Lừa đảo qua điện thoại bùng phát trở lại

Tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua điện thoại mạo danh điều tra viên, công an... sau thời gian tạm lắng hiện có dấu hiệu phức tạp trở lại.

Thời gian qua có nhiều người sập bẫy lừa đảo qua điện thoại
Thời gian qua có nhiều người sập bẫy lừa đảo qua điện thoại)

Theo đánh giá của công an TP.HCM, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua điện thoại mạo danh điều tra viên, cán bộ công an, Viện kiểm sát, Tòa án sau một thời gian tạm lắng thì gần đây có dấu hiệu phức tạp trở lại.

Thủ đoạn phổ biến là các đối tượng yêu cầu bị hại chuyển tiền vào tài khoản của các cá nhân ở nhiều tỉnh, thành phố (không chuyển vào tài khoản và rút tiền tại TP.HCM như trước đây) và rút tiền mặt hoặc sử dụng Internet Banking chuyển tiền sang tài khoản khác sau đó mới rút ra.

Hiện nay, đối tượng thường mở tài khoản và rút tiền tại khu vực các tỉnh biên giới phía Bắc như Lạng Sơn, Cao Bằng, Quảng Ninh hoặc cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh)... để có thể nhanh chóng tẩu thoát sang bên kia biên giới khi bị phát hiện.

Nhiều trường hợp các đối tượng sử dụng thẻ ngân hàng (thẻ ghi nợ) để rút tiền do lừa đảo mà có ở nước ngoài.

Đáng lưu ý, thời gian qua đã xuất hiện phương thức, thủ đoạn mới như sau khi nắm bắt được thông tin về việc bị hại có liên quan đến đường dây tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm ma túy hay rửa tiền mà cơ quan công an đang tiến hành điều tra, đối tượng lừa đảo sẽ giả danh công an yêu cầu bị hại đến ngân hàng mở thêm một tài khoản đứng tên của chính người bị hại; đồng thời đăng ký dịch vụ Internet Banking cho tài khoản mà mình đã mở bằng số điện thoại do chúng cung cấp.

Đối tượng lừa đảo yêu cầu bị hại chuyển, nộp tiền vào tài khoản vừa mở với lý do cần kiểm tra, xác minh, giám định số tiền này có liên quan đến đường dây tội phạm hay không và giám sát tài khoản này của bị hại.

Sau đó, đối tượng yêu cầu bị hại cung cấp toàn bộ tên đăng nhập, mã kích hoạt, mật khẩu của tài khoản Internet Banking vừa mở. Các đối tượng sử dụng thông tin do bị hại cung cấp đăng nhập chuyển tiền sang tài khoản khác bằng Internet Banking.

Với phương thức thủ đoạn trên, đối tượng làm cho bị hại nghĩ rằng tiền vẫn trong tài khoản đứng tên mình nên dẫn đến mất cảnh giác.

Điển hình như ngày 22/1/2018, bà T.B (ngụ huyện Bình Chánh) đã bị lừa đảo hơn 1 tỷ đồng.

Một phương thức thủ đoạn khác mà đối tượng lừa đảo gần đây đã sử dụng là gọi vào điện thoại bàn thông báo bị hại đang có bưu phẩm tại một ngân hàng, yêu cầu phải đóng phí gửi bưu phẩm nếu không sẽ bị trừ tiền tại bất cứ tài khoản ngân hàng nào của bị hại.

Khi bị hại phản ứng, đối tượng lừa đảo sẽ chuyển máy kết nối đến các đối tượng giả danh cán bộ công an đang điều tra các vụ án ma túy, rửa tiền xuyên quốc gia... và sử dụng kịch bản như nêu trên.

Một nạn nhân của các đối tượng lừa đảo sử dụng thủ đoạn này là bà N.T (ngụ quận Bình Thạnh) bị các đối tượng lừa đảo giả danh cán bộ công an yêu cầu chuyển hơn 96 triệu đồng vào tài khoản của đối tượng lừa đảo tại Ngân hàng SHB - PGD Móng Cái, chi nhánh Quảng Ninh.

Ngoài ra, các đối tượng lừa đảo không chỉ gọi vào điện thoại bàn mà còn nhắn tin, gọi vào điện thoại di động thông báo khách hàng nợ cước điện thoại và sử dụng các kịch bản lừa đảo chiếm đoạt tài sản như trên.

Theo ICTNews

Link nội dung: https://phaply.net.vn/lua-dao-qua-dien-thoai-bung-phat-tro-lai-a190492.html