Vũ "nhôm" và 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng: Lộ những cái bắt tay ngầm

Đã nghỉ hưu nhưng lần lượt 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng cùng nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường đều bị khởi tố vì liên quan đến Vũ "nhôm", một cái kết đắng chưa từng có tiền lệ ở thành phố bên sông Hàn. Khi những "cú bắt tay dưới gầm bàn" bị lộ ra, còn những ai sắp bị "sờ gáy"...?

Hé lộ những cái bắt tay ngầm

9 dự án, 31 nhà đất công sản liên quan đến Vũ nhôm đã được mua bán một cách thiếu minh bạch, vi phạm pháp luật, trốn thuế xảy ra từ những năm mà các ông Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến làm lãnh đạo thành phố vừa được UBKT Trung ương kết luận và hiện Bộ Công an vẫn đang tiếp tục điều tra.

Trong quá trình đó, ngay sau khi "nút thắt" mang tên Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm") được tháo gỡ, lần lượt những "cú bắt tay dưới gầm bàn" bắt đầu lộ ra.

 

 Dự án Khu đô thị Đa Phước khiến nhiều người vướng vòng lao lý (ảnh: Nam Cường)
Dự án Khu đô thị Đa Phước khiến nhiều người vướng vòng lao lý (ảnh: Nam Cường))

Theo tài liệu mà chúng tôi có được, liên quan đến hàng chục nhà đất công sản, dự án của Vũ "nhôm" đa phần đều được thống nhất, phê duyệt một cách nhanh gọn để đảm bảo việc mua bán, hợp thức hóa... diễn ra tốt đẹp. Hiện tại, như Dân Việt đã thông tin, 2 cựu Chủ tịch và ông Nguyễn Điểu đã bị khởi tố.

Công an vừa hoàn tất việc khám nhà của 2 ông Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến, đồng thời mang theo nhiều tài liệu, chưa rõ những tài liệu đó có liên quan đến các dự án, nhà đất của ông Vũ "nhôm" hay không.

Nhưng có một điều chắc chắn là hàng loạt căn nhà ở đường Bạch Đằng, Hùng Vương, Lê Duẩn, Nguyễn Thái Học, Hải Phòng... cùng các dự án như Phú Gia Compound, Phú Gia Villa và đặc biệt là KĐT quốc tế Đa Phước với sự thao túng của Vũ "nhôm" và nhiệt tình tiếp tay của cựu lãnh đạo Đà Nẵng đã được mua bán, hợp thức hóa trót lọt, gây thiệt hại hàng tỷ đồng. Con số 3.400 tỷ bị thất thoát như kết luận của Thanh tra Chính phủ năm 2013 cho đến nay vẫn chưa thể khắc phục.

Theo một nguồn tin của Dân Việt, lý giải về sự khác biệt trong biện pháp tố tụng giữa 2 cựu Chủ tịch TP Đà Nẵng, nguồn tin này cho hay, bởi trong dự án KĐT Đa Phước, ông Trần Văn Minh được biết đến như một người trực tiếp trong việc bán rẻ đất vàng cho công ty 79 của ông Phan Văn Anh Vũ.

Theo đó, trong vụ án “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước”, “Trốn thuế”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” của Vũ "nhôm", ông Trần Văn Minh là người trực tiếp ký các văn bản thỏa thuận để làm lợi hàng trăm tỷ cho Vũ nhôm.

Năm 2006, Đà Nẵng và Cty TNHH Daewon Cantavil (Hàn Quốc) đã ký bản thỏa thuận nguyên tắc để phía Daewon triển khai đầu tư dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước. Mục tiêu xây dựng vườn ươm công nghệ thông tin quốc tế; phát triển khu trung tâm thương mại - khách sạn - căn hộ cao cấp (tầng cao khoảng 33 tầng), khu biệt thự… Tổng vốn đầu tư của dự án ước tính là 300 triệu USD.

