Hạ viện Mỹ duyệt dự luật ‘giải cứu’ chính phủ

Chính phủ Mỹ ngày 8-2 (giờ địa phương) đã có lần thứ hai đóng cửa trong năm 2018.

Trong vòng vài giờ, chính phủ Mỹ mới mở cửa trở lại nhờ Hạ viện thông qua dự luật ngân sách bị trì hoãn trước đó.

Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật ngân sách với tỉ lệ 71-28 trong cuộc bỏ phiếu vào sớm 9-2. Dự luật này sau đó nhanh chóng được Hạ viện thông qua với tỉ lệ 240 phiếu thuận và 186 phiếu chống. Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ ký duyệt dự luật vào rạng sáng 9-2 (giờ địa phương), đảm bảo chính phủ có thể tiếp tục mở cửa hoạt động trước khi ngày làm việc mới bắt đầu.

Lần thứ hai đóng cửa

Trước đó, Quốc hội Mỹ ngày 8-2 không thể thông qua dự luật tài trợ chính phủ và ngân sách liên bang trước hạn chót do vấp phải sự phản đối của thượng nghị sĩ Cộng hòa Rand Paul của bang Kentucky. Ông Paul cho rằng việc ngân sách tăng ở mức gần 300 tỉ USD trong hai năm 2018 và 2019 là một con số quá lớn và sẽ kéo theo nhiều hệ lụy. Thượng nghị sĩ Cộng hòa yêu cầu phải có các điều khoản bổ sung để áp trần đối với chi tiêu chính phủ.

Dự luật ngân sách mới được đem ra thảo luận tại lưỡng viện Mỹ bao gồm điều khoản cho phép Mỹ tăng chi tiêu cho lĩnh vực quân sự và phi quân sự trong năm 2018 và 2019, nâng trần nợ công đến ngày 1-3-2019, cung cấp 89 tỉ USD cho cứu trợ thảm họa thiên nhiên và giải quyết cuộc khủng hoảng lạm dụng thuốc giảm đau có tính gây nghiện ở Mỹ. Dự luật mới cũng mở rộng ngân sách dành cho Chương trình bảo hiểm sức khỏe trẻ em lên 10 năm.

Ông Paul nhấn mạnh rằng dự luật dài 700 trang nhưng chưa một ai ở Thượng viện tự mình nghiên cứu kỹ lưỡng và dự luật sẽ làm cho thâm hụt ngân sách tăng thêm hàng ngàn tỉ USD.

3

Vấn đề nhập cư

Phe Dân chủ tại lưỡng viện Mỹ lại muốn thảo luận về hàng trăm ngàn người nhập cư theo diện Chương trình hoãn trục xuất đối với người nhập cư trái phép lúc còn nhỏ (DACA) dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama. Ông Trump đã tuyên bố chấm dứt DACA vào tháng 9-2017 và cho hạn chót để giải quyết vấn đề này là ngày 5-3.

Trước đó, hôm 20-1, đúng một năm ngày Tổng thống Trump nhậm chức, chính phủ Mỹ đã buộc phải đóng cửa do dự thảo ngân sách gia hạn chi tiêu không nhận đủ 60 phiếu ủng hộ tối thiểu tại Thượng viện Mỹ. Sau ba ngày đóng cửa, Quốc hội Mỹ đã đạt được thỏa thuận mở cửa chính phủ trở lại với điều kiện đảng Cộng hòa của Tổng thống Trump chấp nhận đem vấn đề người nhập cư ra đàm phán.

Đài CNN dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết từ sau khi cuộc bỏ phiếu ngày 8-2 bị trì hoãn, Nhà Trắng đã chỉ đạo các cơ quan bắt đầu chuẩn bị ngừng hoạt động trong trường hợp lưỡng viện không thông qua ngân sách một lần nữa.

Nghị sĩ Cộng hòa nhượng bộ

Phát biểu tại Thượng viện Mỹ, lãnh đạo phe đa số Mitch McConnel cho hay một cuộc bỏ phiếu về người nhập cư sẽ được tổ chức vào ngày 15-2 theo thỏa thuận giữa phe Cộng hòa và phe Dân chủ để dự luật ngân sách được thông qua. Dự luật về vấn đề nhập cư có thể được thông qua nếu đạt được 60 phiếu thuận tại Thượng viện Mỹ trước khi được đem ra bỏ phiếu tại Hạ viện.

Tổng thống Donald Trump trước đó tuyên bố trước các nghị sĩ Mỹ rằng ông sẵn sàng nhìn “chính phủ đóng cửa một lần nữa” nếu lưỡng viện không đạt được thỏa thuận về chính sách nhập cư, theo hãng tin BBC. Nhà lãnh đạo Mỹ còn cho rằng việc đóng cửa chính phủ là “đáng giá” vì một thỏa thuận dài lâu về chính sách nhập cư sẽ giúp “loại bỏ những lỗ hổng để những kẻ sát nhân vào Mỹ”.

_______________________________

300 tỉ USD là khoản tăng trong dự luật ngân sách chi tiêu của Mỹ cho hai năm 2018 và 2019. Đây là lý do khiến cuộc bỏ phiếu vào ngày 8-2 đã không thể diễn ra như dự kiến.

Theo PLO

Link nội dung: https://phaply.net.vn/ha-vien-my-duyet-du-luat-giai-cuu-chinh-phu-a190054.html