Vụ Grab mua lại Uber có thể áp dụng luật Cạnh tranh mới để xử lý

Giữa tháng 11 tới, việc điều tra về cạnh tranh tại Việt Nam vụ Grab mua lại Uber mới chính thức kết thúc.

Theo bà Trần Phương Lan - Trưởng phòng Kiểm soát tập trung (cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, bộ Công Thương), cơ quan này vẫn trong thời gian điều tra chính thức vụ tập trung kinh tế Grab mua lại Uber tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Thời hạn điều tra theo quy định là 180 ngày kể từ 18/5, nên dự kiến 18/11 tới cuộc điều tra mới kết thúc. Sau đó, cục Cạnh tranh sẽ chuyển vụ việc báo cáo lên Hội đồng cạnh tranh để xử lý theo luật Cạnh tranh năm 2004.

Tuy nhiên, theo quy định luật năm 2004 thì trường hợp cần thiết có thể gia hạn không quá 2 lần, mỗi lần không quá 60 ngày. Vì vậy, nếu đến ngày 1/7/2019 khi luật Cạnh tranh 2018 có hiệu lực, vụ việc vẫn chưa kết thúc thì có thể thương vụ này sẽ được áp dụng theo quy định tại Luật năm 2018 để xử lý.

 Việt Nam vẫn đang tiến hành điều tra vụ Grab thâu tóm Uber
Việt Nam vẫn đang tiến hành điều tra vụ Grab thâu tóm Uber)

Cũng theo đại diện cục Cạnh tranh, Điều 118 quy định về chuyển tiếp vụ việc thì vụ Grab thâu tóm Uber sẽ được tiếp tục xem xét theo 2 trường hợp. Nếu hành vi đang bị xử lý không vi phạm luật Cạnh tranh 2018 thì sẽ được đình chỉ điều tra xử lý. Ngược lại, nếu hành vi đang bị điều tra vẫn được xác định là có vi phạm thì sẽ tiếp tục bị điều ra theo quy định tại luật Cạnh tranh 2018.

So với quy định của luật năm 2004, quy định về tập trung kinh tế, thống lĩnh thị trường quy định tại luật Cạnh tranh năm 2018 có khác biệt. Tại luật năm 2004, doanh nghiệp, nhóm doanh nghiệp có thị phần từ 30% trở lên được coi là hành vi thống lĩnh thị trường, hạn chế cạnh tranh.

Song luật năm 2018 lại quy định, sự kết hợp tạo nên thị phần trên 30% cũng chưa chắc đã vi phạm nếu doanh nghiệp thống lĩnh không gây tác động hoặc tác động không đáng kể đối với thị trường. Trường hợp vượt ngưỡng quy định và có khả năng gây ra tác động đối với thị trường thì Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia - đơn vị được lập ra cùng với việc thực thi luật Cạnh tranh 2018, sẽ đánh giá tác động để tùy trường hợp mà đưa ra biện pháp xử lý.

Trước đó kết quả điều tra sơ bộ của cơ quan này công bối hồi tháng 5 cho biết, việc tập trung kinh tế giữa hai doanh nghiệp này khiến thị phần vượt ngưỡng 50% nên có dấu hiệu vi phạm quy định về tập trung kinh tế theo luật Cạnh tranh 2004.

Tuy nhiên, trong văn bản giải trình gửi cục Cạnh tranh, GrabTaxi cho biết, thị phần kết hợp của Grab và Uber trên thị trường liên quan tại Việt Nam thấp hơn 30%. Phía Grab cho rằng các bên tham gia giao dịch "không phải thông báo cho cơ quan quản lý cạnh tranh trước khi tiến hành và hoàn tất tại Việt Nam". Song hãng này không cung cấp những căn cứ cụ thể để chứng minh về thị phần trên thị trường liên quan của Grab và Uber tại Việt Nam.

Cuối tháng 3, Grab công bố việc mua lại hoạt động kinh doanh của Uber tại thị trường Đông Nam Á và đổi lại chuyển nhượng 27,5% cổ phần cho Uber. Từ 8/4, toàn bộ khách hàng và tài xế dùng Uber đã chuyển qua ứng dụng của Grab.

Theo VnExpress

Nguồn bài viết: https://www.nguoiduatin.vn/vu-grab-mua-lai-uber-co-the-ap-dung-luat-canh-tranh-moi-de-xu-ly-a402718.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/vu-grab-mua-lai-uber-co-the-ap-dung-luat-canh-tranh-moi-de-xu-ly-a197891.html