Vụ bán 32ha đất công giá “bèo”: Ai có thẩm quyền quyết định?

Mặc dù quyết định của Thành uỷ TPHCM nêu rõ, Ban Thường vụ Thành uỷ mới có thẩm quyền xem xét, quyết định về chuyển dịch sở hữu tài sản là nhà, quyền sử dụng đất; nhưng việc bán 32ha đất công với giá chỉ 1,29 triệu đồng/m2 vẫn được thực hiện quá dễ dàng.

Theo tìm hiểu của PV Dân trí, Quyết định số 1087-QĐ/TU ngày 31.3.2009 của Thành uỷ TPHCM về ban hành Quy chế quản lý, sử dụng tài sản tại các Công ty TNHH MTV thuộc sở hữu của Đảng bộ thành phố, Ban Thường vụ Thành uỷ có thẩm quyền xem xét, quyết định về chuyển dịch sở hữu tài sản là nhà, quyền sử dụng đất.

Tài sản cố định là nhà, quyền sử dụng đất giao cho công ty để sử dụng vào mục đích hoạt động sản xuất kinh doanh nếu có phát sinh nhu cầu mua bán, chuyển nhượng, liên doanh liên kết phải được sự đồng ý bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền.

 

 Khu vực hơn 30ha mà Công ty TNHH MTV đầu tư và xây dựng Tân Thuận bán cho Công ty Quốc Cường Gia Lai (Ảnh: Nguyễn Quang).
Khu vực hơn 30ha mà Công ty TNHH MTV đầu tư và xây dựng Tân Thuận bán cho Công ty Quốc Cường Gia Lai (Ảnh: Nguyễn Quang).)

Văn phòng Thành uỷ TPHCM là cơ quan được Thành uỷ uỷ quyền làm chủ sở hữu trực tiếp toàn bộ tài sản của Đảng bộ Thành phố, có trách nhiệm quản lý và theo dõi toàn bộ tài sản là nhà, quyền sử dụng đất giao cho các Công ty đảm bảo sử dụng đúng mục đích, đúng quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất. Đồng thời trực tiếp triển khai quy chế này đến các công ty để quản lý, sử dụng tài sản là nhà, quyền sử dụng đất đúng quy định của Đảng, đúng pháp luật hiện hành của Nhà nước và điều lệ tổ chức, hoạt động của các công ty.

Mặc dù quy định chặt chẽ như vậy, nhưng khi dư luận lùm xùm xung quanh vụ việc chuyển nhượng phần đất rộng 32ha đã đền bù tại Khu dân cư Phước Kiển (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) cho Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai với giá 1,29 triệu đồng/m2, Thành uỷ TPHCM mới phát hiện Quyết định số 1087-QĐ/TU đã bị “qua mặt” như thế nào.

Cụ thể, sau khi nghe lãnh đạo Văn phòng Thành ủy báo cáo, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã nhận thấy việc ký kết hợp đồng không đúng theo Quyết định số 1087-QĐ/TU.

Trước vụ việc nghiêm trọng này, Thường trực và Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã yêu cầu Công ty TNHH MTV đầu tư và xây dựng Tân Thuận đàm phán với đối tác để hủy hợp đồng.

Một luật sư thuộc Đoàn luật sư TP. Hà Nội phân tích, Quy chế ban hành kèm theo Quyết định số 1087 đã nêu rõ Ban Thường vụ Thành uỷ mới có thẩm quyền xem xét, quyết định về chuyển dịch sở hữu tài sản là nhà, quyền sử dụng đất. Từ đây đặt ra câu hỏi: Nếu Ban Thường vụ Thành uỷ TPHCM không quyết định việc bán chỉ định khu đất cho Công ty Quốc Cường Gia Lai thì ai đã tự ý cho phép thực hiện việc chuyển dịch quyền sử dụng 32ha đất công với giá "bèo" này? Tại sao Quyết định số 1087-QĐ/TU lại dễ dàng bị “qua mặt” như vậy cần được làm rõ.

Trong khi đó, ông Trần Quốc Thuận - nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đề nghị làm rõ lãnh đạo nào của TPHCM đã “gật đầu” cho bán khu đất với giá rẻ mạt như vậy. Nếu có tiêu cực trong việc này thì phải khởi tố vụ án để điều tra làm rõ.

Trao đổi với PV Dân trí, GS. Nguyễn Minh Thuyết - nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, khẳng định tới đây Thành ủy TPHCM sẽ phải làm rõ trách nhiệm của những người có liên quan đến việc bán khu đất này vì dư luận vẫn đang rất bức xúc về chuyện Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) thâu tóm hàng loạt đất vàng ở Đà Nẵng với giá rẻ mạt, gây thất thoát tài sản nhà nước rất lớn.

Mới đây nhất, bên lề Kỳ họp thứ 8 của HĐND TPHCM khóa IX ngày 24/4 vừa qua, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang cho biết ông đã nắm được thông tin lan truyền trên mạng cho rằng ông liên quan đến vụ Công ty TNHH MTV Đầu tư và xây dựng Tân Thuận bán hơn 30ha đất công tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè cho Công ty Quốc Cường Gia Lai.

“Vụ việc này Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đang làm và sắp tới sẽ có kết luận. Ai đúng, ai sai và trách nhiệm đến đâu sẽ được xử lý theo quy định”- ông Cang nói.

Phải báo cáo trước ngày 8.5

Như chúng tôi đã thông tin, phần đất công sản “siêu lớn” này có giá thị trường hơn 2.400 tỷ đồng nhưng lại được Công ty Tân Thuận bán cho Quốc Cường Gia Lai - một công ty tư nhân theo Hợp đồng Chuyển nhượng số 203/HĐKT/2017 ký ngày 5.6.2017 với giá ở mức 1.290.000 đồng/m2. Sau thương vụ này, Công ty Tân Thuận chỉ thu về ngân sách nhà nước tổng số tiền hơn 419 tỷ đồng (?!).

Sau khi báo chí phản ánh, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Thành ủy khẩn trương tổ chức kiểm tra các dấu hiệu vi phạm pháp luật và quy định của Thành ủy về quản lý các doanh nghiệp thuộc sở hữu của Thành ủy.

Người đứng đầu Đảng bộ TPHCM yêu cầu làm rõ nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả các vi phạm; trách nhiệm của các cá nhân, tập thể có liên quan đến việc bán đất và báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy trước ngày 8.5.

Theo Danviet

Link nội dung: https://phaply.net.vn/vu-ban-32ha-dat-cong-gia-beo-ai-co-tham-quyen-quyet-dinh-a193091.html