Thư chúc Tết của Chủ tịch Hội Luật gia VN gửi Cán bộ, Biên tập viên, Phóng viên, Nhân viên Tạp chí Pháp Lý

Thân gửi các Cán bộ, Biên tập viên, Phóng viên, Nhân viên Tạp chí Pháp Lý !

Nhân dịp năm mới 2018 và đón Xuân Mậu Tuất, thay mặt BCHTW Hội Luật gia Việt Nam, tôi thân ái gửi tới tập thể Cán bộ, Biên tập viên, Phóng viên, Nhân viên Tòa soạn Tạp chí Pháp Lý (TCPL) lời chúc mừng năm mới Sức khỏe, Hạnh phúc và Thành công! Năm 2017, tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Ban chấp hành TW Đảng, cùng với các Nghị quyết (NQ) quan trọng khác của T.W Đảng (NQ T.W 4, NQ T.W 5, NQ T.W 6), Nhân dân cả nước chứng kiến sự đột phá, quyết tâm cao trong công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng.

TS. Nguyễn Văn Quyền
TS. Nguyễn Văn Quyền)

Đặc biệt, Đảng đã củng cố niềm tin với dân khi đặc biệt quan tâm chỉ đạo quyết liệt công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Theo đó, các cơ quan bảo vệ pháp luật đã khởi tố điều tra, đưa ra ánh sáng nhiều vụ tham nhũng tiêu cực lớn xảy ra ở một số Tập đoàn, Ngân hàng và Doanh nghiệp Nhà nước. Có thể nói, năm 2017, công tác chống tham nhũng được Đảng mà đứng đầu là Đ/c Tổng Bí thư chỉ đạo rất quyết liệt, chống tham nhũng đang đi vào giai đoạn quyết định, không có vùng cấm.

Trải qua 4 kỳ họp, Quốc hội khóa XIV đã thông qua nhiều quyết sách quan trọng, trong đó Quốc hội đã kịp thời sửa đổi bổ sung nhiều đạo luật lớn nhằm đề cao hơn nữa và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân; tạo cơ sở pháp lý để phòng, chống tội phạm; phòng, chống tham nhũng hiệu quả hơn; tạo hành lang pháp lý cho các tổ chức kinh tế, Doanh nghiệp kinh doanh phát triển bền vững.

Năm 2017 được xác định là năm có tính chất bản lề của nhiệm kỳ khóa XII của Hội Luật gia Việt Nam (HLGVN). Do vậy, ngay từ đầu năm, Đảng đoàn, Ban Thường vụ HLGVN đã chỉ đạo T.W Hội và các cấp Hội địa phương bám sát các nhiệm vụ chính trị pháp lý quan trọng của đất nước để triển khai nhiều hoạt động quan trọng, thiết thực đồng hành cùng Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan tư pháp... bảo vệ Hiến pháp, pháp luật, vì dân, vì công lý.

Các cấp HLGVN tiếp tục thực hiện Kết luận 19-KL/TW của Ban Bí thư, Chỉ thị 08/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HLGVN trong giai đoạn mới. Theo đó, các cấp Hội từ T.W đến địa phương tiếp tục cải cách mạnh mẽ, tham gia tích cực, hiệu quả vào công tác xây dựng pháp luật; phản biện chính sách pháp luật; cải cách tư pháp; tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý...

