Dự án The Diamond Park- Sự trỗi dậy của một dự án tưởng chừng đã bị lãng quên

Dự án The Diamond Park do Công ty Cổ phần Tập đoàn VIDEC (tên gọi trước đây là Công ty Cổ phần Đầu tư thiết kế và xây dựng Việt Nam) làm chủ đầu tư được UBND huyện Mê Linh phê duyệt quy hoạch từ năm 2008. Sau chuỗi thời gian dài bị đắp chiếu, đến nay dự án đang hoàn tất khâu giải phóng mặt bằng để sớm tiến hành khởi công khu nhà ở cho người thu nhập thấp (CCCT 01 và CCCT03) tại Dự án The Diamond Park tại xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, TP Hà Nội

Dự án The Diamond Park là một dự án huyền thoại của Công ty Cổ Phần Tập đoàn VIDEC (VIDEC) bởi tính lịch sử kéo dài, bởi khó khăn kéo dài của dự án. Dự án ấy tưởng chừng đã bị lãng quên, sẽ mãi chỉ dừng lại ở những mảnh đất trống hoang sơ, cây cỏ um tùm. Nhưng bằng mọi nỗ lực, tâm huyết của tập thể ban lãnh đạo VIDEC đã đang từng bước triển khai dự án ấy, biến dự án ấy thành những căn biệt thự đẹp lộng lẫy, thành những tòa nhà chung cư cao tầng cho rất rất nhiều người dân có mức thu nhập bình thường nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ mọi cơ sở hạ tầng khang trang, đồng bộ.

Dự án The Diamond Park được xây dựng bao gồm các công trình nhà ở thấp tầng: 219 lô Liền kề, 120 lô biệt thự, 3 khu nhà ở xã hội, trường học, khu tổ hợp trung tâm thương mại, chung cư cao tầng, các công trình công cộng, dịch vụ, hệ thống công viên cây xanh, thể thao… tổng mức đầu tư lên đến 1.500 tỷ đồng. Dự án đang được đánh giá là một dự án đáng chú ý trên thị trường bất động sản bởi sản phẩm có diện tích vừa phải và giá bán phải chăng phù hợp với nhiều tầng lớp khách hàng. Không những vậy dự án lại nằm trên những tuyến đường huyết mạch dẫn vào Thủ đô, hạ tầng giao thông cực kỳ tiện lợi. Dự án tọa lạc tại Khu đô thị mới Mê Linh, xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, Hà Nội- nơi có vị trí đắc địa kết nối nhanh với nhiều trung tâm lớn của huyện Mê Linh và Thủ đô Hà Nội. Với khoảng cách di chuyển tương đối gần, cộng với đường xá giao thông thuận tiện, thoáng đãng đến nhiều nơi như sân vận động Mê Linh(1,6 Km), sân bay Nội Bài (3 Km), đường Võ Chí Công ( 2,5 Km), Đại học Kiến Trúc Hà Nội ( 3 Km) sẽ mang lại sự thuận tiện cho cư dân sinh sống tại dự án The Diamond Park.

[caption id="attachment_197509" align="aligncenter" width="459"]Đường vào The DiaMond Park của Công ty Cổ phần tập đoàn Videc Đường vào The DiaMond Park của Công ty Cổ phần tập đoàn Videc[/caption]

Tuy nhiên, thời gian qua có một số ý kiến cho rằng, dự án The Diamond Park có “khuất tất”, xây dựng mục đích ban đầu là nhà ở xã hội, sau đó, thay đổi để phân lô bán nền thu lãi hàng trăm tỷ đồng. Thậm chí, 3 toà nhà dành cho người thu nhập thấp chưa biết đến khi nào mới triển khai.

Để sáng tỏ vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Dũng- Phó Tổng giám đốc Tập đoàn VIDEC cho biết: trước đây, một số người hiểu dự án The Diamond Park là khu nhà ở xã hội, được hưởng ưu đãi về giải phóng mặt bằng, tiền sử dụng đất, về vốn đầu tư hạ tầng kỹ thuật…là không đúng.

Thực chất, dự án khu nhà ở dành cho người thu nhập thấp chỉ là tên gọi pháp lý. Ngay từ đầu mục đích dự án nêu rõ: đây là khu nhà ở hỗn hợp có nhà ở thương mại và nhà ở dành cho người thu nhập thấp, cùng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Dự án cũng đã được Sở Xây dựng Hà Nội công bố tại công văn số 6044/SXD-PTĐT ngày 11/7/2018. Như vậy, không có chuyện The Diamond Park lập lờ về mục đích đầu tư, không có chuyện The Diamond Park dán mác dự án “nhà ở cho người thu nhập thấp” để được hưởng ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, miễn tiền sử dụng đất, không có chuyện “đánh tráo” khái niệm như đồn thổi để tư lợi cho chủ đầu tư. Bởi Videc chỉ được miễn giảm tiền sử dụng đất đối với 3 khu chung cư cao tầng để bán cho người thu nhập thấp. Ngoài ra, The Diamond Park không được hưởng bất kỳ ưu đãi nào khác. Các phần diện tích còn lại đều tuân thủ các quy định của Nhà nước đối với nhà ở kinh doanh.

Ông Nguyễn Quốc Dũng cũng cho biết thêm, Ban lãnh đạo Tập đoàn VIDEC coi dự án The Diamond Park là một trong các dự án trọng điểm năm 2018 và 2019 với mục tiêu tạo ra nơi ăn, chốn ở cho người có thu nhập thấp, nhất là công nhân khu công nghiệp Thăng Long và khu công nghiệp Nội Bài. Bên cạnh đó, dù là khu nhà thu nhập thấp, nhưng các hạng mục của dự án phải đẹp về kiến trúc, tiện cho sinh hoạt của cư dân toàn khu.

Từ một dự án bị đắp chiếu, phơi sương trong suốt thời gian dài, đến nay The Diamond Park đã từng bước được hồi sinh. Đó là cả một trăn trở lớn lao, nỗ lực, quyết tâm cao của chủ đầu tư Videc. Biết rằng, dự án The Diamond Park sẽ gặp rất nhiều sự cạnh tranh khốc liệt của hàng loạt dự án tại các khu vực lân cận. Nhưng bằng quyết tâm, bằng mọi nỗ lực để vượt qua khó khăn, tập thể ban lãnh đạo và cán bộ của Tập đoàn Videc sẽ cố gắng quyết tâm đưa dự án đã từng bị lãng quên, bị chết chìm thành một dự án hồi sinh đầy nhựa sống trong tương lai.

La Sơn

Link nội dung: https://phaply.net.vn/du-an-the-diamond-park-su-troi-day-cua-mot-du-an-tuong-chung-da-bi-lang-quen-a197508.html