“Danh sách đen” hạ độc cựu điệp viên hai mang của Nga bất ngờ bị tiết lộ

Một “danh sách đen” có cả tên ông Sergei Skripal và nhiều cựu điệp viên Nga khác, chủ yếu từng làm việc cho Cơ quan An ninh Liên bang Nga (KGB) đã bất ngờ bị tiết lộ.

Ngày 29/3, một cựu điệp viên khác của Nga đã tiết lộ với NBC News “danh sách đen” đầu độc của Nga đối với các cựu điệp viên hai mang. Theo đó, ông Boris Karpichkov (59 tuổi), cựu điệp viên Cơ quan An ninh Liên bang Nga cho biết, ông nhận thông tin mình nằm trong danh sách đen này vào ngày sinh nhật mình.

Ông Karpichkov nhắc lại lời một người bạn cũ nói với ông qua điện thoại hồi giữa tháng 2 rằng, “hãy cẩn trọng và quan sát chung quanh, sẽ có điều gì đó xảy ra. Chuyện này rất nghiêm trọng và không chỉ có mình ông”. Ban đầu, ông Karpichkov tưởng người bạn nói đùa, nhưng sau khi ông Skripal bị đầu độc thì ông đã tin. Ông cẩn thận hẹn trả lời phỏng vấn NBC News tại một phòng ghi âm ở London, và từ chối cho biết nơi ở của mình tại Anh.

 

 Cựu điệp viên hai mang người Nga Boris Karpichkov
Cựu điệp viên hai mang người Nga Boris Karpichkov)

Trong buổi phỏng vấn, ông Karpichkov cho biết, trong danh sách này có cả tên ông Sergei Skripal, người bị đầu độc cùng con gái tại thị trấn Salisbury ngày 4/3. Hiện cả hai đang điều trị trong bệnh viện Salisbury. Được biết, con gái ông đã thoát khỏi tình trạng nguy kịch. Còn ông Skripal vẫn còn nguy kịch dù đã ổn định hơn trước.

Ngoài ông Skripal và ông Karpichkov, trong danh sách đen này còn có một số cựu điệp viên KGB khác. Trong đó, có ông Christopher Steele - tác giả cuốn sách cáo buộc Nga thông đồng với đội tranh cử ông Donald Trump can thiệp bầu cử Mỹ. Ngoài ra, ông Bill Browder - người đứng sau các lệnh trừng phạt Mỹ nhắm vào các cá nhân Nga theo tinh thần luật Chịu trách nhiệm về Nhân quyền Toàn cầu Magnitsky cũng có trong danh sách.

 

 Thẻ nhận dạng của ông Boris Karpichkov thời còn làm ở KGB
Thẻ nhận dạng của ông Boris Karpichkov thời còn làm ở KGB)

Theo ông Karpichkov, chiến dịch “thanh lọc” này được lên kế hoạch, tổ chức và thực hiện rất tốt, nếu không phải do Tổng thống Nga Vladimir Putin phê duyệt trực tiếp thì ít nhất cũng được cấp cao nhất KGB đồng ý.

Thông tin này được đưa ra khi vụ hai cha con cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal bị đầu độc tại Anh vẫn đang nóng và gây ra làn sóng khủng hoảng ngoại giao lớn chưa từng có giữa phương Tây và Nga kể từ thời chiến tranh lạnh.

Từ khi xảy ra vụ ông Skripal bị đầu độc, NBC News đã phỏng vấn 2 cựu điệp viên hai mang Nga ở Anh về sự lo lắng của họ. Nhân vật thứ hai bên cạnh ông Karpichkov là ông Victor Makarov, cũng là một cựu điệp viên KGB.

Mặc dù rất lo lắng cho tình trạng của mình, nhưng ông Makarov lại không đề phòng như ông Karpichkov. Trong khi ông Karpichkov hẹn NBC News đến một nơi khác để thực hiện phỏng vấn, thì ông Makarov mời NBC News đến căn hộ mình ở thị trấn Haltwhistle (miền bắc Anh). Ông Makarov tin hàng xóm, cộng đồng nơi ông sống sẽ là những người cảnh báo và bảo vệ ông tốt nhất.

Theo Congly

Link nội dung: https://phaply.net.vn/danh-sach-den-ha-doc-cuu-diep-vien-hai-mang-cua-nga-bat-ngo-bi-tiet-lo-a191893.html