Bên cạnh việc hoàn thành tốt các nhiệm vụ chuyên môn, năm qua, các cấp Hội Luật gia trong cả nước đã tích cực triển khai Chương trình hành động của Hội Luật gia VN thực hiện NQ T.W 4 khóa XII của Đảng về ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “ tự diễn biến”, “ tự chuyển hóa” trong nội bộ; nêu gương thực hiện Chỉ thị 05 – CT/TW của Bộ Chính trị về “ đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đáng chú ý, năm 2017, HLGVN đã tổ chức thành công 2 Hội nghị quốc tế quan trọng. Hội nghị Ban Thường vụ Hội Luật gia dân chủ quốc tế (IADL) và Hội nghị Ban Chấp hành Hiệp hội Luật các nước châu Á - Thái Bình Dương (COLAP). Các Hội nghị  đã tập trung bàn về một số nội dung, giải pháp quan trọng trong các vấn đề pháp luật quốc tế đang được nhiều quốc gia trên thế giới quan tâm, đặc biệt là vấn đề giải quyết tranh chấp tại Biển Đông một cách hòa bình, trên cơ sở pháp luật quốc tế nói chung và Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển nói riêng.

Năm qua, các cơ quan báo chí của Hội tiếp tục có sự năng động, đổi mới căn bản về chất lượng thông tin truyền thông, đồng thời bám sát và thực hiện nghiêm tôn chỉ mục đích hoạt động, tiếp tục thực hiện sứ mệnh chính trị pháp lý quan trọng là cơ quan ngôn luận của HLGVN, tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước tới các Hội viên HLGVN, các thành phần kinh tế và nhân dân trong cả nước.

Riêng TCPL đã làm rất tốt vai trò cơ quan ngôn luận của HLGVN, diễn đàn của Giới Luật gia VN. Năm 2017, TCPL đã cải tiến về chất lượng thông tin trong nhiều chuyên mục nội dung chủ đạo, bám sát tôn chỉ mục đích hoạt động, tuyên truyền có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị pháp lý của HLGVN. Đặc biệt, TCPL tiếp tục phát huy thế mạnh là cơ quan ngôn luận của HLGVN, đã phát hành nhiều số chuyên đề pháp lý chuyên sâu rất chất lượng, được dư luận, độc giả và giới Luật gia đánh giá cao nhằm phản biện góp ý xây dựng chính sách pháp luật trên cơ sở những bất cập từ cuộc sống.

Với những kết quả, thành tích quan trọng đó, năm 2018, TCPL cần đặc biệt chú trọng thông tin tuyên truyền cho tốt các sự kiện chính trị, pháp lý quan trọng của đất nước nói chung và của HLGVN, trong đó tiếp tục chú trọng thông tin tuyên truyền phản ánh việc triển khai thực hiện NQ T.W 4 khóa XII của Đảng; Chỉ thị 05 – CT/TW của Bộ chính trị về “ đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chú trọng và đẩy mạnh hơn nữa nhiệm vụ tham gia góp ý xây dựng chính sách pháp luật, phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý. Riêng TCPL điện tử cần tiếp tục tăng cường lượng thông tin bài viết trên các chuyên mục nội dung chủ đạo gắn với hoạt động đặc thù của Luật gia VN, nhằm đóng góp hiệu quả hơn nữa, kịp thời đưa chính sách pháp luật vào cuộc sống, phản ánh hơi thở của cuộc sống tới các nhà hoạch định chính sách, pháp luật.

Tôi mong rằng năm 2018, mỗi Cán bộ, Biên tập viên, Phóng viên của TCPL cần tiếp tục nêu gương thực hiện nghiêm các qui định của Luật Báo chí và bằng những việc làm thiết thực, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, trở thành những Luật gia, Nhà báo, những người lính xung kích trên mặt trận đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, bảo vệ lẽ phải, vì dân, vì công lý.

Mừng Đảng, mừng Xuân mới Mậu Tuất, tôi xin chúc toàn thể Cán bộ, Biên tập viên, Phóng viên, Nhân viên TCPL cùng gia đình năm mới Sức khỏe, Hạnh phúc và Thành công!!!

Thân ái!

Chủ tịch TS. Nguyễn Văn Quyền

Link nội dung: https://phaply.net.vn/thu-chuc-tet-cua-chu-tich-hoi-luat-gia-vn-gui-can-bo-bien-tap-vien-phong-vien-nhan-vien-tap-chi-phap-ly-3-a190190.html