Hé lộ sự thật của “Danh sách Kremlin”

Thực chất bản tài liệu do Mỹ biên soạn này là một phần của luật trừng phạt được Tổng thống Mỹ Trump ký hồi tháng 8/2017, trong đó cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Trước đó, Bộ Tài chính Mỹ đã bất ngờ công bố “Danh sách Kremlin”, bao gồm hầu như toàn bộ giới lãnh đạo Nga và các doanh nhân lớn, tất cả là hơn 200 người. Danh sách được soạn thảo theo luật “Về chống lại các đối thủ của Mỹ bằng các biện pháp trừng phạt”, được thông qua vào năm 2017.

Danh sách không ngụ ý tiến hành các trừng phạt một cách tự động, nhưng sẽ tiến tới các bước như vậy trong tương lai. Thực chất chính quyền Mỹ muốn thông báo với các Chính phủ và doanh nghiệp ở nước ngoài rằng, họ sẽ bị trừng phạt nếu có giao dịch với những thực thể bị liệt kê trong danh sách.

 

 “Danh sách Kremlin” bao gồm hầu như toàn bộ giới lãnh đạo Nga và các doanh nhân lớn
“Danh sách Kremlin” bao gồm hầu như toàn bộ giới lãnh đạo Nga và các doanh nhân lớn)

Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi “Danh sách Kremlin” là hành động không thân thiện, gây thiệt hại cho các mối quan hệ Nga và Mỹ nói chung.

Trong khi đó, người phát ngôn Điện Kremlin D.Peskov chỉ rõ âm mưu của Mỹ khi công bố bản danh sách ở thời điểm này. Đó là Mỹ muốn ít nhiều tác động tới cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 3 tới ở Nga với việc hạ uy tín của một loạt các chính trị gia xung quanh Tổng thống Putin, hủy hoại hình ảnh của các công ty, doanh nhân đang là những người tạo động lực và xây dựng nước Nga.

Những lý giải này phù hợp với những cáo buộc gần đây của phía Nga rằng, Mỹ đang toan tính can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống của Nga từ cả bên trong và bên ngoài nước Nga. Mỹ đã chi hàng tỷ USD cho các tổ chức dân sự và phe đối lập ở Nga tổ chức các cuộc biểu tình trái phép, kêu gọi người dân tẩy chay bầu cử.

Đáp lại những hành động của phía Mỹ, Tổng thống Nga bày tỏ sự phớt lờ và cho rằng, không có bản danh sách nào ảnh hưởng đến sự phát triển của Nga. Những điều này hoàn toàn “ngớ ngẩn” trong thời điểm hiện tại.

Tổng thống Putin cũng khẳng định, Nga sẽ không vội vã hành động có hại cho bản thân chỉ để đáp trả Báo cáo Kremlin do Mỹ biên soạn. Theo Tổng thống Vladimir Putin, Moscow không quan tâm đến việc giảm bớt quan hệ với Washington, kiềm chế không trả đũa sau khi Mỹ công bố danh sách và sẽ theo dõi sát tình hình.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov ngày 4/2 cũng cho biết, phía Nga sẽ chỉ đáp trả Mỹ sau khi Tổng thống và các nhà lãnh đạo đánh giá chi tiết tình hình.

Theo Congly

Link nội dung: https://phaply.net.vn/he-lo-su-that-cua-danh-sach-kremlin-a189885.html