Xử cựu lãnh đạo GPBank

TAND TP. Hà Nội mở lại phiên xử Tạ Bá Long - cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Dầu khí Toàn Cầu (GPBank).

Ngày 19/12, TAND TP. Hà Nội mở lại phiên xử Tạ Bá Long (SN 1955, trú ở phường Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội) - cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Dầu khí Toàn Cầu (GPBank) về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Cùng tội danh nêu trên còn có Đoàn Văn An (SN 1958, trú ở phường Phạm Đình Hổ, Hai Bà Trưng, Hà Nội) - cựu Phó chủ tịch HĐQT; Phạm Quyết Thắng (SN 1973, ở phường Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng, Hà Nội) - cựu Tổng giám đốc GPBank;

Nghiêm Tiến Sỹ (SN 1973, trú ở phường Định Công, quận Hoàng Mai) - nguyên Phó tổng giám đốc; Nguyễn Anh Dung (SN 1978, ở phường Thịnh Liệt, Hà Nội) - cựu Kế toán trưởng và Nguyễn Ngọc Nam (SN 1976, trú tại phường Đống Mác, Hai Bà Trưng, Hà Nội) - cựu Giám đốc Công ty Sao Bắc.

Cựu Chủ tịch HĐQT GPBank Tạ Bá Long (thứ hai, từ phải sang) cùng đồng phạm
Cựu Chủ tịch HĐQT GPBank Tạ Bá Long (thứ hai, từ phải sang) cùng đồng phạm)

Trước đó, ngày 9/11, TAND TP. Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử những bị cáo trên. Tuy nhiên, khi phiên tòa mở ra, một số người liên quan cùng đại diện Ngân hàng Nhà nước không đến tham dự phiên tòa theo giấy triệu tập.

Ngoài ra, theo nguyện vọng của luật sư tham gia bào chữa cho một số bị cáo là cần có thêm thời gian để nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án nên đề nghị HĐXX sơ thẩm hoãn tòa.

Xét thấy, để bảo đảm quyền lợi cho tất cả các bên liên quan đến vụ án nên sau khi khai mở phiên tòa, TAND TP. Hà Nội đã quyết định tạm hoãn phiên tòa xét xử Tạ Bá Long cùng đồng phạm. tuy nhiên phiên tòa sơ thẩm bị tạm hoãn.

Cáo trạng truy tố các bị cáo thể hiện, trong năm 2009 và 2010, để có tiền tăng vốn điều lệ tại GPBank theo quy định tại Nghị định số 141/2006/NĐ-CP, ngày 22/11/2006 của Chính phủ và sử dụng vào những việc khác, Tạ Bá Long và Đoàn Văn An đã sử dụng 3 công ty để phát hành 3.380 trái phiếu bán cho Công ty Tài chính CP Điện lực (EVNFinance) và thu về 3.380 tỉ đồng.

Số tiền nêu trên, sau đó được cựu Chủ tịch và Phó Chủ tịch HĐQT GPBank sử dụng hơn 2.611 tỉ đồng để nhóm cổ đông của Tạ Bá Long và Đoàn Văn An mua cổ phần nhằm tăng vốn điều lệ của ngân hàng này.

Ngoài ra, Long và đồng phạm còn sử dụng 512,6 tỉ đồng để trả lãi trái phiếu và phí tư vấn phát hành trái phiếu. Số tiền còn lại hơn 255,7 tỉ đồng, Tạ Bá Long và Đoàn Văn An "bơm" vào hoạt động đầu tư, kinh doanh của 3 doanh nghiệp liên quan.

02
Cũng theo tài liệu truy tố các cựu lãnh đạo, cán bộ GPBank, sau khi được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận cho ngân hàng hàng này tăng vốn điều lệ lên 3.018 tỉ đồng và do không có tiền để trả gốc và lãi cho Công ty Tài chính CP Điện lực nên Tạ Bá Long cùng Đoàn Văn An đã bàn cách rút tiền từ GPBank để có tiền thanh toán với chủ nợ.

Thực hiện việc rút tiền, Long và đồng phạm đã sử dụng 2/3 doanh nghiệp liên quan thỏa thuận đặt cọc mua 58% Tòa nhà Capital Tower (phố Trần Hưng Đạo, Hà Nội) và Hợp đồng hợp tác đầu tư Dự án Trung tâm Thương mại, văn phòng và Nhà ở An Khánh Sao Bắc GPBank để rút 3.900 tỉ đồng của chính GPBank.

Số tiền rút được, Long và các thuộc cấp sử dụng hơn 3.793 tỉ đồng để trả nợ gốc và lãi đối với EVNFinance. Số tiền rút được còn lại, Đoàn Văn An và một doanh nghiệp liên quan sử dụng vào mục đích riêng.

Quá trình khám phá và giải quyết vụ án, cơ quan tố tụng xác định, hành vi của cựu Chủ tịch HĐQT GPBank cùng đồng phạm đã vi phạm vào Điều 140 – Luật Các tổ chức tín dụng năm 2010. Hành vi đó của các bị cáo đã gây thiệt hại cho GPBank 3.900 tỉ đồng tiền gốc và 858 tỉ đồng tiền lãi phát sinh (tính đến tháng 7/2015).

Được biết, trước khi phải ra hầu tòa ở phiên xử này, cựu Chủ tịch GPBank Tạ Bá Long cùng người thân đã khắc phục được hơn 864,8 tỉ đồng và còn phải tiếp tục khắc phục hơn 534 tỉ đồng nữa.

Tương tự, Đoàn Văn An cùng gia đình bước đầu cũng khắc phục được gần 84 tỉ đồng/tổng số 2.510 tỉ đồng mà bị cáo gây thiệt hại.

Theo Bao Datviet

Link nội dung: https://phaply.net.vn/xu-cuu-lanh-dao-gpbank-a187956.html