Phó Thủ tướng yêu cầu bộ Công an và NHNN vào cuộc vụ bà Chu Thị Bình bốc hơi 245 tỷ

Văn phòng Chính phủ đã có công văn số 3163/VPCP-V.I truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước xem xét, giải quyết và trả lời cho bà Chu Thị Bình, khách hàng mất 245 tỷ đồng tiết kiệm tại Eximbank.

Chi tiết vụ việc, cuối tháng 2 và đầu tháng 3.2017, trong quá trình làm việc với Eximbank Tp.HCM về các thẻ tiết kiệm mở tại ngân hàng, bà Bình đã phát hiện có một số thẻ tiết kiệm đứng tên bà và các thành viên trong gia đình là Phùng Thị Thẩm, Lê Thị Minh Quí mở tại Eximbank Tp.HCM đã bị rút/chuyển cho các đối tượng như Nguyễn Thị Hồng Lê, Nguyễn Đăng Phong và Nguyễn Minh Huân. Bà Bình cho biết không hề quen biết hay có bất kỳ giao dịch nào cũng chưa từng làm bất kỳ văn bản ủy quyền nào cho Lê, Phong và Huân thực hiện giao dịch trên bất kỳ tài khoản tiền gửi tiết kiệm nào của mình.

 

 Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước xem xét, giải quyết và trả lời cho bà Chu Thị Bình (Ảnh: IT)
Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước xem xét, giải quyết và trả lời cho bà Chu Thị Bình (Ảnh: IT))

Theo đó, nghi ngờ có dấu hiệu bị chiếm đoạt tiền gửi tiết kiệm bất hợp pháp từ hệ thống Eximbank Tp.HCM do ông Lê Nguyễn Hưng làm Phó Tổng Giám đốc thực hiện, ngày 17.3.2017 bà Bình đã gửi đơn tố cáo tới cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C44).

Sau 1 năm làm việc với C44, bà Bình nhận được Công văn số 18/C44B-P5 ngày 22.2.2018 của cơ quan xác định: Eximbank là người bị hại, bà Chu Thị Bình là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án hình sự "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo Quyết định khởi tố vụ án số 7 ngày 4.12.2017. Đồng thời, C44 cũng thông báo yêu cầu Eximbank thực hiện trách nhiệm của ngân hàng đối với khách hàng là bà Bình theo quy định pháp luật.

Từ hơn 2 tháng qua, bà Bình cùng luật sư bảo vệ quyền lợi cho mình đã có nhiều buổi làm việc trực tiếp với ông Lên Minh Quốc – Chủ tịch HĐQT, ông Lê Văn Quyết – Tổng Giám đốc – cùng nhiều Thành viên HĐQT Eximbank, phía ngân hàng đa thống nhất thành lập tổ công tác giải quyết vấn đề trên. Trong đó, tại cuối buổi làm việc ngày 16/4/2018 các bên thống nhất dự kiến ngày 21.4.2018 sẽ trao đổi và tìm hướng giải quyết.

Tuy nhiên, đến nay bà Bình cho rằng ban lãnh đạo cùng nhóm luật sư bảo vệ quyền lợi cho Eximbank đã cố ý kéo lùi thời gian đưa ra giải pháp giải quyết vụ việc. Thậm chí, ngày 18.4 mới đây ban lãnh đạo Eximbank còn công bố thông tin bất thường gửi HoSE rằng giữ nguyên quan điểm cho rằng vụ việc của bà Chu Thị Bình cần chờ phán quyết của Tòa án.

Trao đổi với Dân Việt, bà Chu Thị Bình cho biết, trong bản công bố này, Eximbank đã nêu nhiều không tin không trung thực và khách quan. Theo bà Bình, với những diễn biến nêu trên, nhằm tìm cách xoa dịu trước bức xúc của bà Chu Thị Bình, áp lực của dư luận, của các cổ đông trước thềm Đại hội cổ đông thường niên của Eximbank (dự kiến tổ chức ngày 27.4.2018) cho thấy hành động và việc làm bất nhất, không tôn trọng chữ tín và thiếu chuẩn mực của Ban điều hành và một số thành viên HĐQT Eximbank.

Trước tình hình này, bà Chu Thị Bình tiếp tục có nhiều văn bản kêu cứu và kiến nghị gửi đến các cấp Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, yêu cầu kiểm tra, làm rõ trách nhiệm và “lỗ hổng về quản trị và trách nhiệm” của Eximbank trong vụ việc này.

Đến ngày 6.4.2018, Văn phòng Chính phủ đã có công văn số 3163/VPCP-V.I truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước xem xét, giải quyết và trả lời cho bà Chu Thị Bình, khách hàng mất 245 tỷ đồng tiết kiệm tại Eximbank.

Theo Danviet

Link nội dung: https://phaply.net.vn/pho-thu-tuong-yeu-cau-bo-cong-an-va-nhnn-vao-cuoc-vu-ba-chu-thi-binh-boc-hoi-245-ty-a192920.html