan-a410238.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/xay-dung-khung-chi-so-tu-phap-tu-danh-gia-cua-nguoi-dan-a200415.html