Ngân hàng Thế giới áp dụng công cụ kỹ thuật số đối phó với nạn tham nhũng

Trong cuộc họp báo tại Washington DC vừa qua, Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) Jim Yong Kim cho biết, WB sẽ áp dụng các công cụ kỹ thuật số tiên tiến để giám sát việc sử dụng vốn vay và đối phó với nạn tham nhũng.

Giám đốc WB khẳng định: “WB vẫn luôn vững lập trường chống tham nhũng, dù cuộc chiến này đã, đang, sẽ diễn ra trên toàn cầu. Cá nhân tôi kỳ vọng công nghệ sẽ là yếu tố then chốt giảm thiểu tình trạng tham nhũng”.

 Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) Jim Yong Kim
Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) Jim Yong Kim)

Trong sự kiện đặc biệt bên lề hội nghị mùa Xuân thường niên do WB tổ chức tại Thủ đô Washington (Mỹ), đại diện WB đã trực tiếp trao đổi với doanh nghiệp, truyền thông, học giả và các nhà thực thi pháp luật về việc chống lạm dụng quyền lực.

Chỉ trong năm 2016, Bộ phận Kiểm soát tính toàn vẹn của WB (INT) tiến hành điều tra 68 dự án, tái kiểm tra 166 hợp đồng có tổng trị giá 818 triệu USD và xử phạt 60 cá nhân, tổ chức vi phạm.

Trong khi đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ước tính số tiền bị thất thoát do tham nhũng trên toàn cầu là 1.500 tỷ USD, gấp 10 lần số tiền hỗ trợ phát triển mà các quốc gia thành viên nhận được.

Dự tính trong thời gian tới, INT sẽ trực tiếp lắng nghe ý kiến từ người dân.

Trong nội bộ, WB tiến hành các biện pháp chống tham nhũng một cách nghiêm túc. Mới đây, 4 công ty có hành vi gian lận đã bị loại khỏi danh sách đấu thầu các dự án của WB. Trước đó, vào tháng 7-2017, cựu kế toán WB và một số công ty trong lĩnh vực y tế đã bị kết án do nhận và đưa hối lộ.

Theo Noichinh

Link nội dung: https://phaply.net.vn/ngan-hang-the-gioi-ap-dung-cong-cu-ky-thuat-so-doi-pho-voi-nan-tham-nhung-a193100.html