Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: Nhân dân là động lực để Quốc hội hoạt động hiệu quả hơn

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Thị Kim Ngân đã khẳng định như vậy khi trả lời Thông tấn xã Việt Nam nhân dịp chào Xuân mới Mậu Tuất 2018. Bà cho biết, trong quá trình chuẩn bị kỳ họp, các đại biểu QH khi tiếp xúc cử tri đã lắng nghe, ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp quý báu của cử tri và nhân dân. Đó là cơ sở để QH tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước.

 Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân trong buổi tiếp xúc cử tri TP Cần Thơ.
Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân trong buổi tiếp xúc cử tri TP Cần Thơ.)

Tổ chức có chất lượng các phiên chất vấn và trả lời chất vấn

Chia sẻ về những kết quả nổi bật trong năm thứ hai của nhiệm kỳ QH khóa XIV, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, năm 2017 trong hoạt động lập pháp, qua Kỳ họp thứ 3 và thứ 4, QH đã thông qua 18 luật và cho ý kiến về 15 dự án luật; tổ chức có chất lượng các phiên chất vấn và trả lời chất vấn với nhiều nhóm vấn đề thiết thực, bám sát thực tế.

Lần đầu tiên, QH đã tiến hành giám sát tối cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước. Chuyên đề giám sát của QH đã chỉ rõ những lực cản đối với tiến trình cải cách, đề ra những giải pháp đồng bộ để cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước quyết liệt hơn, hiệu quả thực chất hơn trong giai đoạn tới.

Trên cơ sở kết quả giám sát, QH đã thông qua Nghị quyết về việc tiếp tục cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Nội dung của Nghị quyết đã kịp thời thể chế hóa Nghị quyết số 18-NQ/TW của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 6, khóa XII về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tạo cơ sở cho quá trình tiếp tục đổi mới, cải cách tổ chức bộ máy nhà nước trong thời gian sắp tới.

Bên cạnh đó, nhiều chuyên đề giám sát của QH, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) được thực hiện trong năm đối với các vấn đề nổi lên trong xã hội cũng được cử tri và nhân dân cả nước đánh giá cao. Qua kết quả giám sát, QH, UBTVQH đều ban hành các nghị quyết để tạo cơ sở pháp lý cho việc xử lý các hạn chế, bất cập nhằm khắc phục những tồn tại, yếu kém, đẩy mạnh thực hiện chính sách pháp luật và cũng là cơ sở quan trọng để QH, UBTVQH tiếp tục giám sát các nội dung này.

Cũng theo Chủ tịch QH, việc đổi mới cách thức thảo luận về các dự án luật, về kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước cũng như tăng thời gian thảo luận tại Hội trường, tăng cường tính đối thoại và tranh luận, cùng với việc bố trí nhiều hơn các phiên họp toàn thể của QH tại Hội trường được phát thanh, truyền hình trực tiếp trong năm qua đã được cử tri và nhân dân cả nước đánh giá cao. Qua đó tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa hoạt động của QH với cử tri, tạo điều kiện để toàn dân theo dõi và đóng góp những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm với QH.

“Có thể thấy, qua các kỳ họp của QH khóa XIV, đến nay, mỗi đại biểu QH đã chủ động hơn trong việc nắm bắt, tìm hiểu tình hình đời sống của nhân dân cũng như tâm tư, nguyện vọng của cử tri, từ đó đã đưa nội dung chất lượng của mỗi kỳ họp QH nâng lên rõ rệt” - Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nhận định.

Trong quá trình chuẩn bị kỳ họp, các đại biểu QH khi tiếp xúc cử tri đã lắng nghe, ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp quý báu của cử tri và nhân dân. Không chỉ đối với cử tri, người dân ở trong nước mà trong các chuyến công tác nước ngoài, nhiều đại biểu QH cũng đã dành thời gian lắng nghe, ghi chép, giải đáp những ý kiến, tâm tư, nguyện vọng, đề xuất của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Những ý kiến, đề xuất của bà con cũng chính là thực tế sinh động góp phần giúp các đại biểu trong quá trình hoạt động của mình khi xem xét thông qua luật hay quyết định các vấn đề quan trọng có nhiều thông tin để xem xét bảo đảm chất lượng và có tính khả thi cao hơn…

Đáp ứng đúng và trúng những vấn đề bức xúc của cuộc sống

Đề cập đến những nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Chủ tịch QH nêu quyết tâm sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu đã đề ra trong năm 2018; trong đó chú ý thực hiện tốt Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, Chương trình giám sát năm 2018 và xây dựng các chương trình năm 2019 bám sát thực tiễn, bảo đảm đáp ứng đúng và trúng những vấn đề bức xúc của cuộc sống đặt ra; tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do QH bầu, phê chuẩn theo quy định.

Để hoàn thành các mục tiêu này, theo bà Nguyễn Thị Kim Ngân, mỗi đại biểu QH cần đẩy mạnh mối liên hệ chặt chẽ với cử tri và nhân dân hơn nữa. Các đại biểu QH, các cơ quan của QH phải tiếp tục phát huy trí tuệ, lắng nghe ý kiến của cử tri, các chuyên gia và các tầng lớp nhân dân để khi xem xét, thảo luận thông qua các dự án luật phải đảm bảo chất lượng và tính khả thi cao hơn. Cùng với đó, đại biểu QH cũng cần thể hiện chính kiến, nói lên ý chí, nguyện vọng của cử tri ở nơi bầu ra mình và của nhân dân cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài.

Trên thực tế, chất vấn là hoạt động giám sát trực tiếp đặc biệt quan trọng, thể hiện quyền lực của cơ quan dân cử và trách nhiệm của các đại biểu dân cử với cử tri của mình, đồng thời cũng xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan chấp hành và thực thi pháp luật. Đây vừa là quyền, đồng thời là trách nhiệm của mỗi đại biểu QH trước cử tri và nhân dân.

Từ phản ánh của báo chí cho thấy, nhiều cử tri rất tâm đắc với hoạt động chất vấn và cho rằng, trong chất vấn các đại biểu đã nêu vấn đề thẳng thắn, cụ thể, đề cập đến những vấn đề nóng của đất nước, thiết thực với đời sống dân sinh. QH đã đưa ra được nhiều giải pháp và hướng giải quyết thấu đáo.

“Vì vậy, hoạt động này sẽ tiếp tục được xem xét để có những đổi mới hơn nữa để thể hiện trách nhiệm của người đại biểu, đáp ứng nguyện vọng của cử tri và nhân dân cả nước, góp phần tăng cường niềm tin trong nhân dân” – Chủ tịch QH nhấn mạnh.

Theo Bao Phapluat

Link nội dung: https://phaply.net.vn/chu-tich-quoc-hoi-nguyen-thi-kim-ngan-nhan-dan-la-dong-luc-de-quoc-hoi-hoat-dong-hieu-qua-hon-a189492.html