Củng cố quan hệ hợp tác pháp luật và tư pháp Việt Nam - Cu Ba

Sau thành công của chuyến thăm cấp cao tại Cộng hòa Pháp, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tiếp tục có chuyến thăm cấp Nhà nước tại Cộng hòa Cu-ba từ ngày 27-30/3/2018. Trong khuôn khổ chuyến thăm này, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã chào xã giao Bộ trưởng Bộ Tư pháp Cu-ba María Esther Reus González và tiến hành ký kết với Thứ trưởng Bộ Tư pháp Cu-ba Francisco E. Garcia Henriquez Chương trình hợp tác giai đoạn 2018-2019 giữa Bộ Tư pháp hai nước.

 

 Ký kết Chương trình hợp tác giai đoạn 2018-2019 giữa Bộ Tư pháp hai nước
Ký kết Chương trình hợp tác giai đoạn 2018-2019 giữa Bộ Tư pháp hai nước)

Góp phần thắt chặt tình anh em mẫu mực, hữu nghị, truyền thống, hợp tác toàn diện, đoàn kết thuỷ chung giữa hai dân tộc

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào ngày 02/12/1960, tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam-Cu-ba không ngừng được duy trì, phát triển, thể hiện tình cảm, lập trường cách mạng kiên định, thủy chung của Đảng, Nhà nước và nhân dân 2 nước đối với sự nghiệp cách mạng và công cuộc xây dựng CHXH ở mỗi nước. Đây là chuyến thăm cấp Nhà nước tại Cu-ba lần thứ 2 và là chuyến thăm lần đầu tiên sau thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

 Vào chiều ngày 29/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã có buổi chào xã giao Bộ trưởng Bộ Tư pháp Cu-ba María Esther Reus González.
Vào chiều ngày 29/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã có buổi chào xã giao Bộ trưởng Bộ Tư pháp Cu-ba María Esther Reus González.)

Tại buổi chào xã giao, hai Bên vui mừng thông báo cho nhau tình hình xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, cải cách tư pháp, thể chế hóa đường lối của Đảng vào hệ thống pháp luật tại mỗi nước.

Nhắc lại lời mời của Bộ trưởng Tư pháp Việt Nam Lê Thành Long tới Bộ trưởng Tư pháp Cu-ba thăm Việt Nam vào một dịp gần nhất, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc khẳng định quyết tâm của Bộ Tư pháp Việt Nam không ngừng củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác pháp luật và tư pháp với Bạn, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm để Bạn tham khảo trong quá trình xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật.

Bộ trưởng Tư pháp Cu-ba María Esther Reus González cho biết Cu-ba đang thực hiện công cuộc cập nhật hóa nền kinh tế, gắn liền với đó là quá trình cải cách toàn diện hệ thống pháp luật, do vậy Bạn rất cần tham khảo kinh nghiệm của Việt Nam về kinh nghiệm lập pháp, đặc biệt là các vấn đề như luật doanh nghiệp, pháp luật về quyền sở hữu, về quản lý đất đai…

Bộ trưởng María Esther Reus González cho biết đã có kế hoạch thăm Việt Nam vào năm 2018 và coi đó là một “ước mơ” vì từ nhỏ bà đã nghe nhiều về hình ảnh một Việt Nam kiên cường, bất khuất nhưng chưa một lần bà được đến thăm Việt Nam.

 Bộ trưởng María Esther Reus González cho biết đã có kế hoạch thăm Việt Nam vào năm 2018
Bộ trưởng María Esther Reus González cho biết đã có kế hoạch thăm Việt Nam vào năm 2018)

Thay mặt Bộ trưởng Tư pháp hai nước, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc và Thứ trưởng Bộ Tư pháp Cu-ba Francisco E. Garcia Henriquez đã tiến hành ký Chương trình hợp tác giai đoạn 2018-2019 giữa Bộ Tư pháp hai nước.

Nội dung chính của Chương trình hợp tác bao gồm các hoạt động mà Bộ Tư pháp Việt Nam sẽ chia sẻ kinh nghiệm cho Bộ Tư pháp Cu-ba trong các lĩnh vực: ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, đăng ký hộ tịch; công chứng; kỹ thuật lập pháp và kiểm tra, công khai các văn bản quy phạm pháp luật; đăng ký giao dịch và tài sản…Các hoạt động hợp tác này sẽ được tổ chức dưới hình thức các đoàn khảo sát, học tập kinh nghiệm, tổ chức hội thảo chung…

10.4

Việc ký kết bản Chương trình hợp tác nói trên nhân chuyến thăm Cu-ba của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng một lần nữa khẳng định quyết tâm của Bộ Tư phai nước mong muốn đưa quan hệ hợp tác song phương về pháp luật và tư pháp ngày càng khăng khít, góp phần vun đắp tình hữu nghị truyền thống anh em đặc biệt giữa hai Đảng, Nhà nước và 2 dân tộc Việt Nam-Cu-ba mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Fidel Castro đã dày công vun đắp.

Theo Bao Phapluat

Link nội dung: https://phaply.net.vn/cung-co-quan-he-hop-tac-phap-luat-va-tu-phap-viet-nam-cu-ba-a191900.html