Cuộc chiến pháp lý khi những tỷ phú thế giới ly hôn

Những cuộc chia tay dường như “lưu luyến” hơn, đau đầu hơn và dai dẳng hơn khi giá trị tài sản khổng lồ được đặt lên bàn cân nơi tòa án.

Bà Linda Macklowe đệ đơn ly dị vào năm 2016 sau khi phát hiện chồng mình giấu tình nhân tại một trong những tòa nhà căn hộ của ông. Harry Macklowe, nhà đầu tư bất động sản tại New York nắm trong tay khối tài sản 2,2 tỷ USD, đưa ra lời đề nghị chia một nửa số tài sản của mình cho vợ với hy vọng “mọi thủ tục ly hôn sẽ nhanh chóng hoàn tất”, nhưng mọi thứ không đơn giản như vậy.

Đại gia bất động sản 80 tuổi sẵn sàng chi một tỷ để ly hôn

Trong trường hợp của Macklowe, hai vợ chồng không có thỏa thuận tiền hôn nhân và rất nhiều tài sản chung lại đứng tên vợ để tránh nợ, sau khi ông Harry mắc phải một khoản nợ lớn khiến ông buộc phải bán tòa nhà General Motor.

Bà Linda từ chối đề nghị chia đôi tài sản và cặp đôi này đưa nhau ra tòa án.

 Ông Harry Macklowe và vợ, Linda Macklowe. Ảnh: Patrick McMullan/A. Scott.
Ông Harry Macklowe và vợ, Linda Macklowe. Ảnh: Patrick McMullan/A. Scott.)

Ông Macklowe làm bá chủ đường chân trời Manhattan trong nhiều thập niên. Với khối lượng bất động sản khổng lồ tại các đại lộ lớn, đại gia 80 tuổi hoàn toàn có thể yên tâm dưỡng già. Nhưng, vụ ly hôn, hệ quả của việc ông ngoại tình, đe dọa gia tài ông xây dựng trong nửa thế kỷ.

Theo tạp chí bất động sản Real Deal, trong suốt quá trình ly hôn, cả hai bên đều tìm mọi cách giảm giá trị tài sản của bản thân trong lúc tòa giám định để lấy được một miếng to hơn của người kia, từ bộ sưu tập tranh khổng lồ của Linda cho đến gia tài bất động sản hơn 1,2 km2.

Về phần bà Linda, bộ sưu tập tranh của các họa sĩ nổi tiếng Warhol, Picasso, Rothko... được Christopher Gaillard, người giám định của bà, xác định trị giá 625 triệu USD. Tuy nhiên, theo Elizabeth von Habsburg, nhân viên của ông Macklowe, giá trị của những bức họa là không dưới 828 triệu USD, và có thể lên tới 1,38 tỷ USD nếu bán cả bộ.

Nhân viên giám định của ông Harry cho rằng căn hộ của bà trị giá 107 triệu USD, trong khi bà chỉ khiêm tốn nhận rằng nó chỉ đáng 55 triệu USD.

 Nhà Macklowe mua cả tầng 7 (1.300 m2) của khách sạn Plaza tại New York và biến nó thành căn hộ có phòng tranh, thư viện với 54 ô cửa sổ. Ảnh: Getty.
Nhà Macklowe mua cả tầng 7 (1.300 m2) của khách sạn Plaza tại New York và biến nó thành căn hộ có phòng tranh, thư viện với 54 ô cửa sổ. Ảnh: Getty.)

Khi bàn đến tài sản của mình, vị đại gia cho rằng tài sản ròng cá nhân của ông chỉ có 400 triệu USD sau khi phải bán tòa nhà General Motor và đóng thuế. Luật sư của ông nói rằng "ông Macklowe đang cố vực dậy công việc kinh doanh của mình".

Đương nhiên, bà Linda phản đối lời khai này, đưa ra dẫn chứng rằng thu thập từ kế toán rằng ông Macklowe đã đầu tư vốn ở nhiều nơi và nguồn thu từ bất động sản của ông vẫn khởi sắc.

Một trong những tài sản chung mà cặp đôi Macklowe giành giật là căn hộ thuộc tài sản chung tại 432 Park, tòa nhà căn hộ cao nhất bán cầu Tây. Trong thời gian đệ đơn ly hôn, bà Linda đã đồng thời kiện ông Macklowe bí mật lên kế hoạch thu nhỏ căn hộ hơn 247 m2 của bà thành căn hộ 1 phòng ngủ chỉ 164 m2. Như vậy, tức là căn hộ liền kề của Macklowe lấn sang phần diện tích căn hộ của bà Linda.

