Bình Dương: Đề nghị xử lý hình sự 3 doanh nghiệp vi phạm pháp luật bảo hiểm xã hội

(Pháp lý) - Theo thông tin từ Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương, hiện có 3 doanh nghiệp còn nợ đọng, chây ì, trốn đóng BHXH kéo dài với tổng số tiền khoảng 20 tỷ đồng. Đến nay, Bảo hiểm xã hội Bình Dương đã hoàn tất hồ sơ chuyển sang cơ quan Công an đề nghị xử lý hình sự đối với 3 doanh nghiệp này. Đây là 3 doanh nghiệp đã bị thanh tra nhiều lần nhưng vẫn bất hợp tác, cố tình không đóng bảo hiểm xã hội, ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

BHXH Bình Dương và LĐLĐ tỉnh làm việc về quy chế phối hợp giữa các bên trong quá trình khởi kiện doanh nghiệp nợ BHXH
BHXH Bình Dương và LĐLĐ tỉnh làm việc về quy chế phối hợp giữa các bên trong quá trình khởi kiện doanh nghiệp nợ BHXH)

Tăng cường thanh tra thực hiện pháp luật BHXH, BHYT và BHTN

Hiện nay, dân số Bình Dương khoảng trên 2,1 triệu người, trong đó có 1,8 triệu người tham gia bảo hiểm y tế, 900.000 lao động tham gia bảo hiểm xã hội; còn khoảng 300.000 lao động không tham gia bảo hiểm xã hội, hầu hết làm việc trong các hộ kinh doanh cá thể nhỏ lẻ.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, Bảo hiểm xã hội Bình Dương cũng đã tổ chức thanh, kiểm tra liên ngành và độc lập về thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế, công tác khám chữa bệnh đối với 82 đơn vị, doanh nghiệp. Đoàn kiểm tra đã phát hiện, nhắc nhở các đơn vị, doanh nghiệp khắc phục việc đóng bảo hiểm thiếu thời gian đối với 53 lao động và đóng thiếu mức quy định cho 671 lao động với tổng số tiền trên 600 triệu đồng. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2018, Bảo hiểm xã hội Bình Dương đã thu trên 9.258 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ 2017, nằm trong nhóm thu bảo hiểm xã hội cao nhất cả nước.

Trong năm 2018, Bảo hiểm xã hội Bình Dương tiếp tục thực hiện việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, thực hiện giao dịch bảo hiểm xã hội điện tử, giao dịch hồ sơ qua bưu điện nhằm giảm thời gian giao dịch của đơn vị, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ; tập trung rà soát, chuẩn hóa dữ liệu để trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động tự quản lý; hỗ trợ, cập nhập, rà soát thường xuyên với các đơn vị có ký hợp đồng hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế .

Ngoài ra, BHXH Bình Dương cũng tăng cường tuyên truyền và triển khai các quy định của Bộ luật hình sự 2015 có hiệu lực từ ngày 1/1/2018 liên quan đến các hành vi trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; tích cực đôn đốc thu, giảm nợ đọng, đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra độc lập, liên ngành đối với các đơn vị vi phạm và kiến nghị xử lý triệt để.

Công khai và đề nghị truy tố các doanh nghiệp nợ đọng kéo dài

Theo bà Lê Minh Lý, Giám đốc Bảo hiểm xã hội Bình Dương: Đối với doanh nghiệp nợ bảo hiểm trên 1 tháng, cơ quan BHXH tỉnh thường xuyên đôn đốc nhắc nhở, lực lượng thanh tra liên ngành sẽ làm việc và xử phạt nếu doanh nghiệp có thái độ không hợp tác. Còn doanh nghiệp nợ BHXH trên 6 tháng là diện doanh nghiệp nợ bảo hiểm khó đòi, đoàn thanh tra sẽ đến làm việc và yêu cầu doanh nghiệp cam kết, thực hiện lộ trình trả bảo hiểm xã hội. Còn với những doanh nghiệp giải thể, còn nợ bảo hiểm sẽ xin ý kiến xử lý dứt điểm.

Đáng chú ý, bên cạnh một số doanh nghiệp có chủ bỏ trốn, có 3 doanh nghiệp dù đã được thanh tra nhiều lần, nhưng vẫn tiếp tục chây ỳ, không đóng BHXH, BHYT, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Do đó, BHXH tỉnh Bình Dương đã hoàn chỉnh hồ sơ và chuyển sang cơ quan Công an đề nghị xem xét, xử lý 3 doanh nghiệp này theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Giám đốc BHXH Bình Dương cho biết thêm: Bình Dương đang là tỉnh thu hút đầu tư, mời gọi doanh nghiệp, tuy nhiên việc nợ đọng BHXH tính đến tháng 6/2018 lên đến 449,843 tỉ đồng. Trong số đó có 17 đơn vị, doanh nghiệp có số tiền nợ lớn, với thời gian nợ trên 1 năm - dù đã được thanh tra chuyên ngành, nhưng vẫn tiếp tục nợ với tổng số tiền hơn 43,5 tỉ đồng. Để đảm bảo quyền lợi cho người lao động buộc cơ quan BHXH, phải tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết để kiến nghị xử lý hình sự các đơn vị, doanh nghiệp cố tình không tuân thủ đúng các quy định pháp luật.

Cùng với nợ đọng BHXH, qua công tác thanh kiểm tra trong thời gian qua, BHXH Bình Dương cũng đã phát hiện, lập biên bản và mời làm việc 103 trường hợp tham gia BHXH trùng hồ sơ cá nhân. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này được BHXH Bình Dương xác định là do người lao động đã mượn hồ sơ của người thân để vào làm việc tại các doanh nghiệp, sau đó những người cho mượn hồ sơ lại tiếp tục sử dụng chính hồ sơ cho mượn để đi làm việc ở doanh nghiệp khác. Do đó, khi các doanh nghiệp kê khai và tham gia đóng BHXH đã kê trùng hồ sơ.

Để giải quyết vấn đề này, BHXH Bình Dương đã cùng với Sở LĐ-TB và XH Bình Dương thống nhất về hồ sơ, thủ tục, quy trình xử lý, giải quyết các trường hợp mượn và cho mượn hồ sơ đi làm, tham gia BHXH để đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Cơ quan BHXH Bình Dương cũng thông báo đến các cá nhân, người sử dụng lao động nếu đã mượn, cho mượn hoặc có người lao động trùng hồ sơ cá nhân thì liên hệ với cơ quan BHXH để làm lại hồ sơ, tránh rủi ro và tranh chấp pháp lý khi có sự việc phát sinh. Hiện nay, BHXH Bình Dương cũng đã hoàn hiện việc cấp mã số BHXH cho người tham gia BHXH và đồng bộ hóa dữ liệu với BHXH Việt Nam, do vậy người tham gia có thể tra cứu thông tin trên website của BHXH Việt Nam.

PV

Link nội dung: https://phaply.net.vn/binh-duong-de-nghi-xu-ly-hinh-su-3-doanh-nghiep-vi-pham-phap-luat-bao-hiem-xa-hoi-a197897.html