Gần 80% kiến nghị của cử tri đã có lộ trình giải quyết và hoàn thành

Hôm qua (28/9), tại Hà Nội, Ban Dân nguyện của Quốc hội (QH) đã tổ chức phiên họp với các bộ, ngành để xem xét các dự thảo Báo cáo Kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri gửi đến QH khóa XIV; Báo cáo kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến QH.

 Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải phát biểu khai mạc Hội nghị
Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải phát biểu khai mạc Hội nghị)

Theo Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải, các báo cáo rất quan trọng bởi nó liên quan trực tiếp đến cử tri, nhân dân và toàn bộ đời sống, xã hội. Đây cũng chính là cơ sở để các đại biểu QH bỏ phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do QH bầu ra.

Đặc biệt, trong thời gian giữa hai kỳ họp QH, một số vấn đề được cử tri, dư luận xã hội quan tâm đã được một số cơ quan của QH kịp thời khảo sát, tổ chức phiên giải trình để kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết.

Đó là việc Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của QH đã tiến hành khảo sát việc xây dựng ga tàu điện (C9) có vị trí cạnh Hồ Gươm; khảo sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về xuất bản, in, phát hành sách giáo khoa giáo dục phổ thông giai đoạn 2012-2017; tổ chức phiên giải trình về thi THPT quốc gia và có văn bản gửi Ủy ban Thường vụ QH, Thủ tướng Chính phủ…

Trước đây, tại các Kỳ họp thứ 2, thứ 3, 100% các kiến nghị đang trong quá trình xem xét, giải quyết đều không nêu rõ lộ trình và thời hạn hoàn thành (nhưng tại Kỳ họp thứ 4, 5 là gần 80%) tạo sự yên tâm và tin tưởng hơn của cử tri đối với công tác giải quyết kiến nghị cử tri của các bộ, ngành.

Phó Trưởng ban Dân nguyện Đỗ Văn Đương cũng cho hay, điểm nổi bật trong công tác tiếp nhận, giải quyết, trả lời cử tri của các bộ, ngành trong kỳ họp này là việc quản lý, theo dõi, giải quyết kiến nghị của cử tri đã có chuyển biến căn bản, các bộ, ngành đã tập hợp, tổng hợp, thống kê nội dung, số lượng kiến nghị của cử tri gắn với số lượng văn bản cần ban hành để điều chỉnh những nội dung cử tri kiến nghị, làm cơ sở cho việc tiếp thu, giải quyết kiến nghị của cử tri được thuận lợi, kịp thời, đầy đủ.

Việc giải quyết kiến nghị của cử tri về các giải pháp thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, nâng cao thu nhập và đời sống của người dân đã dành được sự quan tâm sâu sắc của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, nông nghiệp công nghệ cao…Vì vậy, đã thúc đẩy nông nghiệp phát triển, tăng trưởng 6 tháng đầu năm tăng 3,93%, cao nhất trong kể từ năm 2012.

Đặc biệt, trước tình hình bạo hành trẻ em xảy ra ở một số nơi, tiếp thu kiến nghị cử tri, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể quần chúng, tổ chức xã hội, đặc biệt là các cấp chính quyền địa phương phải tạo lập cuộc sống an toàn cho trẻ em bằng các hình thức phù hợp, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành ở địa phương, cơ sở giáo dục trong việc bảo vệ, phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em, kiên quyết xử lý nghiêm người có hành vi xâm hại trẻ em.

Bên cạnh những mặt tích cực đã đạt được, Báo cáo Kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri gửi đến QH khóa XIV cũng thừa nhận vẫn còn một số văn bản trả lời cử tri có nội dung rất chung chung, thiếu thống nhất nên không biết triển khai thực hiện cụ thể ra sao. Một số văn bản ban hành chậm, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người dân cũng như nguồn thu của ngân sách nhà nước, gây khó khăn trong quá trình xử lý vi phạm, bảo đảm trật tự an toàn xã hội…

Trên cơ sở các ý kiến phát biểu tại phiên họp, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải khẳng định sẽ tổng hợp đầy đủ, cập nhật thêm những kết quả đã đạt được của các bộ, ngành, cơ quan liên quan; xem xét, chỉnh sửa các số liệu, vụ việc và các đánh giá, nhận định cụ thể, đảm bảo sự đồng thuận, thống nhất để hoàn thiện nội dung Báo cáo dự kiến gửi các Đoàn đại biểu QH vào ngày 5/10 và chuẩn bị trình Ủy ban Thường vụ QH cho ý kiến tại phiên họp tới.

Tại Kỳ họp thứ 5 của QH, qua 1.423 cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp, 63 Đoàn đại biểu QH đã tiếp nhận, tổng hợp được 2.106 kiến nghị của cử tri. Tất cả các kiến nghị của cử tri gửi đến đều đã được các bộ, ngành có văn bản trả lời tới cử tri (đạt 100%), có 1.118 kiến nghị được giải quyết xong (chiếm 11,2%).
Có 6.926 kiến nghị (chiếm 69,4%) đã được trả lời bằng việc trích dẫn các quy định của pháp luật để trả lời cử tri. Còn lại 369 kiến nghị (chiếm 3,7%) đang được tiếp tục nghiên cứu, giải quyết. Hầu hết các kiến nghị đều đã có lộ trình giải quyết (334 kiến nghị). Các kiến nghị này đều thuộc nhóm các vấn đề cần nhiều thời gian để giải quyết, cần bố trí nguồn lực để thực hiện.

Theo baophapluat.vn

Nguồn bài viết: http://baophapluat.vn/thoi-su/gan-80-kien-nghi-cua-cu-tri-da-co-lo-trinh-giai-quyet-va-hoan-thanh-415014.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/gan-80-kien-nghi-cua-cu-tri-da-co-lo-trinh-giai-quyet-va-hoan-thanh-a198335.html