Tình quân dân trên đảo Hòn Tre

(Pháp lý) - Cách thành phố biển Nha Trang (Khánh Hòa) chỉ khoảng 5 cây số đường chim bay song để ra được Hòn Tre phải mất gần một tiếng cưỡi sóng vượt gió. Ở nơi lắm gian lao, nhiều thử thách này, càng ấm lòng hơn khi trò chuyện cùng những người lính trẻ Đại đội Hỗn hợp 90 (Bộ CHQS tỉnh Khánh Hòa) đang ngày đêm bền bỉ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo tiền tiêu của Tổ quốc.

Từ đảo Hòn Tre có thể ngắm nhìn ra xung quanh các hòn đảo nhỏ khác (nguồn ảnh: internet)
Từ đảo Hòn Tre có thể ngắm nhìn ra xung quanh các hòn đảo nhỏ khác (nguồn ảnh: internet))

Cuối năm, đêm ở đảo, đất trời như giao hòa làm một. Trên bầu trời lấp lánh vẻ đẹp của những vì sao luôn thao thức. Cỏ cây hoa lá cũng xôn xao cất lời cùng gió. Đại đội 90 nằm trên điểm cao gần 400 mét so với mực nước biển, thỉnh thoảng những đợt sương mù lại ghé thăm. Xa phố thị sầm uất nhưng cán bộ, chiến sĩ đã quá thân quen với nhịp sống nơi đây. Nhất là những ngày này, đón những chuyến tàu chở các đoàn công tác mang theo gạo nếp, bánh kẹo, nhu yếu phẩm ra thăm đảo, bộ đội hành quân bộ hơn 4 cây số đường dốc xuống tận bến đón khách, giọt mồ hôi hòa lẫn niềm vui. Đơn vị cũng không quên trang hoàng nhà cửa, trang trí bàn thờ Tổ quốc, kết những nhành mai giả vừa rực rỡ vừa thắm mãi với thời gian, tô điểm cho nơi đón giao thừa, hái hoa dân chủ, giao lưu văn nghệ…

Doanh trại Đại đội được trên đầu tư xây dựng đã từng bước khang trang, cảnh quan môi trường được bộ đội chăm sóc ngày một đẹp lên. Những giỏ lan rừng được lính ta khai thác tại chỗ, nối nhau nở hoa suốt bốn mùa, góp phần làm dịu đi cái nắng gió khắc nghiệt của vùng biển đảo. Đặc biệt, tình quân khăng khít, bền chặt từ lâu đã là “đặc sản” của Hòn Tre. Nhằm chia sẻ một phần lương thực hỗ trợ ngư dân những ngày biển động, mỗi bữa cán bộ, chiến sĩ để dành lại một ít gạo trong khẩu phần ăn. “Góp gió thành bão”, mỗi năm từ “Hũ gạo tiết kiệm” tích cóp được hàng trăm ký gạo giúp hàng chục hộ dân nghèo qua cơn bĩ cực. Thiên tai chuẩn bị ập đến, bộ đội luôn có mặt kịp thời giúp bà con chằng chống nhà cửa, cứu kéo đưa tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn để rồi khi bão tan, lại tham gia hỗ trợ địa phương đắp kè, tu sửa trường học, đường giao thông, trạm y tế, các công trình công cộng… Không phụ tấm lòng Bộ đội Cụ Hồ, hễ trúng mẻ tôm cá lớn, không ai bảo ai, người dân lại mang đến san sẻ ngọt bùi cùng đơn vị. Bà con còn là tai mắt cung cấp nhiều thông tin có giá trị góp phần giữ vững trị an địa bàn đóng quân.

 Lính đảo Hòn Tre đón Xuân mới
Lính đảo Hòn Tre đón Xuân mới)

Đại úy Vũ Đình Dũng, Đại đội trưởng Đại đội 90, tâm tình: “Ngày thường, trời yên biển lặng, ra đảo cứ như đi du ngoạn sinh thái. Khi mưa bão, giao thông cách trở, Hòn Tre bỗng như xa tít tắp. Ở vùng đất “tuy xa mà gần, tuy gần mà xa” này, chỉ trong một thời gian ngắn, tôi và đồng đội đã nhớ như in từng khuôn mặt, giọng nói của bà con, cứ như người con đi xa trở về nhà. Những năm qua, bên cạnh hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, bộ đội còn huấn luyện quân nhân dự bị, tuyên truyền vận động việc khai thác đi đôi với bảo tồn nguồn lợi thủy sản, tham gia giữ gìn an ninh trật tự trị an, giúp ngư dân yên tâm bám biển, vươn khơi”.

Còn với Đại úy quân nhân chuyên nghiệp Vũ Văn Đề, nhân viên lái máy tàu của Trung đội vận tải thủy (Đại đội 90), nhiều năm gắn bó nên kỷ niệm với Hòn Tre luôn sâu đậm, khó quên. Anh tâm sự: “Những năm công tác ở đảo đã rèn cho tôi nghị lực vượt lên mọi gian truân trong cuộc sống. Cũng chính quãng thời gian ấy đã thử thách và nhân lên tình yêu đối với vợ con trong đất liền, giúp tôi càng vững tin vào hạnh phúc của mình. Cuộc sống của những người lính đảo còn nhiều khó khăn, phải thường xuyên xa nhà nhưng vẫn có niềm vui riêng, khó ai bì kịp bởi trên mỗi chuyến tàu đi làm nhiệm vụ, đều có thể mở lòng ngân nga câu hát “Anh như con tàu lắng sóng từ hai phía/ Biển một bên và em một bên”.

“Đảo là nhà, biển cả là quê hương”, tạm biệt Hòn Tre, chúng tôi càng thấm thía, tình quân dân bền chặt là sức mạnh trường tồn bảo vệ và phát triển vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Bài và ảnh: ĐỖ THỊ NGỌC DIỆP

Link nội dung: https://phaply.net.vn/tinh-quan-dan-tren-dao-hon-tre-a190058.html