Tăng cường phối hợp phòng, chống hành vi, vi phạm về BHXH, BHYT

Ngày 18/12/2017, BHXH tỉnh Lâm Đồng ký quy chế phối hợp với Công an tỉnh tăng cường phối hợp phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT giai đoạn 2017-2020.

4

Trong các năm vừa qua, BHXH tỉnh phối hợp chặt chẽ cùng Công an tỉnh thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHXH, BHYT cho người lao động và người sử dụng lao động, thường xuyên tổ chức, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về lĩnh vực này đối với các đơn vị và cá nhân tham gia. BHXH tỉnh và Công an tỉnh tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc thực hiện có hiệu quả nội dung chương trình phối hợp; Phòng Thanh tra - Kiểm tra (BHXH tỉnh) và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế (Công an tỉnh) là đầu mối tham mưu, thực hiện. Hai bên thường xuyên trao đổi thông tin, kịp thời nắm bắt tình hình để có phương án phối hợp trong công tác bảo vệ tài sản, phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT và công tác quản lý quỹ của BHXH tỉnh. Đặc biệt là phối hợp chặt chẽ trong việc thanh tra, kiểm tra các đơn vị trốn đóng, nợ đóng BHXH, BHYT, các đơn vị có dấu hiệu vi phạm.

Nhờ sự phối hợp giữa hai bên trong thời gian qua, cơ quan BHXH tỉnh lập thủ tục chuyển sang Tòa án xét xử một số vụ, can tội gian lận BHXH để chiếm đoạt tiền BHXH. Cũng thông qua Quy chế phối hợp, Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh thường xuyên phối hợp với cơ quan BHXH thực hiện đúng nội dung Thông tư liên tịch số 39/2011/TTLT-BTC-BYT ngày 11/11/2011 của Bộ Tài chính và Bộ Y tế về thủ tục thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với người tham gia BHYT bị tai nạn giao thông. Một số trường hợp do vi phạm pháp luật đã được cơ quan Công an thông báo đến cơ quan BHXH, qua đó đã thu hồi 10 trường hợp với số tiền hơn 26 triệu đồng. Trong 5 năm qua, hai ngành cũng đã thực hiện kiểm tra đôn đốc 296 đơn vị , số tiền nợ đọng và truy thu BHXH, BHYT, BHTN đơn vị đã nộp là hơn 12 tỷ đồng.

Theo dự báo của Công an tỉnh và BHXH tỉnh: Trong thời gian tới, tình hình tội phạm nói chung và trong lĩnh vực BHXH, BHYT nói riêng vẫn diễn biến phức tạp, vi phạm dưới nhiều hình thức, như: Lập hồ sơ giả, giả mạo thẻ BHYT hoặc làm sai lệch nội dung hồ sơ để hưởng chế độ; lập hồ sơ bệnh án, kê đơn thuốc khống hoặc kê tăng số lượng hoặc thêm loại thuốc, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật, chi phí giường bệnh và các chi phí khác mà thực tế người bệnh không sử dụng. Trong đó, phổ biến là tình trạng trốn đóng, chây ỳ nợ BHXH, BHYT của các doanh nghiệp.

BHXH tỉnh và Công an tỉnh đã tiến hành ký kết kế hoạch thực hiện quy chế trong công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN giai đoạn 2017-2020. BHXH tỉnh nâng cao việc chủ động thông báo các hành vi vi phạm, nhất là phương thức, thủ đoạn của các đối tượng có hành vi vi phạm để Công an tỉnh nắm bắt kịp thời thông tin, chủ động phối hợp xác minh điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia BHXH./.

Theo bhxhlamdong

Link nội dung: https://phaply.net.vn/tang-cuong-phoi-hop-phong-chong-hanh-vi-vi-pham-ve-bhxh-bhyt-a188164.html