Phiên xử tranh cãi qua lại giữa hai vợ chồng kết thúc với 38 thùng tài liệu pháp lý, để lại trong tay tòa án 50.000 trang tài liệu lời khai và tài sản. Bà Linda là người đầu tiên quay bước khỏi phòng xử án, để lại ông Macklowe với tiếng thở dài "vậy là kết thúc".

Ông muốn ly dị, bà đòi quyền giám hộ chồng

Tâm điểm của một “tấn kịch” ly hôn là quan chức cấp cao của hạt Broward, Howard Forman và vợ, Brenda Forman. Bà bắt đầu chức vụ trong chính phủ sau khi ông về hưu.

Brenda không có kinh nghiệm chính trường, bằng đại học hay kinh nghiệm quản lý khi được bầu vào năm 2016 thay cho chồng mình. Bà làm việc cho văn phòng của chồng trước khi tranh cử vào chức vụ cao hơn với lương 170.000 USD/năm, chịu trách nhiệm cho 750 nhân viên và ngân sách 37 triệu USD.

 Ông Howard Forman và vợ, bà Brenda Forman. Ảnh: Sun Sentinel.
Ông Howard Forman và vợ, bà Brenda Forman. Ảnh: Sun Sentinel.)

Theo Sun Sentinel, ông Forman đệ đơn ly dị vào ngày 29/3/2017. Ngày tiếp theo bà yêu cầu thẩm phán cho bà quyền giám hộ, để trông nom sức khỏe, tài sản và tài khoản ngân hàng của chồng vì cho rằng ông Howard bị chứng mất trí nhớ sớm.

Luật sư của ông cho rằng bà chỉ đang cố trì hoãn đơn ly dị để nắm được lương hưu 12.000 USD/tháng của chồng và những lợi ích an sinh xã hội cùng 904.350 USD tiền tiết kiệm ông nhận được từ hệ thống lương hưu Florida.

Dù sao, cuối cùng, bà Brenda cũng không có được sự phê duyệt của tòa án. “Trí nhớ của tôi ổn và tôi thấy rất tốt”, ông Forman nhẹ nhõm trước quyết định của tòa.

Phải chăng cần đến thỏa thuận tiền hôn nhân?

Tỷ phú Elon Musk và vợ, diễn viên Talulah Riley, ly hôn lần đầu năm 2012, kết hôn lại vào năm 2013. Bà Riley đệ đơn ly hôn lần nữa vào tháng 3/2016. Ông Musk, đồng sáng lập Paypal và là CEO của Tesla và Space, sở hữu tổng tài sản hơn 11 tỷ USD. Trong lần ly hôn thứ nhất, bà Riley hưởng thỏa thuận ly hôn lên tới hơn 16 triệu USD.

 Elon Musk và vợ Talulah Riley thời còn mặn nồng. Ảnh: Getty.
Elon Musk và vợ Talulah Riley thời còn mặn nồng. Ảnh: Getty.)

Bà Riley đề cập đến “sự khác biệt không thể hòa giải” trong đơn ly hôn và xin phép nộp báo cáo tài sản của hai vợ chồng muộn hơn vì “giá trị thực của tài sản chung và nghĩa vụ các bên chưa rõ ràng” vào thời điểm đệ đơn. Bà và luật sư yêu cầu tòa án cung cấp lý do pháp lý cụ thể cho những quyết định liên quan đến định giá tài sản, chu cấp sau ly hôn, phân chia tài sản, thuế và nhiều thứ khác. Đồng thời, bà Riley yêu cầu chồng trả phí thuê luật sư và chu cấp sau khi ly hôn.

8 tháng sau đó, cặp đôi này chia tay trong hòa bình và phương thức dàn xếp ổn thỏa bên ngoài tòa án của họ được giữ kín. Tuy nhiên, với tính phức tạp của tài sản chung, nếu Musk và Riley đem vụ việc ra tòa, câu chuyện có thể kéo dài hơn là chỉ 8 tháng, thậm chí là hàng năm.

Nếu không có thỏa thuận trước hôn nhân, bà Riley có thể đã được chia tài sản trị giá tới hàng trăm triệu USD.

Theo Zing

Link nội dung: https://phaply.net.vn/cuoc-chien-phap-ly-khi-nhung-ty-phu-the-gioi-ly-hon-a191958.html