Cái kết đắng chưa từng có tiền lệ

Từ năm 2007 - 2011, chủ đầu tư hoàn thành giai đoạn 1 lấn biển, tuy nhiên, do gặp nhiều khó khăn nên đơn vị này không tiếp tục xây dựng công trình đô thị lấp biển giai đoạn 2. Năm 2016, Daewon quyết định chuyển nhượng toàn bộ vốn đã góp vào dự án này cho công ty do ông Vũ "nhôm" góp vốn cùng một DN khác.

Năm 2017, công ty nói trên đổi tên Cty TNHH Daewon Cantavil thành Cty TNHH Sunrise Bay và dự án này cũng được đổi tên từ khu đô thị quốc tế Đa Phước thành dự án khu đô thị The Sunrise Bay.

Quá trình thực hiện, tại thời điểm dự án triển khai sau khi chuyển nhượng cho Vũ “nhôm”, dự án có nhiều sai phạm bị Thanh tra Chính phủ vào cuộc năm 2012, như chưa có đánh giá tác động môi trường và thẩm định PCCC; điều chỉnh bỏ sân golf trong dự án nhưng chưa báo cáo Thủ tướng; lập thủ tục xét cấp giấy CNQSDĐ ngoài phạm vi ranh giới của quyết định thu hồi đất, giao đất; chưa hoàn thành thủ tục liên quan đã mở bán công khai.

 

 Công an khám xét nhà ông Minh sáng 18.4. (Ảnh: Đình Thiên)
Công an khám xét nhà ông Minh sáng 18.4. (Ảnh: Đình Thiên))

Riêng khu đất 29 ha thuộc dự án Sân golf Đa Phước được giao cho Công ty CP 79 của Vũ "nhôm" đã được ký giao đất thấp hơn giá thành phố quy định làm lợi cho Cty ông Vũ "nhôm" trên 570 tỷ đồng.

Ngày 24.2.2011, ông Trần Văn Minh, lúc đó với tư cách Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, đã chủ trương thu hồi 29ha thuộc dự án sân golf Đa Phước để giao lại cho Cty CP 79 liên doanh với Cty TNHH Daewon Cantavil. Đồng thời, chủ trương giao quyền sử dụng đất cho liên doanh này để xây dựng biệt thự, nhà phố và các tiện ích liên quan. Giao Trung tâm xúc tiến đầu tư (nay là Ban xúc tiến và hỗ trợ đầu tư TP.Đà Nẵng) của ông Lê Cảnh Dương chủ trì, phối hợp Sở TNMT của ông Nguyễn Điểu và ông Toán thực hiện.

Năm 2013, Thanh tra Chính phủ sau một thời gian vào cuộc đã có kết luận, trong đó hàng loạt sai phạm đã được chỉ ra với nhiều dự án liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ, đặc biệt là dự án KĐT Đa Phước.

Mặc dù vậy, việc nhiều lần sang tên đổi chủ, mua qua bán lại dự án này thực tế đã sinh lời cho Vũ "nhôm" hàng trăm tỷ. Đối chiếu với các quy định, lãnh đạo thành phố biết quá rõ những văn bản, quyết định đó là vi phạm, nhưng vì sao vẫn ký?

Trước năm 2015, cái tên Phan Văn Anh Vũ thường rất kín tiếng, nhưng từ 2013, cái tên Phan Văn Anh Vũ đã được Thanh tra Chính phủ nhắc tới trong kết luận sai phạm. Vậy nhưng từ thời điểm đó cho đến khi bị bắt, vì sao Vũ "nhôm" vẫn tiếp tục được ưu ái với nhiều lần được mua bán nhà đất, tài sản công một cách dễ dàng?.

Những câu hỏi này, ngoài các ông Văn Hữu Chiến, Trần Văn Minh, Nguyễn Điểu, Lê Cảnh Dương..., còn ai sẽ trả lời được?

Theo Danviet

Link nội dung: https://phaply.net.vn/vu-nhom-va-2-cuu-chu-tich-da-nang-lo-nhung-cai-bat-tay-ngam-a192724.html